Mímir - 01.06.1981, Síða 29

Mímir - 01.06.1981, Síða 29
þó ekki verið virkilega skýrt fram sett fyrr en nú á allra síðustu árum. Theodore M. Anderson hefur sett upp byggingarmódel fyrir 24 ættarsögur, það er í 6 liðum: 1. kynning, 2. flækja, 3. ris, 4. hefnd, 5. sættir, 6. eftirmál (Anderson ’67: 5). Þessi uppsetning á formgerðum sagnanna olli nokkrum þyt þegar hún kom fyrir al- menningssjónir. Það fellur að vonum misvel að hinum einstöku sögum og er engan veg- inn bundið við ættarsögurnar, Hitt er svo annað mál að módelið er lýsandi fyrir ættar- sögurnar sem bókmenntagrein. Anderson hef- ur lýst tilgangi sínum svo: The object of the exercise was not to oversimpli- fy, but to suggest that the family sagas, in addi- tion to a common setting in Iceland during the period 930—1050 (which is also a generic car- acteristic), share very often (not always) certain principles of dramatic construction which are found much less often (not never) in other groups of sagas (Anderson 75:438). Þetta mynstur lítt breytt og skoðað í víðara samhengi er yfirleitt nefnt deilumynstrið. Joseph C. Harris birti árið 1972 athugun sína á 31 þætti. Þeir höfðu það allir sameigin- legt að fjalla um skipti íslenskra manna við erlenda höfðingja, mest norska konunga. Harris uppgötvar einnig ákveðin lögmál í frásögninni, og hann setur upp 6 liða atburða- mynstur: 1. kynning, 2. utanferð, 3. fjand- skapur, 4. sættir, 3. heimferð, 6. niðurlag (Harris ’72:7). Harris færir alla þættina inn í þetta mynstur og greinir samviskulega frá frávikum, sem að vonum eru þó nokkur. Þetta mynstur er að finna víðar en í þátt- unum því Lars Lönnroth notaði mynstur Harris við að athuga ferðafrásagnir í Njálu. Lönnroth einfaldar mynstrið mikið, raunar um of að mínu mati (Lönnroth ’76:71). Hann kallar það ferðamynstur (travelpattern) og gengur það venjulega undir því nafni. Þetta mynstur má finna mun víðar, t.d. í fornaldar- og riddarasögum. Þetta mynstur er t.a.m. í raun ramminn um Orvar-Odds sögu. Lars Lönnroth skýrir frá því neðanmáls í grein í Scandinavian Studies 1975 að hann hafi haft niðurstöður Harris að leiðarljósi er hann athugaði frásagnirnar í Njálu. I fram- haldi af þessu ályktar Lönnroth síðan: „The fact that the scheme can be used for such a purpose shows that it should not be confined to the analysis of „independent“ short stor- ies“ (Lönnroth ’75:426). Þessa staðhæfingu Lönnroths á ég mjög erfitt með að sætta mig við. Mér finnst mun vænlegra að álykta út frá þessu að skyldleiki sé með þáttunum og hinum tiltölulega sjálfstæðu frásagnarliðum sem Lönnroth athugar, og að uppruninn sé sameiginlegur. I báðum tilvikum er byggt á munnlegum frásögnum og í raun skilur ekk- ert á milli annað en varðveislan, þ.e. þætt- irnir hafa varðveist sjálfstætt. Grundvallarmynstrin tvö, þ.e. deilumynstr- ið og ferðamynstrið, eru bein afurð þess þjóð- félags sem hér var á söguöld. Þjóðfélagsgerð- in og landshættirnir móta frásagnarhefðina og mynstrin eru gott dæmi um það hvernig hin munnlega hefð er bundin ákveðnum löndum. Ættarsamfélagið og hefndarskyldan eru grunnur deilumynstursins. Lega landsins gerði siglingar nauðsynlegar og kappar þurftu að fara í utanferðir til að sækja sér frægð og frama við hirðir norrænna konunga. Þegar menn sneru aftur úr utanferðum var þess að sjálfsögðu vænst að þeir segðu fréttir af á- standinu ytra, þannig að ferðafrásagnir hafa verið margar. Snorri Sturluson segir í áður nefndum prólógus sínum að Ólafs sögu: „Spurðu menn þá á hverju sumri tíðendi landa þessa í milli, ok var það síðan í minni fært ok haft eptir til frásagna“ (422). Þegar mynstrin tvö eru athuguð í sambandi við þætti kemur vel í ljós að þau skiptast eftir því hvort þátturinn gerðist á Islandi eða utan þess. Þættir sem gerast á Islandi eru mótaðir af deilumynstrinu, t.d. Ölkofra þáttur, Þorsteins þáttur stangarhöggs og Hrómundar þáttur halta. Þættir sem gerast að mestu við hirðir norrænna konunga eru 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.