Mímir - 01.06.1981, Síða 26

Mímir - 01.06.1981, Síða 26
orðið til. Þær eru því hvort tveggja í senn, afrakstur munnlegrar hefðar og verk þeirra sem felldu sagnirnar saman. Hvað þættina varðar er það athyglisvert að í fæstum þeirra eru höfðingjar í aðalhlut- verkum og einnig gerast þeir langflestir utan Islands. Herbert S. Joseph segir um þetta atriði: „. . . þættir dealing with local matters may have been swallowed up and used by the family sagas to such an extent that they are no longer recognizable as having once been independent“ (Joseph 72:95). 1 beinu framhaldi af þessu er auðvelt að ímynda sér hver varð raunin þegar maður af lágum ætt- um, lítt þekktur utan sinnar heimabyggðar, varð stofn í munnlegri frásögn. Þá var held- ur lítil von til þess að hún yrði færð í stærra samhengi. Auk þess var það einungis á færi höfðingja að láta skrá sögu á skinn. Af þess- um uppruna trúi ég að sé megnið af þeim þáttum sem hafa varðveist sjálfstætt og eru margir hverjir æði glæstar smásögur, t.d. Auðunar þáttur vestfirska. Þættir sem smásögur. Þótt það komi ætíð til með að reynast örðugt að sanna hvort tiltekinn þáttur hafi í öndverðu verið saminn sem sjálfstæð frá- sögn eða innskotskafli í t.a.m. konungasögu, er þó æði margt sem styður fyrra atriðið. Flestir þættir hafa alla eiginleika sjálfstæðrar smásögu. I alfræðiriti Menningarsjóðs um bókmenntir stendur: „voru aðalefni smásagna framan af óvenjuleg ytri atvik rakin á knapp- an og hlutlægan hátt“ (H. Pétursson 72: 95). Þessi lýsing kemur algerlega heim við þættina. Njörður P. Njarðvík setur upp í 4 liðum þau atriði er skilja smásögu frá skáld- sögu: 1. Smásaga er tiltölulega stutt, 2—100 bls., oftast fastbundin sjónarhorni. 2. Atburðarás er takmörkuð. „Hún hneig- ist til sviðsetningar og takmarkast við fáa atburði, jafnvel aðeins einn“. 3. Persónur eru sjaldnast fleiri en 3—4, þær þróast ekki, heldur afhjúpast fyrir lesanda. 4. Smásaga hefur venjulega eitt þema, allt stefnir í átt til hnitmiðunar, það kemur einnig fram í meitluðu málfari og stíl. (N. Njarðvík 75:66). Ekki fæ ég séð að neitt í þessari lýsingu stangist á við allan þorra íslendingaþátta. Hugsanlegar undantekningar má jafnvel túlka sem dæmi um ranga flokkun, t.d. Þorsteins þáttur stangarhöggs, sem Anderson telur að sé „a perfect miniature family saga“ (And- erson 75:440). Það má heita augljóst að þættir hafa alla eðlisþætti smásögunnar og Islendingar átt glæstar smásögur 2 öldum áður en Boccacio skrifaði Decameron. Sjálfstæðinu er best lýst með því að þættirnir varðveittust sjálfstætt. Hvernig unnu sagnaritararnir úr munnlegum frásögnum. Þótt menn hafi jafnan greint á um tilurð íslenskra fornsagna, eru þó ýms atriði þess eðlis að ekki er hægt að afneita þeim sem efniviði í sögur. Yfirleitt eru þetta munnlega varðveittir textar t.a.m. Eddukvæði, drótt- kvæðin, ættvísi ýmiskonar og iögspeki, sem allir gegna mikilvægum hlutverkum í sögun- um. Þá er talið fullvíst að sagnaritararnir hafi haft aðgang að rituðum heimildum t.d. ritum Ara fróða. Sá hluti efniviðarins sem mest hefur verið deilt um eru munnlega varðveittar frásagnir, sem ýmsir hafa kallað þætti eða söguþætti. Hvernig sagnaritararnir unnu úr hinum munnlega varðveitta efnivið er mjög á huldu. Þeir hafa þó annaðhvort numið frásagnirnar sjálfir og skráð eftir eig- in minni, eða að þeir hafa látið segja sér sögurnar fyrir. Það markast vitaskuld mest af þessum vinnuaðferðum hver afstaða text- anna er gagnvart munnlegri hefð. Áður en sögur voru ritaðar er næsta víst að þær hafa gengið í munnmælum, er í því 24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.