Mímir - 01.06.1981, Page 25

Mímir - 01.06.1981, Page 25
hugsaðir sem sjálfstæðar frásagnareiningar, heldur sem hlutar í stærri heild, þættir í margþættu reipi. Þegar Anna Kersbergen at- hugaði frásagnir í Laxdælu komst hún að eftirfarandi niðurstöðu um þætti: „Een þáttr is een onderdel van en grooter geheel: een streng van een touw“ (Kersbergen ’33:54). Lars Lönnroth er svipaðrar skoðunar, hann telur merkingu orðsins gefa til kynna hið raunverulega hlutverk þátta. Nánar segir Lönnroth um þættina: . . . they were meant to be presented as parts of a larger whole, not as independent short stories, even though the modern meaning of the word þáttr has lead many scholars to believe that they could be studied without any concern for the context in which they were presented (Lönn- roth 75:423). Mér hefur gengið afskaplega illa að finna rök sem mæla með þessu viðhorfi og hygg að þeirra verði að leita annarsstaðar en í þáttunum sjálfum. Þeir þættir sem varðveist hafa sjálfstætt bera þess a.m.k. engin merki að þeir hafi verið ætlaðir inn í einhverja stærri heild. Httgsanleg tilurð þátta. Þar sem ég geng út frá því að þættir séu arfur úr munnlegri geymd, og séu líklegir til að standa nær munnlegri frásagnarlist en lengri textar, er rétt að reyna að ímynda sér hvernig slíkar sagnir hafi orðið til. Viðfangs- efnið er frásagnir um íslenska menn sem lentu í atburðum sem þóttu svo merkir að sagnir um þá hafa varðveist í munnmælum. Sagnir þessar eru sprottnar af sama meiði og slúðursögur þær sem ganga manna í millum í dag. í íslensku þjóðfélagi sögualdar hafa slíkar sögusagnir þjónað svipuðum tilgangi og fréttir í fjölmiðlum gera nú á tímum. Við ýmis tilefni t. d. þinghald var sögunum dreift nýjum og það má lesa út úr sögunum að Al- þingi hefur á vissan hátt gegnt hlutverki fréttamiðstöðvarinnar. Sögurnar dreifðust síðan út um sveitirnar með þeim mönnum sem sóttu þingið. Engin ástæða er til að ætla að hér hafi þrifist sérstök stétt sagnafólks, þó að vafalaust hafi þá sem nú ýmsir verið öðrum fremri í frásagnarlistinni. Ýmislegt bendir í þessa átt, t.d. er til Þorsteins þáttr sögufróða, og Þorsteinn hefur varla verið neitt eins- dæmi. Ómögulegt er að segja til um hversu tekist hefur að halda sögunum óbrjáluðum, en frá- sagnarhefðin hefur eflaust unnið gegn stór- kostlegum efnisruglingi, þannig að alls ekki er víst að sögurnar hafi bólgnað jafnfljótt út og slíkar sögur gera í nútímaþjóðfélögum. Það er ákaflega erfitt, en jafnframt mik- ilvægt, að reyna að setja sig í spor þess sem sagði frá þegar hann sat frammi fyrir áheyr- endum. Imyndum okkur mann sem kemur á stórbýli. Fólkið hópast í kringum hann og væntir frétta. Sögumaðurinn er á því augna- bliki sem hann segir frá í mjög nánum tengsl- um við áheyrendurna og þeir sem á hann hlýða hljóta að hafa mótandi áhrif á frásögn- ina með viðbrögðum sínum. Ef eitthvert at- riði í frásögninni fellur vel í kramið gætir tilhneigingar hjá sögumanni til að nýta sér stemningu augnabliksins og hnykkja á því. Þannig gátu atburðir aukist og magnast í meðförum manna. Það er auðvelt að ímynda sér t.a.m. áhrifin sem það hafði að nefna þekkta menn í sögunni, eða tengja söguhetju við stóra ætt. Það liggur í eðli sögusagna (frétta) að þær eru jafnan mestar í kringum fræga menn og ættstóra. Þetta atriði fer varla á milli mála og nægir í því sambandi að benda á hver sess höfðingja var í ættarsamfélaginu forðum, hversu mjög virðingin helgaðist af þjóðfélags- stöðunni. Almúgafólk hafði nóg að sýsla við daglegt strit og hafði lítinn tíma aflögu til ævintýraleitar. Það er því eðlilegt að stærsti hluti munnmælasagnanna hafi verið tengdur höfðingjum og stærstu ættum landsins. Þann- ig er hægt að hugsa sér að efniviðurinn í hinar stóru samsettu íslendingasögur hafi 23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.