Mímir - 01.06.1981, Page 27

Mímir - 01.06.1981, Page 27
tilviki nóg að líta til tímans er líður frá því er atburðir gerast og þar til þeir eru skráðir. Hér að framan var greint frá þáttakenning- unni og því viðhorfi að líta til þáttanna sem hinna smærri frásagnareininga er stóru sög- urnar voru smíðaðar úr. Það er vissulega margt sem gerir þætti líklega í þetta hlut- verk, þeir eru tiltölulega stuttir og þeim svipar mjög til sjálfstæðra frásagnarliða sem felldir hafa verið inn í stærri sögur. Lars Lönnroth segir um slíka frásagnarliði í Njálu: „However, the episodes most ob- viously based on an earlier tradition are those which stand most easily on their own as narratives within the saga“ (Lönnroth 76:34). I þessari ritgerð hef ég haft not af tveim- ur bókum sem einkanlega fjalla um munn- lega frásagnarlist og aðferðir þess fólks sem sá um að varðveita kveðskap munnlega, er þar um að ræða bækur Albert B. Lords og David Buchans. Lord, ásamt læriföður sín- um Milman Parry, rannsakaði aðferðir júgó- slavneskra kvæðamanna. Buchan lýsir að- ferðum skoskrar konu er nam og endurgerði sagnadansa. Þótt í báðum þessum tilvikum sé um að ræða kveðskaparform má hafa gagn af þessum rannsóknum við að reyna að nálgast íslenska frásagnarhefð, ef varast er að alhæfa um of. Það er t.a.m. ómögu- legt að segja til um hvort hér á Islandi hafi verið um að ræða jafnmikla sérhæfingu í þessari list og tíðkaðist víða erlendis, hvort beinlínis hafi verið til eitthvert fyrirbæri sem kalla mætti stétt sagnafólks. Þó verð- ur að gera ráð fyrir að einhver vísir af slíku hafi þrifist hér, og a.m.k. einhverjir hafi tileinkað sér þá tækni sem þeim einum er gefin er vanur er flutningi slíkra texta. Fólk hefur ekki numið sögurnar orðrétt, heldur tekið við söguþræðinum og endurskapað síð- an söguna í keimlíkri mynd, með hjálp lög- mála hefðarinnar. Þessi endursköpun hefur að öllum líkindum fylgt ákveðnum reglum og fólk hefur haft á valdi sínu formgerðir, minni og lýsingar á sérstökum aðstæðum, t.d. þinghaldi og bardögum. Það hefur því verið vönu fólki næsta auðvelta að gera frá- sögnum skil og hefðin var fljót að setja mark sitt á frásagnir. Preben Meulengracht Soren- sen athugaði Sturlu þátt í þessu augnamiði. Sturlu þáttur er gott dæmi þar sem hann er líklega hafður eftir Sturlu sjálfum og hefur gengið stutt í munnmælum. Engu að síður hefur frásögnin mótast af hefðinni, hún var færð inn í það frásagnarmynstur sem algeng- ast er í stuttum frásögnum og hefur mótast af fornum minnum (Sorensen 77:165—9). Frásagnir hafa oft gengið í kringum ein- hvern ákveðinn kjarna. Það er talið óyggj- andi að vísum hafi oft á tíðum fylgt frásögn til skýringar. Þó að löng samtöl séu það sem einna helst er hægt að eigna skrásetjurunum, þá er þar að finna ýms einkenni munnlegrar geymdar, t.d. formúlukennt orðalag. Það hef- ur þó verið bent á að ýms fræg tilsvör, t.a.m. þeim var ek verst er ek unna mest og aðrar perlur keimlíkar, hafi varðveist í munnmæl- um. Þá hefur að öllum líkindum fylgt saga til skýringar (de Vries ’42:275). Þennan möguleika verður að hafa í huga þegar hug- að er að munnlegum frásögnum. Margir fræðimenn vilja leggja mikla á- herslu á þátt hinna stuttu frásagnareininga í þróun íslenskrar sagnaritunar. W. P. Ker segir m.a.: It is in the short story, the episodic chapter, that the art of Icelandic narrative first defines itself. This is the original unity; it is here, in a limited, easily comprehensible subject matter, that the lines are first clearly drawn (Ker ’57: 189). En viðhorf hinna eiginlegu sagnaritara, a.m.k. Snorra Sturlusonar, er nokkuð annað. Hann virðist hafa borið takmarkaða virðingu fyrir munnlegum frásögnum. I prólógus sín- um að Ólafs sQgu ins helga inni sérstöku seg- ir hann svo: En Sggur þær sem sagðar eru, þá er þat hætt, at eigi skilisk öllum á einn veg. En sumir hafa eigi 25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.