Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 28

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 28
mínni, þá er frá líðr, hvernig þeim var sagt, ok gengsk þeim mjög í minni optliga, ok verða frá- sagnir ómerkiligar /—/ ok vant, at SQgur hefði gengisk í munni ef eigi væri kvæði, bæði ný ok forn (422). Ekki er ólíklegt að sagnaritarinn mikli sé þarna að reka hornin í þau atriði sem áður voru talin meðal einkenna munnlegrar frá- sagnarlistar. Pað er þannig næsta víst að þótt sagnaritarinn líti á efnið gagnrýnum augum og vinni vísindalega úr efniviðnum, leifir ætíð eftir af „the original story-tellers freedom of selection“ (Ker ’57:187). Fram hjá þessu valfrelsi sagnamannsins verður aldrei litið. Um flokkun í bókmenntagreinar. Flokkun bókmenntaverka í ákveðnar bók- menntagreinar (genrer) hefur lengi tíðkast. Yfirleitt eru slíkar skilgreiningar til skýring- ar á eðli og samkennum þeirra bókmennta- verka sem undir þær falla. Slíkar flokkanir hljóta ætíð að snúast um spurninguna sem þeir Wellek og Warren orða svo: „Does every work stand in close enough literary relations to other works so that its study is helped by the study of other works?“ (W. og W. ’73: 227). Venjulega eru afurðir íslenskrar sagna- ritunar færðar í 6 flokka. Pað eru konunga- sögur, Islendingasögur, byskupasögur, sögur um íslenska viðburði á 12. og 13. öld, forn- aldarsögur og riddarasögur. Flokkun sem þessi byggist yfirleitt eingöngu á samstæðu efni og hún er umdeilanleg. Ætíð eru einhver verk sem annaðhvort eiga hvergi heima eða sóma sér jafnvel í tveimur flokkum. Hlutur þátta er alla jafna ekki mikill í flokkun ís- lenskra fornbókmennta og þeirra er sjaldnast getið sem sérstakrar bókmenntagreinar. Áður en lengra er haldið er rétt að glöggva sig á því hvað felst í hugtakinu bókmennta- grein og á hvaða þætti þeirra rannsókna hafi verið lögð ríkust áhersla á síðustu árum. Fars Fönnroth fjallar um þetta efni og tal- ar um að gera verði ráð fyrir „certain rules 26 for a particuiar group of literary texts“, jafn- framt að reglur þessar snerti ekki einvörðungu efnið sem slíkt, heldur einnig byggingu og stíl. Hann minnir einnig á að flestir fræði- menn séu sammála um að verk innan einnar bókmenntagreinar eigi sér sameiginlegan upp- runa, líkt og gildir um flokkun dýra í tegund- ir og ættir (Fönnroth ’75:419). Peir Wellek og Warren leggja áherslu á að við flokkun skáldverka verði að hafa hlið- sjón bæði af „outer form (specific metre or structure)“ og „inner form (attitude, tone, purpose-more crudely, subject and audience)“ (W. og W. ’73:231). Áður fyrr var lögð á- hersla á að bókmenntagreinar væru rækilega aðskildar og að þær mættu ekki blandast á nokkurn hátt. Bókmenntagreinin átti að vera „hrein“. Þetta viðhorf á sér nú fáa formæl- endur og í stað þess er áherslan lögð á að flokkunin sé lýsandi (descriptive). Markmið flokkunarinnar er að finna „the common denominator of a kind, its shared literary devices and literary purpose“ (W. og W. 73:234—5). Það er engum vafa undirorpið að þessi nýju viðhorf hafa sett svip sinn á rannsóknir íslenskra fornbókmennta og á vissan hátt opnað nýjar víddir. Ahrif hinna nýrri viðhorfa. Það er eðlileg afleiðing nýrra viðhorfa til rannsókna á bókmenntagreinum að beina at- hyglinni sérstaklega að formgerðunum. Kem- ur það vel heim við það markmið að flokk- unin eigi að vera lýsandi. Hafa nokkrir fræði- menn gengið fram fyrir skjöldu í þessum efn- um og niðurstöður þeirra hafa orðið til þess að varpa nýju ljósi á fornsagnarannsóknirnar. Þessar athuganir fela einnig í sér nýjan skiln- ing á sérkennum munnlega varðveittra frá- sagna og á gildi munnlegrar hefðar yfirleitt. Vitaskuld hafa ýmsir áður gert sér grein fyr- ir þeim frásagnarmynstrum og endurteknu ferlum sem sögurnar byggja á, en slíkt hefur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.