Mímir - 01.06.1981, Page 34

Mímir - 01.06.1981, Page 34
hann sótt mikla, . . gerir hann þá ákafliga magran“ og „. . . hann er þá kollóttr ok heldr ósælligr“ (364). Hann jafnar sig síðan fljótt er hann nýtur kærleika Sveins konungs. Þessi hraklega lýsing á Auðuni á sér sam- svörun í lýsingunni á Mána skáldi í Sverris sögu konungs: „Máni kom til hans austr at landsenda, var þá kominn frá Rómi ok var stafkarl gekk inn í stofuna, þar er konungr- inn var með sveit sinni, ok var hann þá ekki féligr, Máni, kollóttr ok magr ok nær klæð- lauss“ (137—8). Skyldleiki þessara lýsinga er auðsær. Þær byggja að líkindum á sam- eiginlegum grunni, sem er sagnir ýmsar af Rómferlum og hrakningum þeirra. Biblíusagnir: Allur andi Auðunar þáttar er í hæsta máta kristilegur. Viðhorfin til kristninnar eru jákvæð og Auðunn er að tals- verðu leyti kristin hetia. Sveinn Úlfsson stundar sitt kristnihald samviskusamlega. Hann fjármagnar einnig pílagrímsferð Auð- unar og það er ekkert einsdæmi því: „Morg- um manni gefur Sveinn konungr silfr til suðurgongu“ (367—8). Það er þó eingöngu þegar Auðunn kemur fyrir Svein eftir hrakn- ingana á leiðinni frá Róm, sem hægt er að greina bein líkindi með sjálfri Biblíunni. T ]:>ættinum er sagt svo frá: Ok er beir genau inn aptr, bá þekkði konungr mann ok þáttisk. finna, at eisji bafði frama til at stanga fram at hitta hann. Ok nú er hirðin gekk inn, þá veik konungr út ok mælti: „Gangi sá nú fram, er mik vill finna; mik grunar at sá muni vera maðrinn“. Pá gekk Auðunn fram ok fell til fóta konungi (365). f Lúkasarguðspjalli er sagt frá konu sem hafði haft blóðlát í 12 ár, án bess að hlióta lækningu. Hún náði að snerta fald yfirhafnar Jesú og læknaðist þá þegar, og Jesús sagði: Hver var það sem snart mig? Og er allir svnjuðu fyrir það, sagði Pétur og þeir sem með honum voru: Meistari mannfjöldinn þyrpist að þér og þrýstir á. En Jesús sagði: Einhver snart mig og ég fann, að kraftur gekk út frá mér. En er konan sá að hún duldist ekki, kom hún skjálfandi, féll til fóta honum og sagði frá því /'---/ fyrir hverja sök hún hefði snortið hann (Lúk. 8:43—48). Ég tel að líkindin þarna á milli séu nægilega greinileg til þess að fullyrða megi að um tengsl sé að ræða, altént er andinn í frásögn- inni æði keimlíkur. Þau orð sem Sveinn konungur lætur falla þegar hirðin hlær að aumlegu ásigkomulagi Auðunar eru einnig í hæsta máta í anda Jesú Krists: „Eigi þurfu þér at honum at hlæja, því at betr hefir hann sét fyrir sinni sál heldr en ér“ (365). Þetta tilsvar Sveins minnir óneitanlega á ýmsar frægar setningar úr Biblíunni, t.a.m.: „Sá yðar sem syndlaus er kasti fyrsta steininum“ (Jóh. 8:7). Vonandi nægir þetta ófullkomna yfirlit sem ég hef gert af sögnum þeim sem þáttur- inn byggir á, til að sýna fram á að eiginlegur söguþráður verksins er eingöngu reistur á þekktum sögnum, sem líklega hafa gengið í munnmælum. Það hlýtur því að teljast eðli- legt að næsta skrefið verði að draga fram helstu frásagnareinkenni og athuga hvort þau ber að sama brunni. ✓ Einkenni munnlegrar frásagnarlistar. Grundvöllur hinnar munnlegu frásagnar- hefðar er frásagnartækni, sem vafalítið hefur verið miög flókin. Tæknin hefur þó án efa fvlgt ákveðnum lögmálum, sem mögulegt ætti að vera að nálgast þótt einvörðungu sé við skrifaða texta að fást. Formgerðirnar eða mvnstrin, sem ég hef reynt að gera grein fyrir hér að framan, eru vitaskuld einn hluti þess- arar frásagnartækni. Formgerðirnar gegna sama hlutverki í sögum og kveðskaparformið gerir í frásagnarkvæðunum, sem mest hafa verið rannsökuð í þeim tilgangi að nálgast einkenni munnlega varðveittra texta. Formið hlýtur þó að vera ákaflega misstór þáttur hefðarinnar. Það er stór þáttur í V-evrópsk- um sagnadönsum, þar sem stófískir hættir ráða ríkjum, en minni í sögum. Rétt er, áður en lengra er haldið, að reyna að gera sér grein fyrir muninum sem er á 32
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.