Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 28

Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 28
mínni, þá er frá líðr, hvernig þeim var sagt, ok gengsk þeim mjög í minni optliga, ok verða frá- sagnir ómerkiligar /—/ ok vant, at SQgur hefði gengisk í munni ef eigi væri kvæði, bæði ný ok forn (422). Ekki er ólíklegt að sagnaritarinn mikli sé þarna að reka hornin í þau atriði sem áður voru talin meðal einkenna munnlegrar frá- sagnarlistar. Pað er þannig næsta víst að þótt sagnaritarinn líti á efnið gagnrýnum augum og vinni vísindalega úr efniviðnum, leifir ætíð eftir af „the original story-tellers freedom of selection“ (Ker ’57:187). Fram hjá þessu valfrelsi sagnamannsins verður aldrei litið. Um flokkun í bókmenntagreinar. Flokkun bókmenntaverka í ákveðnar bók- menntagreinar (genrer) hefur lengi tíðkast. Yfirleitt eru slíkar skilgreiningar til skýring- ar á eðli og samkennum þeirra bókmennta- verka sem undir þær falla. Slíkar flokkanir hljóta ætíð að snúast um spurninguna sem þeir Wellek og Warren orða svo: „Does every work stand in close enough literary relations to other works so that its study is helped by the study of other works?“ (W. og W. ’73: 227). Venjulega eru afurðir íslenskrar sagna- ritunar færðar í 6 flokka. Pað eru konunga- sögur, Islendingasögur, byskupasögur, sögur um íslenska viðburði á 12. og 13. öld, forn- aldarsögur og riddarasögur. Flokkun sem þessi byggist yfirleitt eingöngu á samstæðu efni og hún er umdeilanleg. Ætíð eru einhver verk sem annaðhvort eiga hvergi heima eða sóma sér jafnvel í tveimur flokkum. Hlutur þátta er alla jafna ekki mikill í flokkun ís- lenskra fornbókmennta og þeirra er sjaldnast getið sem sérstakrar bókmenntagreinar. Áður en lengra er haldið er rétt að glöggva sig á því hvað felst í hugtakinu bókmennta- grein og á hvaða þætti þeirra rannsókna hafi verið lögð ríkust áhersla á síðustu árum. Fars Fönnroth fjallar um þetta efni og tal- ar um að gera verði ráð fyrir „certain rules 26 for a particuiar group of literary texts“, jafn- framt að reglur þessar snerti ekki einvörðungu efnið sem slíkt, heldur einnig byggingu og stíl. Hann minnir einnig á að flestir fræði- menn séu sammála um að verk innan einnar bókmenntagreinar eigi sér sameiginlegan upp- runa, líkt og gildir um flokkun dýra í tegund- ir og ættir (Fönnroth ’75:419). Peir Wellek og Warren leggja áherslu á að við flokkun skáldverka verði að hafa hlið- sjón bæði af „outer form (specific metre or structure)“ og „inner form (attitude, tone, purpose-more crudely, subject and audience)“ (W. og W. ’73:231). Áður fyrr var lögð á- hersla á að bókmenntagreinar væru rækilega aðskildar og að þær mættu ekki blandast á nokkurn hátt. Bókmenntagreinin átti að vera „hrein“. Þetta viðhorf á sér nú fáa formæl- endur og í stað þess er áherslan lögð á að flokkunin sé lýsandi (descriptive). Markmið flokkunarinnar er að finna „the common denominator of a kind, its shared literary devices and literary purpose“ (W. og W. 73:234—5). Það er engum vafa undirorpið að þessi nýju viðhorf hafa sett svip sinn á rannsóknir íslenskra fornbókmennta og á vissan hátt opnað nýjar víddir. Ahrif hinna nýrri viðhorfa. Það er eðlileg afleiðing nýrra viðhorfa til rannsókna á bókmenntagreinum að beina at- hyglinni sérstaklega að formgerðunum. Kem- ur það vel heim við það markmið að flokk- unin eigi að vera lýsandi. Hafa nokkrir fræði- menn gengið fram fyrir skjöldu í þessum efn- um og niðurstöður þeirra hafa orðið til þess að varpa nýju ljósi á fornsagnarannsóknirnar. Þessar athuganir fela einnig í sér nýjan skiln- ing á sérkennum munnlega varðveittra frá- sagna og á gildi munnlegrar hefðar yfirleitt. Vitaskuld hafa ýmsir áður gert sér grein fyr- ir þeim frásagnarmynstrum og endurteknu ferlum sem sögurnar byggja á, en slíkt hefur
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.