Mímir - 01.06.1981, Síða 25

Mímir - 01.06.1981, Síða 25
hugsaðir sem sjálfstæðar frásagnareiningar, heldur sem hlutar í stærri heild, þættir í margþættu reipi. Þegar Anna Kersbergen at- hugaði frásagnir í Laxdælu komst hún að eftirfarandi niðurstöðu um þætti: „Een þáttr is een onderdel van en grooter geheel: een streng van een touw“ (Kersbergen ’33:54). Lars Lönnroth er svipaðrar skoðunar, hann telur merkingu orðsins gefa til kynna hið raunverulega hlutverk þátta. Nánar segir Lönnroth um þættina: . . . they were meant to be presented as parts of a larger whole, not as independent short stories, even though the modern meaning of the word þáttr has lead many scholars to believe that they could be studied without any concern for the context in which they were presented (Lönn- roth 75:423). Mér hefur gengið afskaplega illa að finna rök sem mæla með þessu viðhorfi og hygg að þeirra verði að leita annarsstaðar en í þáttunum sjálfum. Þeir þættir sem varðveist hafa sjálfstætt bera þess a.m.k. engin merki að þeir hafi verið ætlaðir inn í einhverja stærri heild. Httgsanleg tilurð þátta. Þar sem ég geng út frá því að þættir séu arfur úr munnlegri geymd, og séu líklegir til að standa nær munnlegri frásagnarlist en lengri textar, er rétt að reyna að ímynda sér hvernig slíkar sagnir hafi orðið til. Viðfangs- efnið er frásagnir um íslenska menn sem lentu í atburðum sem þóttu svo merkir að sagnir um þá hafa varðveist í munnmælum. Sagnir þessar eru sprottnar af sama meiði og slúðursögur þær sem ganga manna í millum í dag. í íslensku þjóðfélagi sögualdar hafa slíkar sögusagnir þjónað svipuðum tilgangi og fréttir í fjölmiðlum gera nú á tímum. Við ýmis tilefni t. d. þinghald var sögunum dreift nýjum og það má lesa út úr sögunum að Al- þingi hefur á vissan hátt gegnt hlutverki fréttamiðstöðvarinnar. Sögurnar dreifðust síðan út um sveitirnar með þeim mönnum sem sóttu þingið. Engin ástæða er til að ætla að hér hafi þrifist sérstök stétt sagnafólks, þó að vafalaust hafi þá sem nú ýmsir verið öðrum fremri í frásagnarlistinni. Ýmislegt bendir í þessa átt, t.d. er til Þorsteins þáttr sögufróða, og Þorsteinn hefur varla verið neitt eins- dæmi. Ómögulegt er að segja til um hversu tekist hefur að halda sögunum óbrjáluðum, en frá- sagnarhefðin hefur eflaust unnið gegn stór- kostlegum efnisruglingi, þannig að alls ekki er víst að sögurnar hafi bólgnað jafnfljótt út og slíkar sögur gera í nútímaþjóðfélögum. Það er ákaflega erfitt, en jafnframt mik- ilvægt, að reyna að setja sig í spor þess sem sagði frá þegar hann sat frammi fyrir áheyr- endum. Imyndum okkur mann sem kemur á stórbýli. Fólkið hópast í kringum hann og væntir frétta. Sögumaðurinn er á því augna- bliki sem hann segir frá í mjög nánum tengsl- um við áheyrendurna og þeir sem á hann hlýða hljóta að hafa mótandi áhrif á frásögn- ina með viðbrögðum sínum. Ef eitthvert at- riði í frásögninni fellur vel í kramið gætir tilhneigingar hjá sögumanni til að nýta sér stemningu augnabliksins og hnykkja á því. Þannig gátu atburðir aukist og magnast í meðförum manna. Það er auðvelt að ímynda sér t.a.m. áhrifin sem það hafði að nefna þekkta menn í sögunni, eða tengja söguhetju við stóra ætt. Það liggur í eðli sögusagna (frétta) að þær eru jafnan mestar í kringum fræga menn og ættstóra. Þetta atriði fer varla á milli mála og nægir í því sambandi að benda á hver sess höfðingja var í ættarsamfélaginu forðum, hversu mjög virðingin helgaðist af þjóðfélags- stöðunni. Almúgafólk hafði nóg að sýsla við daglegt strit og hafði lítinn tíma aflögu til ævintýraleitar. Það er því eðlilegt að stærsti hluti munnmælasagnanna hafi verið tengdur höfðingjum og stærstu ættum landsins. Þann- ig er hægt að hugsa sér að efniviðurinn í hinar stóru samsettu íslendingasögur hafi 23
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.