Mímir - 01.06.1981, Side 26

Mímir - 01.06.1981, Side 26
orðið til. Þær eru því hvort tveggja í senn, afrakstur munnlegrar hefðar og verk þeirra sem felldu sagnirnar saman. Hvað þættina varðar er það athyglisvert að í fæstum þeirra eru höfðingjar í aðalhlut- verkum og einnig gerast þeir langflestir utan Islands. Herbert S. Joseph segir um þetta atriði: „. . . þættir dealing with local matters may have been swallowed up and used by the family sagas to such an extent that they are no longer recognizable as having once been independent“ (Joseph 72:95). 1 beinu framhaldi af þessu er auðvelt að ímynda sér hver varð raunin þegar maður af lágum ætt- um, lítt þekktur utan sinnar heimabyggðar, varð stofn í munnlegri frásögn. Þá var held- ur lítil von til þess að hún yrði færð í stærra samhengi. Auk þess var það einungis á færi höfðingja að láta skrá sögu á skinn. Af þess- um uppruna trúi ég að sé megnið af þeim þáttum sem hafa varðveist sjálfstætt og eru margir hverjir æði glæstar smásögur, t.d. Auðunar þáttur vestfirska. Þættir sem smásögur. Þótt það komi ætíð til með að reynast örðugt að sanna hvort tiltekinn þáttur hafi í öndverðu verið saminn sem sjálfstæð frá- sögn eða innskotskafli í t.a.m. konungasögu, er þó æði margt sem styður fyrra atriðið. Flestir þættir hafa alla eiginleika sjálfstæðrar smásögu. I alfræðiriti Menningarsjóðs um bókmenntir stendur: „voru aðalefni smásagna framan af óvenjuleg ytri atvik rakin á knapp- an og hlutlægan hátt“ (H. Pétursson 72: 95). Þessi lýsing kemur algerlega heim við þættina. Njörður P. Njarðvík setur upp í 4 liðum þau atriði er skilja smásögu frá skáld- sögu: 1. Smásaga er tiltölulega stutt, 2—100 bls., oftast fastbundin sjónarhorni. 2. Atburðarás er takmörkuð. „Hún hneig- ist til sviðsetningar og takmarkast við fáa atburði, jafnvel aðeins einn“. 3. Persónur eru sjaldnast fleiri en 3—4, þær þróast ekki, heldur afhjúpast fyrir lesanda. 4. Smásaga hefur venjulega eitt þema, allt stefnir í átt til hnitmiðunar, það kemur einnig fram í meitluðu málfari og stíl. (N. Njarðvík 75:66). Ekki fæ ég séð að neitt í þessari lýsingu stangist á við allan þorra íslendingaþátta. Hugsanlegar undantekningar má jafnvel túlka sem dæmi um ranga flokkun, t.d. Þorsteins þáttur stangarhöggs, sem Anderson telur að sé „a perfect miniature family saga“ (And- erson 75:440). Það má heita augljóst að þættir hafa alla eðlisþætti smásögunnar og Islendingar átt glæstar smásögur 2 öldum áður en Boccacio skrifaði Decameron. Sjálfstæðinu er best lýst með því að þættirnir varðveittust sjálfstætt. Hvernig unnu sagnaritararnir úr munnlegum frásögnum. Þótt menn hafi jafnan greint á um tilurð íslenskra fornsagna, eru þó ýms atriði þess eðlis að ekki er hægt að afneita þeim sem efniviði í sögur. Yfirleitt eru þetta munnlega varðveittir textar t.a.m. Eddukvæði, drótt- kvæðin, ættvísi ýmiskonar og iögspeki, sem allir gegna mikilvægum hlutverkum í sögun- um. Þá er talið fullvíst að sagnaritararnir hafi haft aðgang að rituðum heimildum t.d. ritum Ara fróða. Sá hluti efniviðarins sem mest hefur verið deilt um eru munnlega varðveittar frásagnir, sem ýmsir hafa kallað þætti eða söguþætti. Hvernig sagnaritararnir unnu úr hinum munnlega varðveitta efnivið er mjög á huldu. Þeir hafa þó annaðhvort numið frásagnirnar sjálfir og skráð eftir eig- in minni, eða að þeir hafa látið segja sér sögurnar fyrir. Það markast vitaskuld mest af þessum vinnuaðferðum hver afstaða text- anna er gagnvart munnlegri hefð. Áður en sögur voru ritaðar er næsta víst að þær hafa gengið í munnmælum, er í því 24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.