Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 26

Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 26
orðið til. Þær eru því hvort tveggja í senn, afrakstur munnlegrar hefðar og verk þeirra sem felldu sagnirnar saman. Hvað þættina varðar er það athyglisvert að í fæstum þeirra eru höfðingjar í aðalhlut- verkum og einnig gerast þeir langflestir utan Islands. Herbert S. Joseph segir um þetta atriði: „. . . þættir dealing with local matters may have been swallowed up and used by the family sagas to such an extent that they are no longer recognizable as having once been independent“ (Joseph 72:95). 1 beinu framhaldi af þessu er auðvelt að ímynda sér hver varð raunin þegar maður af lágum ætt- um, lítt þekktur utan sinnar heimabyggðar, varð stofn í munnlegri frásögn. Þá var held- ur lítil von til þess að hún yrði færð í stærra samhengi. Auk þess var það einungis á færi höfðingja að láta skrá sögu á skinn. Af þess- um uppruna trúi ég að sé megnið af þeim þáttum sem hafa varðveist sjálfstætt og eru margir hverjir æði glæstar smásögur, t.d. Auðunar þáttur vestfirska. Þættir sem smásögur. Þótt það komi ætíð til með að reynast örðugt að sanna hvort tiltekinn þáttur hafi í öndverðu verið saminn sem sjálfstæð frá- sögn eða innskotskafli í t.a.m. konungasögu, er þó æði margt sem styður fyrra atriðið. Flestir þættir hafa alla eiginleika sjálfstæðrar smásögu. I alfræðiriti Menningarsjóðs um bókmenntir stendur: „voru aðalefni smásagna framan af óvenjuleg ytri atvik rakin á knapp- an og hlutlægan hátt“ (H. Pétursson 72: 95). Þessi lýsing kemur algerlega heim við þættina. Njörður P. Njarðvík setur upp í 4 liðum þau atriði er skilja smásögu frá skáld- sögu: 1. Smásaga er tiltölulega stutt, 2—100 bls., oftast fastbundin sjónarhorni. 2. Atburðarás er takmörkuð. „Hún hneig- ist til sviðsetningar og takmarkast við fáa atburði, jafnvel aðeins einn“. 3. Persónur eru sjaldnast fleiri en 3—4, þær þróast ekki, heldur afhjúpast fyrir lesanda. 4. Smásaga hefur venjulega eitt þema, allt stefnir í átt til hnitmiðunar, það kemur einnig fram í meitluðu málfari og stíl. (N. Njarðvík 75:66). Ekki fæ ég séð að neitt í þessari lýsingu stangist á við allan þorra íslendingaþátta. Hugsanlegar undantekningar má jafnvel túlka sem dæmi um ranga flokkun, t.d. Þorsteins þáttur stangarhöggs, sem Anderson telur að sé „a perfect miniature family saga“ (And- erson 75:440). Það má heita augljóst að þættir hafa alla eðlisþætti smásögunnar og Islendingar átt glæstar smásögur 2 öldum áður en Boccacio skrifaði Decameron. Sjálfstæðinu er best lýst með því að þættirnir varðveittust sjálfstætt. Hvernig unnu sagnaritararnir úr munnlegum frásögnum. Þótt menn hafi jafnan greint á um tilurð íslenskra fornsagna, eru þó ýms atriði þess eðlis að ekki er hægt að afneita þeim sem efniviði í sögur. Yfirleitt eru þetta munnlega varðveittir textar t.a.m. Eddukvæði, drótt- kvæðin, ættvísi ýmiskonar og iögspeki, sem allir gegna mikilvægum hlutverkum í sögun- um. Þá er talið fullvíst að sagnaritararnir hafi haft aðgang að rituðum heimildum t.d. ritum Ara fróða. Sá hluti efniviðarins sem mest hefur verið deilt um eru munnlega varðveittar frásagnir, sem ýmsir hafa kallað þætti eða söguþætti. Hvernig sagnaritararnir unnu úr hinum munnlega varðveitta efnivið er mjög á huldu. Þeir hafa þó annaðhvort numið frásagnirnar sjálfir og skráð eftir eig- in minni, eða að þeir hafa látið segja sér sögurnar fyrir. Það markast vitaskuld mest af þessum vinnuaðferðum hver afstaða text- anna er gagnvart munnlegri hefð. Áður en sögur voru ritaðar er næsta víst að þær hafa gengið í munnmælum, er í því 24
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.