Mímir - 01.06.1981, Side 34

Mímir - 01.06.1981, Side 34
hann sótt mikla, . . gerir hann þá ákafliga magran“ og „. . . hann er þá kollóttr ok heldr ósælligr“ (364). Hann jafnar sig síðan fljótt er hann nýtur kærleika Sveins konungs. Þessi hraklega lýsing á Auðuni á sér sam- svörun í lýsingunni á Mána skáldi í Sverris sögu konungs: „Máni kom til hans austr at landsenda, var þá kominn frá Rómi ok var stafkarl gekk inn í stofuna, þar er konungr- inn var með sveit sinni, ok var hann þá ekki féligr, Máni, kollóttr ok magr ok nær klæð- lauss“ (137—8). Skyldleiki þessara lýsinga er auðsær. Þær byggja að líkindum á sam- eiginlegum grunni, sem er sagnir ýmsar af Rómferlum og hrakningum þeirra. Biblíusagnir: Allur andi Auðunar þáttar er í hæsta máta kristilegur. Viðhorfin til kristninnar eru jákvæð og Auðunn er að tals- verðu leyti kristin hetia. Sveinn Úlfsson stundar sitt kristnihald samviskusamlega. Hann fjármagnar einnig pílagrímsferð Auð- unar og það er ekkert einsdæmi því: „Morg- um manni gefur Sveinn konungr silfr til suðurgongu“ (367—8). Það er þó eingöngu þegar Auðunn kemur fyrir Svein eftir hrakn- ingana á leiðinni frá Róm, sem hægt er að greina bein líkindi með sjálfri Biblíunni. T ]:>ættinum er sagt svo frá: Ok er beir genau inn aptr, bá þekkði konungr mann ok þáttisk. finna, at eisji bafði frama til at stanga fram at hitta hann. Ok nú er hirðin gekk inn, þá veik konungr út ok mælti: „Gangi sá nú fram, er mik vill finna; mik grunar at sá muni vera maðrinn“. Pá gekk Auðunn fram ok fell til fóta konungi (365). f Lúkasarguðspjalli er sagt frá konu sem hafði haft blóðlát í 12 ár, án bess að hlióta lækningu. Hún náði að snerta fald yfirhafnar Jesú og læknaðist þá þegar, og Jesús sagði: Hver var það sem snart mig? Og er allir svnjuðu fyrir það, sagði Pétur og þeir sem með honum voru: Meistari mannfjöldinn þyrpist að þér og þrýstir á. En Jesús sagði: Einhver snart mig og ég fann, að kraftur gekk út frá mér. En er konan sá að hún duldist ekki, kom hún skjálfandi, féll til fóta honum og sagði frá því /'---/ fyrir hverja sök hún hefði snortið hann (Lúk. 8:43—48). Ég tel að líkindin þarna á milli séu nægilega greinileg til þess að fullyrða megi að um tengsl sé að ræða, altént er andinn í frásögn- inni æði keimlíkur. Þau orð sem Sveinn konungur lætur falla þegar hirðin hlær að aumlegu ásigkomulagi Auðunar eru einnig í hæsta máta í anda Jesú Krists: „Eigi þurfu þér at honum at hlæja, því at betr hefir hann sét fyrir sinni sál heldr en ér“ (365). Þetta tilsvar Sveins minnir óneitanlega á ýmsar frægar setningar úr Biblíunni, t.a.m.: „Sá yðar sem syndlaus er kasti fyrsta steininum“ (Jóh. 8:7). Vonandi nægir þetta ófullkomna yfirlit sem ég hef gert af sögnum þeim sem þáttur- inn byggir á, til að sýna fram á að eiginlegur söguþráður verksins er eingöngu reistur á þekktum sögnum, sem líklega hafa gengið í munnmælum. Það hlýtur því að teljast eðli- legt að næsta skrefið verði að draga fram helstu frásagnareinkenni og athuga hvort þau ber að sama brunni. ✓ Einkenni munnlegrar frásagnarlistar. Grundvöllur hinnar munnlegu frásagnar- hefðar er frásagnartækni, sem vafalítið hefur verið miög flókin. Tæknin hefur þó án efa fvlgt ákveðnum lögmálum, sem mögulegt ætti að vera að nálgast þótt einvörðungu sé við skrifaða texta að fást. Formgerðirnar eða mvnstrin, sem ég hef reynt að gera grein fyrir hér að framan, eru vitaskuld einn hluti þess- arar frásagnartækni. Formgerðirnar gegna sama hlutverki í sögum og kveðskaparformið gerir í frásagnarkvæðunum, sem mest hafa verið rannsökuð í þeim tilgangi að nálgast einkenni munnlega varðveittra texta. Formið hlýtur þó að vera ákaflega misstór þáttur hefðarinnar. Það er stór þáttur í V-evrópsk- um sagnadönsum, þar sem stófískir hættir ráða ríkjum, en minni í sögum. Rétt er, áður en lengra er haldið, að reyna að gera sér grein fyrir muninum sem er á 32
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.