Mímir - 01.06.1981, Side 28

Mímir - 01.06.1981, Side 28
mínni, þá er frá líðr, hvernig þeim var sagt, ok gengsk þeim mjög í minni optliga, ok verða frá- sagnir ómerkiligar /—/ ok vant, at SQgur hefði gengisk í munni ef eigi væri kvæði, bæði ný ok forn (422). Ekki er ólíklegt að sagnaritarinn mikli sé þarna að reka hornin í þau atriði sem áður voru talin meðal einkenna munnlegrar frá- sagnarlistar. Pað er þannig næsta víst að þótt sagnaritarinn líti á efnið gagnrýnum augum og vinni vísindalega úr efniviðnum, leifir ætíð eftir af „the original story-tellers freedom of selection“ (Ker ’57:187). Fram hjá þessu valfrelsi sagnamannsins verður aldrei litið. Um flokkun í bókmenntagreinar. Flokkun bókmenntaverka í ákveðnar bók- menntagreinar (genrer) hefur lengi tíðkast. Yfirleitt eru slíkar skilgreiningar til skýring- ar á eðli og samkennum þeirra bókmennta- verka sem undir þær falla. Slíkar flokkanir hljóta ætíð að snúast um spurninguna sem þeir Wellek og Warren orða svo: „Does every work stand in close enough literary relations to other works so that its study is helped by the study of other works?“ (W. og W. ’73: 227). Venjulega eru afurðir íslenskrar sagna- ritunar færðar í 6 flokka. Pað eru konunga- sögur, Islendingasögur, byskupasögur, sögur um íslenska viðburði á 12. og 13. öld, forn- aldarsögur og riddarasögur. Flokkun sem þessi byggist yfirleitt eingöngu á samstæðu efni og hún er umdeilanleg. Ætíð eru einhver verk sem annaðhvort eiga hvergi heima eða sóma sér jafnvel í tveimur flokkum. Hlutur þátta er alla jafna ekki mikill í flokkun ís- lenskra fornbókmennta og þeirra er sjaldnast getið sem sérstakrar bókmenntagreinar. Áður en lengra er haldið er rétt að glöggva sig á því hvað felst í hugtakinu bókmennta- grein og á hvaða þætti þeirra rannsókna hafi verið lögð ríkust áhersla á síðustu árum. Fars Fönnroth fjallar um þetta efni og tal- ar um að gera verði ráð fyrir „certain rules 26 for a particuiar group of literary texts“, jafn- framt að reglur þessar snerti ekki einvörðungu efnið sem slíkt, heldur einnig byggingu og stíl. Hann minnir einnig á að flestir fræði- menn séu sammála um að verk innan einnar bókmenntagreinar eigi sér sameiginlegan upp- runa, líkt og gildir um flokkun dýra í tegund- ir og ættir (Fönnroth ’75:419). Peir Wellek og Warren leggja áherslu á að við flokkun skáldverka verði að hafa hlið- sjón bæði af „outer form (specific metre or structure)“ og „inner form (attitude, tone, purpose-more crudely, subject and audience)“ (W. og W. ’73:231). Áður fyrr var lögð á- hersla á að bókmenntagreinar væru rækilega aðskildar og að þær mættu ekki blandast á nokkurn hátt. Bókmenntagreinin átti að vera „hrein“. Þetta viðhorf á sér nú fáa formæl- endur og í stað þess er áherslan lögð á að flokkunin sé lýsandi (descriptive). Markmið flokkunarinnar er að finna „the common denominator of a kind, its shared literary devices and literary purpose“ (W. og W. 73:234—5). Það er engum vafa undirorpið að þessi nýju viðhorf hafa sett svip sinn á rannsóknir íslenskra fornbókmennta og á vissan hátt opnað nýjar víddir. Ahrif hinna nýrri viðhorfa. Það er eðlileg afleiðing nýrra viðhorfa til rannsókna á bókmenntagreinum að beina at- hyglinni sérstaklega að formgerðunum. Kem- ur það vel heim við það markmið að flokk- unin eigi að vera lýsandi. Hafa nokkrir fræði- menn gengið fram fyrir skjöldu í þessum efn- um og niðurstöður þeirra hafa orðið til þess að varpa nýju ljósi á fornsagnarannsóknirnar. Þessar athuganir fela einnig í sér nýjan skiln- ing á sérkennum munnlega varðveittra frá- sagna og á gildi munnlegrar hefðar yfirleitt. Vitaskuld hafa ýmsir áður gert sér grein fyr- ir þeim frásagnarmynstrum og endurteknu ferlum sem sögurnar byggja á, en slíkt hefur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.