Mímir - 01.06.1981, Side 25

Mímir - 01.06.1981, Side 25
hugsaðir sem sjálfstæðar frásagnareiningar, heldur sem hlutar í stærri heild, þættir í margþættu reipi. Þegar Anna Kersbergen at- hugaði frásagnir í Laxdælu komst hún að eftirfarandi niðurstöðu um þætti: „Een þáttr is een onderdel van en grooter geheel: een streng van een touw“ (Kersbergen ’33:54). Lars Lönnroth er svipaðrar skoðunar, hann telur merkingu orðsins gefa til kynna hið raunverulega hlutverk þátta. Nánar segir Lönnroth um þættina: . . . they were meant to be presented as parts of a larger whole, not as independent short stories, even though the modern meaning of the word þáttr has lead many scholars to believe that they could be studied without any concern for the context in which they were presented (Lönn- roth 75:423). Mér hefur gengið afskaplega illa að finna rök sem mæla með þessu viðhorfi og hygg að þeirra verði að leita annarsstaðar en í þáttunum sjálfum. Þeir þættir sem varðveist hafa sjálfstætt bera þess a.m.k. engin merki að þeir hafi verið ætlaðir inn í einhverja stærri heild. Httgsanleg tilurð þátta. Þar sem ég geng út frá því að þættir séu arfur úr munnlegri geymd, og séu líklegir til að standa nær munnlegri frásagnarlist en lengri textar, er rétt að reyna að ímynda sér hvernig slíkar sagnir hafi orðið til. Viðfangs- efnið er frásagnir um íslenska menn sem lentu í atburðum sem þóttu svo merkir að sagnir um þá hafa varðveist í munnmælum. Sagnir þessar eru sprottnar af sama meiði og slúðursögur þær sem ganga manna í millum í dag. í íslensku þjóðfélagi sögualdar hafa slíkar sögusagnir þjónað svipuðum tilgangi og fréttir í fjölmiðlum gera nú á tímum. Við ýmis tilefni t. d. þinghald var sögunum dreift nýjum og það má lesa út úr sögunum að Al- þingi hefur á vissan hátt gegnt hlutverki fréttamiðstöðvarinnar. Sögurnar dreifðust síðan út um sveitirnar með þeim mönnum sem sóttu þingið. Engin ástæða er til að ætla að hér hafi þrifist sérstök stétt sagnafólks, þó að vafalaust hafi þá sem nú ýmsir verið öðrum fremri í frásagnarlistinni. Ýmislegt bendir í þessa átt, t.d. er til Þorsteins þáttr sögufróða, og Þorsteinn hefur varla verið neitt eins- dæmi. Ómögulegt er að segja til um hversu tekist hefur að halda sögunum óbrjáluðum, en frá- sagnarhefðin hefur eflaust unnið gegn stór- kostlegum efnisruglingi, þannig að alls ekki er víst að sögurnar hafi bólgnað jafnfljótt út og slíkar sögur gera í nútímaþjóðfélögum. Það er ákaflega erfitt, en jafnframt mik- ilvægt, að reyna að setja sig í spor þess sem sagði frá þegar hann sat frammi fyrir áheyr- endum. Imyndum okkur mann sem kemur á stórbýli. Fólkið hópast í kringum hann og væntir frétta. Sögumaðurinn er á því augna- bliki sem hann segir frá í mjög nánum tengsl- um við áheyrendurna og þeir sem á hann hlýða hljóta að hafa mótandi áhrif á frásögn- ina með viðbrögðum sínum. Ef eitthvert at- riði í frásögninni fellur vel í kramið gætir tilhneigingar hjá sögumanni til að nýta sér stemningu augnabliksins og hnykkja á því. Þannig gátu atburðir aukist og magnast í meðförum manna. Það er auðvelt að ímynda sér t.a.m. áhrifin sem það hafði að nefna þekkta menn í sögunni, eða tengja söguhetju við stóra ætt. Það liggur í eðli sögusagna (frétta) að þær eru jafnan mestar í kringum fræga menn og ættstóra. Þetta atriði fer varla á milli mála og nægir í því sambandi að benda á hver sess höfðingja var í ættarsamfélaginu forðum, hversu mjög virðingin helgaðist af þjóðfélags- stöðunni. Almúgafólk hafði nóg að sýsla við daglegt strit og hafði lítinn tíma aflögu til ævintýraleitar. Það er því eðlilegt að stærsti hluti munnmælasagnanna hafi verið tengdur höfðingjum og stærstu ættum landsins. Þann- ig er hægt að hugsa sér að efniviðurinn í hinar stóru samsettu íslendingasögur hafi 23
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.