Mímir - 01.06.1981, Side 29

Mímir - 01.06.1981, Side 29
þó ekki verið virkilega skýrt fram sett fyrr en nú á allra síðustu árum. Theodore M. Anderson hefur sett upp byggingarmódel fyrir 24 ættarsögur, það er í 6 liðum: 1. kynning, 2. flækja, 3. ris, 4. hefnd, 5. sættir, 6. eftirmál (Anderson ’67: 5). Þessi uppsetning á formgerðum sagnanna olli nokkrum þyt þegar hún kom fyrir al- menningssjónir. Það fellur að vonum misvel að hinum einstöku sögum og er engan veg- inn bundið við ættarsögurnar, Hitt er svo annað mál að módelið er lýsandi fyrir ættar- sögurnar sem bókmenntagrein. Anderson hef- ur lýst tilgangi sínum svo: The object of the exercise was not to oversimpli- fy, but to suggest that the family sagas, in addi- tion to a common setting in Iceland during the period 930—1050 (which is also a generic car- acteristic), share very often (not always) certain principles of dramatic construction which are found much less often (not never) in other groups of sagas (Anderson 75:438). Þetta mynstur lítt breytt og skoðað í víðara samhengi er yfirleitt nefnt deilumynstrið. Joseph C. Harris birti árið 1972 athugun sína á 31 þætti. Þeir höfðu það allir sameigin- legt að fjalla um skipti íslenskra manna við erlenda höfðingja, mest norska konunga. Harris uppgötvar einnig ákveðin lögmál í frásögninni, og hann setur upp 6 liða atburða- mynstur: 1. kynning, 2. utanferð, 3. fjand- skapur, 4. sættir, 3. heimferð, 6. niðurlag (Harris ’72:7). Harris færir alla þættina inn í þetta mynstur og greinir samviskulega frá frávikum, sem að vonum eru þó nokkur. Þetta mynstur er að finna víðar en í þátt- unum því Lars Lönnroth notaði mynstur Harris við að athuga ferðafrásagnir í Njálu. Lönnroth einfaldar mynstrið mikið, raunar um of að mínu mati (Lönnroth ’76:71). Hann kallar það ferðamynstur (travelpattern) og gengur það venjulega undir því nafni. Þetta mynstur má finna mun víðar, t.d. í fornaldar- og riddarasögum. Þetta mynstur er t.a.m. í raun ramminn um Orvar-Odds sögu. Lars Lönnroth skýrir frá því neðanmáls í grein í Scandinavian Studies 1975 að hann hafi haft niðurstöður Harris að leiðarljósi er hann athugaði frásagnirnar í Njálu. I fram- haldi af þessu ályktar Lönnroth síðan: „The fact that the scheme can be used for such a purpose shows that it should not be confined to the analysis of „independent“ short stor- ies“ (Lönnroth ’75:426). Þessa staðhæfingu Lönnroths á ég mjög erfitt með að sætta mig við. Mér finnst mun vænlegra að álykta út frá þessu að skyldleiki sé með þáttunum og hinum tiltölulega sjálfstæðu frásagnarliðum sem Lönnroth athugar, og að uppruninn sé sameiginlegur. I báðum tilvikum er byggt á munnlegum frásögnum og í raun skilur ekk- ert á milli annað en varðveislan, þ.e. þætt- irnir hafa varðveist sjálfstætt. Grundvallarmynstrin tvö, þ.e. deilumynstr- ið og ferðamynstrið, eru bein afurð þess þjóð- félags sem hér var á söguöld. Þjóðfélagsgerð- in og landshættirnir móta frásagnarhefðina og mynstrin eru gott dæmi um það hvernig hin munnlega hefð er bundin ákveðnum löndum. Ættarsamfélagið og hefndarskyldan eru grunnur deilumynstursins. Lega landsins gerði siglingar nauðsynlegar og kappar þurftu að fara í utanferðir til að sækja sér frægð og frama við hirðir norrænna konunga. Þegar menn sneru aftur úr utanferðum var þess að sjálfsögðu vænst að þeir segðu fréttir af á- standinu ytra, þannig að ferðafrásagnir hafa verið margar. Snorri Sturluson segir í áður nefndum prólógus sínum að Ólafs sögu: „Spurðu menn þá á hverju sumri tíðendi landa þessa í milli, ok var það síðan í minni fært ok haft eptir til frásagna“ (422). Þegar mynstrin tvö eru athuguð í sambandi við þætti kemur vel í ljós að þau skiptast eftir því hvort þátturinn gerðist á Islandi eða utan þess. Þættir sem gerast á Islandi eru mótaðir af deilumynstrinu, t.d. Ölkofra þáttur, Þorsteins þáttur stangarhöggs og Hrómundar þáttur halta. Þættir sem gerast að mestu við hirðir norrænna konunga eru 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.