Heimili og skóli - 01.03.1973, Síða 44

Heimili og skóli - 01.03.1973, Síða 44
hjálpa nemendum til máls án þess að leggja þeim orð í munn. Þeir gætu ef til vill dreg- ið úr kröfum sínum um utanbókarlærð þekkingaratriði, en lagt þeim mun meiri áherzlu á, að nemendur glími sjálfir við að orða viðhorf sín og skilning á viðfangs- efnum námsins. Samtöl og umræður eru grundvöllur þess, að slíkt takist. 4. Kennarar ættu að líta á það sem eitt af grundvallaratriðum kennslu, sem stefn- ir að vitrænum þroska, að hvetja nemendur til að íhuga mállega framsetningu viðfangs- efna, þ. e. hvers vegna skilgreiningar, fræðisetningar, skýrslur um vísindalegar athuganir o. s. frv. eru orðaðar með til- teknum hætti. 5. Imyndanir og (óraunhæf) heilabrot skulu eiga sinn sess í munnlegri málþjálf- unnemenda. 6. Kennarar ættu að reyna að sneiða sem mest hjá aðstæðum, sem gera málnotkun óþarflega hátíðlega og formfasta og spurn- ingaform þröngt og einhliða. Þeir ættu sem mest að reyna að skapa þær aðstæður í kennslunni, að þeir geti beint tali sínu að litlum hópum eða einstökum nemendum, því að þannig fá þeir máli sínu meira svig- rúm, það verður óþvingaðra og persónu- legra og orkar dýpra á hug og mál nem- enda. Nauðsynlegt er, að kennarar geri til- raunir með mismunandi spurningaform og leiti þannig að formum, sem leiði til fyllri og áhugaverðari svara en önnur. Vissulega mun aukið frjálsræði nemenda til munnlegrar tjáningar í kennslustundum hafa ýmis vandamál í för með sér. Kenn- arar verða að átta sig á þeim vandamálum og finna leiðir til að sigrast á þeim. Skrifleg málnotkun Alkunnugt er, að margir nemendur eiga oft erfitt með að gera ritverkefnum nokkur skil, og flestir eða allir kennarar kannast við viðkvæði eins og: „Eg veit ekki, hvað ég á að skrifa,“ „ég get ekki skrifað rit- gerð,“ o. s. frv. Að nokkru leyti er orsök þessa sá munur, sem óhjákvæmilega er á töluðu máli og rituðu, og sá vandi, sem því fylgir að skipta frá fyrrnefnda tjáningar- forminu til hins síðarnefnda. Oft eru ritefni nemenda óheppilega valin, t. d. fróðleiks- efni, sem nemendum er gert að skrifa um án þess að þeir sjái, að nokkur muni nýta þann fróðleik, sem þeir reyna að miðla með þessum hætti. Slík verkefni hafa engu hlut- verki að gegna í augum nemenda, þau eru sambandslaus við umheiminn og þess vegna tilgangslaus, auk þess sem þau gefa nem- endum lítinn kost á að tjá með persónuleg- um hætti eigin hugmyndir og viðhorf. Nem- endum gefst sjaldan raunverulegt tækifæri til að tjá í fullri alvöru í riti eitthvað, sem þeir vildu gjarnan segja og sem þeir telja, að eigi erindi til annarra. Á þessu gætu kennarar ef til vill ráðið nokkra bót með eftirfarandi leiðum: 1. Með því að sjá svo um, að skrifleg fræðsluverkefni séu í eðlilegum og rökleg- um tengslum við námið hverju sinni, þann- ig að þörfin að leysa þau af hendi sé ósvik- in og augljós. Sem dæmi má nefna skrif- lega skýrslu, sem nemandi gefur um athug- un eða tilraun í eðlis- og efnafræði, sem honum hefur verið falið að gera og síðan er lesin og rædd í bekknum. Efni slíkrar skýrslu verður þannig framlag þessa nem- anda til náms bekkjarins í heild, hann hef- ur því vísa áheyrendur og sér beinan til- gang með ritsmíð sinni. Umræður um slík 36 — HEIMILI OG SKÓLI

x

Heimili og skóli

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimili og skóli
https://timarit.is/publication/1878

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.