Læknaneminn


Læknaneminn - 01.12.1976, Qupperneq 36

Læknaneminn - 01.12.1976, Qupperneq 36
Fóstureyðingar og barnamorð Þórður G. Þórðarson læknanemi Ritgerðin fjallar um siðfræði fóstureyðinga og barnamorða. Helstu siðferðilegu fullyrðingarnar gegn þessu tvennu eru þær, að bæði mannsfóstur og börn hafi rétt til lífs. Aðalatriðið sem um verður rætt er því, hvaða eiginleika ákveðinn hlutur verður að búa yfir til að hafa fullan rétt til lífs. Fóstureyðintiar of/ barnmnorð Það virðist vera mjög erfitt að ná fram algerlega frjálslyndri afstöðu til fóstureyðinga án þess að fjalla um barnamorð. Frjálslyndir hafa bent á t. d. byrjun hreyfinga fósturs í móðurkviði sem ákvörð- unaratriði um hvort fóstureyðingar skulu leyfðar. Ihaldsamir hafa hins vegar bent á að ef rangt er að eyða nýfæddum börnum (skv. frjálslyndum) en ekki okfrumu eða fóstri á ákveðnu tímabili þá hljóti frjálslyndir að benda á siðferðilega marktækan mun á nýfæddu barni og fóstri. Gagnstætt þessum umræðum um fóstureyðingar verður sá sem ætlar að verja barnamorð að gera sér glögga grein fyrir hvað gerir eitthvað að „persónu“, þ. e. gefur ein- hverju rétt lil lífs. Það sem gerir rökræður um fóst- ureyðingar sérstaklega áhugaverðar er hversu öfga- full afstaða er tekin til þeirra. Annars vegar, ef fóst- ur er „persóna“ væri aðeins hægt að réttlæta dráp þess til að bjarga lífi móðurinnar. Hins vegar, ef fóstur er ekki „persóna“ hvers vegna væri þá rangt að eyða því? Burt séð frá fóstureyðingum eru rök- ræður um barnamorð bæði áhugaverðar og mikil- vægar einar sér. Fræðilegur áhugi beinist að spurn- ingunni um hvað gerir eitthvað að ,,persónu“. Hag- nýtt sjónarmið er að fólk vi 11 eiga andlega og líkam- lega heilbrigð börn. Einnig vekja rökræður um barnamorð áhuga vegna hins mikla tilfinningahita sem myndast. Einkennandi viðbrögð við barnamorð- um eru svipuð viðbrögðum við t. d. mannáti, þ. e. barnamorð eru fordæmd án raka. Orðafrœði: „Persóna“ á móti „tnennshri veru“ I þessari ritgerð verður setningin „X er persóna“ sömu merkingar og setningin „X hefur fullan sið- ferðilegan rétt til lífs“. Algengara er að segja X er persóna er sömu merkingar og X hefur rétt. Ef allt, sem hefði rétt, hefði rétt til lífs væru þessar full- yrðingar jafngildar. Þetta dregur Tooley í efa með dæmi: Það virðist vera skömminni skárra að pína mann í eina klst. en að drepa mann. Gagnstætt þessu virðist vera fullkomlega rangt að pína nýfæddan kettling í eina klst., en ekki fullkomlega rangt að drepa hann. lnntakið hér er að það leiðir ekki af viðteknum siðareglum, að ef eitthvað hefur einhvern rétt, þá hafi það fullan rétt til lífs. Það hefur verið tilhneigingin til þess í nýlegum umræðum um fóstureyðingar að nota „persóna“ og „mennsk vera“ á víxl. Þetta er óheppilegt í fyrsta lagi vegna þess að þá eiga þeir hægar um vik sem eru gegn fóstureyðingum. Ef við gefum okkur þessa notkun þá eru frjálslyndir komnir í þá aðstöðu að þurfa að halda því fram að fóstur sé ekki „mennsk vera“, a. m. k. upp að ákveðnum púnkti. I öðru lagi er þetta óheppilegt vegna eftirfarandi: Ef við segj- um að ágreiningurinn milli þeirra sem eru með og gegn fóstureyðingum beinist að því hvort fóstrið sé „mennsk vera“, þá er eðlilegt að álykta að deilt sé fyrst og fremst um ákveðnar staðreyndir, þ. e. deilt um hvaða eiginleika fóstrið hafi. Ef við segjum hins vegar að ágreiningurinn beinist að því hvort fóstrið sé ,,persóna“ þá er ljóst að deilan getur hvort heldur verið um hvaða eiginleika einhver hlutur verður að hafa til þess að vera „persóna“, þ. e. til þess að hafa rétt til lífs - siðferðileg spurning - eða um hvort fóstur á ákveðnu þroskastigi hafi þá eiginleika sem um er rætt. Sú freisting að álíta ágreininginn verða að vera um staðreyndir, er hér með rekin til föðurhúsanna. 32 LÆKNANEMINN
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Læknaneminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.