Upp í vindinn - 01.05.2014, Síða 36

Upp í vindinn - 01.05.2014, Síða 36
ÞOLHÖNNUN VEGA ÞORBJÖRG SÆVARSDÓTTIR, HÍ OG SIGURÐUR ERLINGSSON, HÍ & VTI (SVÍÞJÓÐ) Þorbjörg Sævarsdóttir lauk B.Sc. prófi frá HÍ 2005, meistaraprófi frá Canterbury University á Nýja Sjálandi 2008 og stefnir að lokum doktorsprófs frá HÍ 2014. Starfaði hjá Almennu Verkfræðistofunni 'l námshléum B.Sc. og M.E. prófs og hjá Stahlton Engineered Concrete á Nýja Sjálandi 2008-2009. Niðurbrot vega er flókið ferli sem er háð mörgum þáttum svo sem öxul- og hjólaálagi, efnisvali, undirlagi, þykkt laga, umhverfisskilyrðum og svo mætti lengi telja. Ef til vill vegna þessa hefur burðarþolshönnun vega lengi byggst að mestu á r.eynsluaðferðum. Helsti kostur slíkra aðferða er einfaldleikinn, en hönnunin verður takmörkuð, niðurstöðurnar einhæfar og erfitt er að uppfæra aðferðirnar á nýjar og/ eða óvenjulegar aðstæður þar sem hönnunarferlið er ógegnsætt og byggir á fyrri reynslu sem ekki er til fyrir allar aðstæður. Síðustu ár og áratugi hafa aflfræðilegar hönnunaraðferðir við þolhönnun vega verið að ryðja sér til rúms víða um heim, en slíkar aðferðir krefjast mikilla upplýsinga, til dæmis um efniseiginleika byggingarefna og undirlag vega yfir allan líftímann og við mismunandi umhverfisskilyrði. Tilgangur aðferðanna er að spá raunhæft fyrir um niðurbrot vega sem fall af tíma og fá þannig góða yfirsýn yfir hrörnun vegarins yfir líftíma hans sem nýtist til dæmis við gerð viðhaldsáætlana. í sveigjanlegum veg- byggingum, sem eru hvað algengastar á íslandi, sýna óbundnu burðarlög vegarins ólínulega hegðun undir umferðarálagi. Ef aflfræðilegu aðferðirnar eiga að líkja eftir niðurbrotsferlinu á raunhæfan hátt er því nauðsynlegt að bera niðurstöður líkananna saman við niðurstöður úr prófunum sem líkja eftir raunhegðun burðarlaganna og undirlagsins í starfandi vegbyggingum. Hröðuð álagspróf (e. Accelerated Pavement Tests-APT) hafa aukið mjög skilning manna á niðurbrotsferli vegbygginga og byggt grunn fyrir nýjar skilvirkari hönnunaraðferðir. Hérlendis þarf hönnunaraðferðin að taka mið af þunnum vegsniðum í köldu loftslagi. í dag er helsti veikleiki aflfræðilegra hönnunaraðferða takmörkuð þekking á áhrifum ýmissaumhverfisþátta, s.s. hitastigs, rakaogfrost/ þíðu skipta, á efniseiginleika og niðurbrotsferli vegbygginga. Algengasta brotform íslenskra vega er hjólfaramyndun. Því er mikilvægt að þekkja og geta líkt eftir þróun hjólfaramyndunar við mismunandi umhverfisaðstæður. Hönnunarferlið Flæðirit af nýju aflfræðilegu aðferðunum (e. Mechanistic Empirical Performance Models), sem nú eru í þróun og sumstaðar í notkun er sýnt á mynd 1. Líftíma vegbyggingarinnar er skipt upp 36 I ...upp í vindinn
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Upp í vindinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Upp í vindinn
https://timarit.is/publication/1929

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.