Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 29

Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 29
þó ekki verið virkilega skýrt fram sett fyrr en nú á allra síðustu árum. Theodore M. Anderson hefur sett upp byggingarmódel fyrir 24 ættarsögur, það er í 6 liðum: 1. kynning, 2. flækja, 3. ris, 4. hefnd, 5. sættir, 6. eftirmál (Anderson ’67: 5). Þessi uppsetning á formgerðum sagnanna olli nokkrum þyt þegar hún kom fyrir al- menningssjónir. Það fellur að vonum misvel að hinum einstöku sögum og er engan veg- inn bundið við ættarsögurnar, Hitt er svo annað mál að módelið er lýsandi fyrir ættar- sögurnar sem bókmenntagrein. Anderson hef- ur lýst tilgangi sínum svo: The object of the exercise was not to oversimpli- fy, but to suggest that the family sagas, in addi- tion to a common setting in Iceland during the period 930—1050 (which is also a generic car- acteristic), share very often (not always) certain principles of dramatic construction which are found much less often (not never) in other groups of sagas (Anderson 75:438). Þetta mynstur lítt breytt og skoðað í víðara samhengi er yfirleitt nefnt deilumynstrið. Joseph C. Harris birti árið 1972 athugun sína á 31 þætti. Þeir höfðu það allir sameigin- legt að fjalla um skipti íslenskra manna við erlenda höfðingja, mest norska konunga. Harris uppgötvar einnig ákveðin lögmál í frásögninni, og hann setur upp 6 liða atburða- mynstur: 1. kynning, 2. utanferð, 3. fjand- skapur, 4. sættir, 3. heimferð, 6. niðurlag (Harris ’72:7). Harris færir alla þættina inn í þetta mynstur og greinir samviskulega frá frávikum, sem að vonum eru þó nokkur. Þetta mynstur er að finna víðar en í þátt- unum því Lars Lönnroth notaði mynstur Harris við að athuga ferðafrásagnir í Njálu. Lönnroth einfaldar mynstrið mikið, raunar um of að mínu mati (Lönnroth ’76:71). Hann kallar það ferðamynstur (travelpattern) og gengur það venjulega undir því nafni. Þetta mynstur má finna mun víðar, t.d. í fornaldar- og riddarasögum. Þetta mynstur er t.a.m. í raun ramminn um Orvar-Odds sögu. Lars Lönnroth skýrir frá því neðanmáls í grein í Scandinavian Studies 1975 að hann hafi haft niðurstöður Harris að leiðarljósi er hann athugaði frásagnirnar í Njálu. I fram- haldi af þessu ályktar Lönnroth síðan: „The fact that the scheme can be used for such a purpose shows that it should not be confined to the analysis of „independent“ short stor- ies“ (Lönnroth ’75:426). Þessa staðhæfingu Lönnroths á ég mjög erfitt með að sætta mig við. Mér finnst mun vænlegra að álykta út frá þessu að skyldleiki sé með þáttunum og hinum tiltölulega sjálfstæðu frásagnarliðum sem Lönnroth athugar, og að uppruninn sé sameiginlegur. I báðum tilvikum er byggt á munnlegum frásögnum og í raun skilur ekk- ert á milli annað en varðveislan, þ.e. þætt- irnir hafa varðveist sjálfstætt. Grundvallarmynstrin tvö, þ.e. deilumynstr- ið og ferðamynstrið, eru bein afurð þess þjóð- félags sem hér var á söguöld. Þjóðfélagsgerð- in og landshættirnir móta frásagnarhefðina og mynstrin eru gott dæmi um það hvernig hin munnlega hefð er bundin ákveðnum löndum. Ættarsamfélagið og hefndarskyldan eru grunnur deilumynstursins. Lega landsins gerði siglingar nauðsynlegar og kappar þurftu að fara í utanferðir til að sækja sér frægð og frama við hirðir norrænna konunga. Þegar menn sneru aftur úr utanferðum var þess að sjálfsögðu vænst að þeir segðu fréttir af á- standinu ytra, þannig að ferðafrásagnir hafa verið margar. Snorri Sturluson segir í áður nefndum prólógus sínum að Ólafs sögu: „Spurðu menn þá á hverju sumri tíðendi landa þessa í milli, ok var það síðan í minni fært ok haft eptir til frásagna“ (422). Þegar mynstrin tvö eru athuguð í sambandi við þætti kemur vel í ljós að þau skiptast eftir því hvort þátturinn gerðist á Islandi eða utan þess. Þættir sem gerast á Islandi eru mótaðir af deilumynstrinu, t.d. Ölkofra þáttur, Þorsteins þáttur stangarhöggs og Hrómundar þáttur halta. Þættir sem gerast að mestu við hirðir norrænna konunga eru 27
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.