Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 25

Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 25
hugsaðir sem sjálfstæðar frásagnareiningar, heldur sem hlutar í stærri heild, þættir í margþættu reipi. Þegar Anna Kersbergen at- hugaði frásagnir í Laxdælu komst hún að eftirfarandi niðurstöðu um þætti: „Een þáttr is een onderdel van en grooter geheel: een streng van een touw“ (Kersbergen ’33:54). Lars Lönnroth er svipaðrar skoðunar, hann telur merkingu orðsins gefa til kynna hið raunverulega hlutverk þátta. Nánar segir Lönnroth um þættina: . . . they were meant to be presented as parts of a larger whole, not as independent short stories, even though the modern meaning of the word þáttr has lead many scholars to believe that they could be studied without any concern for the context in which they were presented (Lönn- roth 75:423). Mér hefur gengið afskaplega illa að finna rök sem mæla með þessu viðhorfi og hygg að þeirra verði að leita annarsstaðar en í þáttunum sjálfum. Þeir þættir sem varðveist hafa sjálfstætt bera þess a.m.k. engin merki að þeir hafi verið ætlaðir inn í einhverja stærri heild. Httgsanleg tilurð þátta. Þar sem ég geng út frá því að þættir séu arfur úr munnlegri geymd, og séu líklegir til að standa nær munnlegri frásagnarlist en lengri textar, er rétt að reyna að ímynda sér hvernig slíkar sagnir hafi orðið til. Viðfangs- efnið er frásagnir um íslenska menn sem lentu í atburðum sem þóttu svo merkir að sagnir um þá hafa varðveist í munnmælum. Sagnir þessar eru sprottnar af sama meiði og slúðursögur þær sem ganga manna í millum í dag. í íslensku þjóðfélagi sögualdar hafa slíkar sögusagnir þjónað svipuðum tilgangi og fréttir í fjölmiðlum gera nú á tímum. Við ýmis tilefni t. d. þinghald var sögunum dreift nýjum og það má lesa út úr sögunum að Al- þingi hefur á vissan hátt gegnt hlutverki fréttamiðstöðvarinnar. Sögurnar dreifðust síðan út um sveitirnar með þeim mönnum sem sóttu þingið. Engin ástæða er til að ætla að hér hafi þrifist sérstök stétt sagnafólks, þó að vafalaust hafi þá sem nú ýmsir verið öðrum fremri í frásagnarlistinni. Ýmislegt bendir í þessa átt, t.d. er til Þorsteins þáttr sögufróða, og Þorsteinn hefur varla verið neitt eins- dæmi. Ómögulegt er að segja til um hversu tekist hefur að halda sögunum óbrjáluðum, en frá- sagnarhefðin hefur eflaust unnið gegn stór- kostlegum efnisruglingi, þannig að alls ekki er víst að sögurnar hafi bólgnað jafnfljótt út og slíkar sögur gera í nútímaþjóðfélögum. Það er ákaflega erfitt, en jafnframt mik- ilvægt, að reyna að setja sig í spor þess sem sagði frá þegar hann sat frammi fyrir áheyr- endum. Imyndum okkur mann sem kemur á stórbýli. Fólkið hópast í kringum hann og væntir frétta. Sögumaðurinn er á því augna- bliki sem hann segir frá í mjög nánum tengsl- um við áheyrendurna og þeir sem á hann hlýða hljóta að hafa mótandi áhrif á frásögn- ina með viðbrögðum sínum. Ef eitthvert at- riði í frásögninni fellur vel í kramið gætir tilhneigingar hjá sögumanni til að nýta sér stemningu augnabliksins og hnykkja á því. Þannig gátu atburðir aukist og magnast í meðförum manna. Það er auðvelt að ímynda sér t.a.m. áhrifin sem það hafði að nefna þekkta menn í sögunni, eða tengja söguhetju við stóra ætt. Það liggur í eðli sögusagna (frétta) að þær eru jafnan mestar í kringum fræga menn og ættstóra. Þetta atriði fer varla á milli mála og nægir í því sambandi að benda á hver sess höfðingja var í ættarsamfélaginu forðum, hversu mjög virðingin helgaðist af þjóðfélags- stöðunni. Almúgafólk hafði nóg að sýsla við daglegt strit og hafði lítinn tíma aflögu til ævintýraleitar. Það er því eðlilegt að stærsti hluti munnmælasagnanna hafi verið tengdur höfðingjum og stærstu ættum landsins. Þann- ig er hægt að hugsa sér að efniviðurinn í hinar stóru samsettu íslendingasögur hafi 23
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.