Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 29

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 29
þó ekki verið virkilega skýrt fram sett fyrr en nú á allra síðustu árum. Theodore M. Anderson hefur sett upp byggingarmódel fyrir 24 ættarsögur, það er í 6 liðum: 1. kynning, 2. flækja, 3. ris, 4. hefnd, 5. sættir, 6. eftirmál (Anderson ’67: 5). Þessi uppsetning á formgerðum sagnanna olli nokkrum þyt þegar hún kom fyrir al- menningssjónir. Það fellur að vonum misvel að hinum einstöku sögum og er engan veg- inn bundið við ættarsögurnar, Hitt er svo annað mál að módelið er lýsandi fyrir ættar- sögurnar sem bókmenntagrein. Anderson hef- ur lýst tilgangi sínum svo: The object of the exercise was not to oversimpli- fy, but to suggest that the family sagas, in addi- tion to a common setting in Iceland during the period 930—1050 (which is also a generic car- acteristic), share very often (not always) certain principles of dramatic construction which are found much less often (not never) in other groups of sagas (Anderson 75:438). Þetta mynstur lítt breytt og skoðað í víðara samhengi er yfirleitt nefnt deilumynstrið. Joseph C. Harris birti árið 1972 athugun sína á 31 þætti. Þeir höfðu það allir sameigin- legt að fjalla um skipti íslenskra manna við erlenda höfðingja, mest norska konunga. Harris uppgötvar einnig ákveðin lögmál í frásögninni, og hann setur upp 6 liða atburða- mynstur: 1. kynning, 2. utanferð, 3. fjand- skapur, 4. sættir, 3. heimferð, 6. niðurlag (Harris ’72:7). Harris færir alla þættina inn í þetta mynstur og greinir samviskulega frá frávikum, sem að vonum eru þó nokkur. Þetta mynstur er að finna víðar en í þátt- unum því Lars Lönnroth notaði mynstur Harris við að athuga ferðafrásagnir í Njálu. Lönnroth einfaldar mynstrið mikið, raunar um of að mínu mati (Lönnroth ’76:71). Hann kallar það ferðamynstur (travelpattern) og gengur það venjulega undir því nafni. Þetta mynstur má finna mun víðar, t.d. í fornaldar- og riddarasögum. Þetta mynstur er t.a.m. í raun ramminn um Orvar-Odds sögu. Lars Lönnroth skýrir frá því neðanmáls í grein í Scandinavian Studies 1975 að hann hafi haft niðurstöður Harris að leiðarljósi er hann athugaði frásagnirnar í Njálu. I fram- haldi af þessu ályktar Lönnroth síðan: „The fact that the scheme can be used for such a purpose shows that it should not be confined to the analysis of „independent“ short stor- ies“ (Lönnroth ’75:426). Þessa staðhæfingu Lönnroths á ég mjög erfitt með að sætta mig við. Mér finnst mun vænlegra að álykta út frá þessu að skyldleiki sé með þáttunum og hinum tiltölulega sjálfstæðu frásagnarliðum sem Lönnroth athugar, og að uppruninn sé sameiginlegur. I báðum tilvikum er byggt á munnlegum frásögnum og í raun skilur ekk- ert á milli annað en varðveislan, þ.e. þætt- irnir hafa varðveist sjálfstætt. Grundvallarmynstrin tvö, þ.e. deilumynstr- ið og ferðamynstrið, eru bein afurð þess þjóð- félags sem hér var á söguöld. Þjóðfélagsgerð- in og landshættirnir móta frásagnarhefðina og mynstrin eru gott dæmi um það hvernig hin munnlega hefð er bundin ákveðnum löndum. Ættarsamfélagið og hefndarskyldan eru grunnur deilumynstursins. Lega landsins gerði siglingar nauðsynlegar og kappar þurftu að fara í utanferðir til að sækja sér frægð og frama við hirðir norrænna konunga. Þegar menn sneru aftur úr utanferðum var þess að sjálfsögðu vænst að þeir segðu fréttir af á- standinu ytra, þannig að ferðafrásagnir hafa verið margar. Snorri Sturluson segir í áður nefndum prólógus sínum að Ólafs sögu: „Spurðu menn þá á hverju sumri tíðendi landa þessa í milli, ok var það síðan í minni fært ok haft eptir til frásagna“ (422). Þegar mynstrin tvö eru athuguð í sambandi við þætti kemur vel í ljós að þau skiptast eftir því hvort þátturinn gerðist á Islandi eða utan þess. Þættir sem gerast á Islandi eru mótaðir af deilumynstrinu, t.d. Ölkofra þáttur, Þorsteins þáttur stangarhöggs og Hrómundar þáttur halta. Þættir sem gerast að mestu við hirðir norrænna konunga eru 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.