Læknaneminn


Læknaneminn - 01.09.1982, Qupperneq 46

Læknaneminn - 01.09.1982, Qupperneq 46
Læknisfræði Forngrikkja Vigfús Þorsteinsson læknir Grein þessi birtist áöur i Læknanemanum í desember 1967. Vestræn menning grundvallast að miklu leyti á menningu Forn- grikkja, og læknisfræði okkartíma hefur ekki hvaðsízt margttil þeirra sótt. Læknisfræði Hellena byggði hinsvegar á læknisfræði þjóða á nálægari Austurlöndum, einkum Egyþta, Babíloníumanna og Kín- verja, en í höndum Grikkja varð hún fyrst sjálfstæð og blómstrandi vísindagrein. Margir guðir grísku goðafræð- innarvoru kenndirvið lækningar, en hæst ber þar Asklepios, sem var sonur Appollons og faðir heilsugyðjunar Hygieiu. Asklepios var upphaflega læknir í Þessalíu (ef til vill á 13. öld f. Kr.), en var seinna tekinn í guðatölu. Um það er sú saga sögð, að Plúto, guð undirheimanna, hafi komið að máli við Seif og beðið hann að drepa Asklepios, því að undir- heimarnir voru að eyðast úr manneklu vegna hæfni læknisins. Seifur gerði bón hans, en iðraðist eftir á og gerði Asklepios að guði. Dýrkun Asklepiosar breiddist út um Hellas, og meir en 200 hof, asklepieia, voru lækningastöðvar, og þegar sjúklingur kom til lækn- inga, var hann eftir tilheyrandi helgiathafnir látinn leggjast til svefns í abaton eða súlnagöngum. Drauma hans réðu hofprestarnir síðan og höguðu meðferðinni eftir ráðningunni. Þessi lækningaað- ferð var runnin frá Assyríu og Egyptalandi og bygðist á því, að sálin yfirgæfi sofandi líkamann og svifi á fund guðsins og þægi af honum ráð. Sjúklingarnir voru hvattir til að gefa asklepieiunum skildi með áletrun um lækning- una, bæði sem vott um þakklæti og sem fórn. Asklepiosi var líka fórnað höndum og höggormum, og helgir höggormar voru í hof- unum, en þeir voru taldir gæddir guðlegum lækningamætti. Ask- lepios er sjálfur alltaf sýndur á myndum með staf, sem höggorm- ur er hringaður um og þaðan er komið merkið, sem tróniráforsíðu þessa tímarits og sést á mörgum öðrum læknisfræðiritum. Lækn- ingarnar í asklepieiunum tóku smátt og smátt framförum, þegar tímar liðu, og einkenndust viða meir af raunsæi en trúarkreddum, þegar hofin lögðust niður við kristnitökuna. Utan hofanna fóru einnig fram lækningar, sem voru mun merkari þáttur grískrar læknisfræði. Þær voru í höndum veraldlega menntaðra lækna og voru stundaðar bæði fyrir og sam- tímis dýrkun Asklepiosor. Þekk- ingin gekk í erfðir frá kynslóð til kynslóðar, og oft kenndi faðir syni sínum listina, svo að langar læknaættir mynduðust. Meðal þessara veraldlegu lækna voru askleipiadarnir, sem virðast hafa myndað stétt innan stéttarinnar, en ekki er vitað, hver sérstaða þeirra var, en það voru þeir, sem áttu hvað mestan þátt í því að hefja grísku læknisfræðina til þess vegs, sem hún hafði mestan á gull- öld Hellena. Asklepiadarnir voru dreifðir um allt Hellas og stofnuðu víða læknaskóla, sem voru fyrst í nánum tengslum við heimspeki- skólana, enda voru greinarnar samtvinnaðar. Fyrir daga Hippo- kratesar lögðu allir læknar einnig stund á heimspeki, og heimspek- ingarnir eða sófistarnir fengust ekki eingöngu við huglæg við- fangsefni, heldur leituðu þeir hvarvetna að sófíu eða þekkingu, ekki síður á sviði læknisfræði en í öðrum náttúrufræðum. Margir þeirra höfðu líka mikil áhrif á kenningar læknisfræðinnar, og má þar nefna Pýþagóras, Demo- kritos, Platón, Aristoteles o.fl. Merkustu skólar asklepiada voru á eyjunni Kos við strönd Litlu-Asíu, í Knidos í Litlu-Asíu skammtfrá Kos og á Rhodos. Einnig voru frægir skólar í Kroton á S.-Ítalíu og í Kyrene í Afríku. Nokkur ágrein- ingurvarmilli Knidos-og Kosskól- ans. Knidoslæknar vildu flokka alla sjúkdóma í kerfi, sem svo væri hægt að byggja alla meðferð á um aldur og ævi. Vandinn var því að greina sjúkdóminn rétt, enda var skólinn þekktur fyrir nákvæmar sjúkdómsgreiningar. Þetta við- horf Knidoslækna, þótt vísinda- legt væri, strandaði á þekkingar- skorti þeirra á eðli sjúkdóma. Þeir töldu t. d. hvern sjúkdóm alltaf birtast í sömu mynd, svo að sjúk- dómarnir urðu fleiri og kerfið flóknara, en góðu hófi gengdi. Margir merkir læknar komu þó frá skólanum. Koslæknar gerðu sér gleggri grein fyrir takmörkunum sínum og lögðu lítið upp úr ná- 44 LÆKNANEMINN 3-,/1B82 - 35. árg.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Læknaneminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.