Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 34

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 34
hann sótt mikla, . . gerir hann þá ákafliga magran“ og „. . . hann er þá kollóttr ok heldr ósælligr“ (364). Hann jafnar sig síðan fljótt er hann nýtur kærleika Sveins konungs. Þessi hraklega lýsing á Auðuni á sér sam- svörun í lýsingunni á Mána skáldi í Sverris sögu konungs: „Máni kom til hans austr at landsenda, var þá kominn frá Rómi ok var stafkarl gekk inn í stofuna, þar er konungr- inn var með sveit sinni, ok var hann þá ekki féligr, Máni, kollóttr ok magr ok nær klæð- lauss“ (137—8). Skyldleiki þessara lýsinga er auðsær. Þær byggja að líkindum á sam- eiginlegum grunni, sem er sagnir ýmsar af Rómferlum og hrakningum þeirra. Biblíusagnir: Allur andi Auðunar þáttar er í hæsta máta kristilegur. Viðhorfin til kristninnar eru jákvæð og Auðunn er að tals- verðu leyti kristin hetia. Sveinn Úlfsson stundar sitt kristnihald samviskusamlega. Hann fjármagnar einnig pílagrímsferð Auð- unar og það er ekkert einsdæmi því: „Morg- um manni gefur Sveinn konungr silfr til suðurgongu“ (367—8). Það er þó eingöngu þegar Auðunn kemur fyrir Svein eftir hrakn- ingana á leiðinni frá Róm, sem hægt er að greina bein líkindi með sjálfri Biblíunni. T ]:>ættinum er sagt svo frá: Ok er beir genau inn aptr, bá þekkði konungr mann ok þáttisk. finna, at eisji bafði frama til at stanga fram at hitta hann. Ok nú er hirðin gekk inn, þá veik konungr út ok mælti: „Gangi sá nú fram, er mik vill finna; mik grunar at sá muni vera maðrinn“. Pá gekk Auðunn fram ok fell til fóta konungi (365). f Lúkasarguðspjalli er sagt frá konu sem hafði haft blóðlát í 12 ár, án bess að hlióta lækningu. Hún náði að snerta fald yfirhafnar Jesú og læknaðist þá þegar, og Jesús sagði: Hver var það sem snart mig? Og er allir svnjuðu fyrir það, sagði Pétur og þeir sem með honum voru: Meistari mannfjöldinn þyrpist að þér og þrýstir á. En Jesús sagði: Einhver snart mig og ég fann, að kraftur gekk út frá mér. En er konan sá að hún duldist ekki, kom hún skjálfandi, féll til fóta honum og sagði frá því /'---/ fyrir hverja sök hún hefði snortið hann (Lúk. 8:43—48). Ég tel að líkindin þarna á milli séu nægilega greinileg til þess að fullyrða megi að um tengsl sé að ræða, altént er andinn í frásögn- inni æði keimlíkur. Þau orð sem Sveinn konungur lætur falla þegar hirðin hlær að aumlegu ásigkomulagi Auðunar eru einnig í hæsta máta í anda Jesú Krists: „Eigi þurfu þér at honum at hlæja, því at betr hefir hann sét fyrir sinni sál heldr en ér“ (365). Þetta tilsvar Sveins minnir óneitanlega á ýmsar frægar setningar úr Biblíunni, t.a.m.: „Sá yðar sem syndlaus er kasti fyrsta steininum“ (Jóh. 8:7). Vonandi nægir þetta ófullkomna yfirlit sem ég hef gert af sögnum þeim sem þáttur- inn byggir á, til að sýna fram á að eiginlegur söguþráður verksins er eingöngu reistur á þekktum sögnum, sem líklega hafa gengið í munnmælum. Það hlýtur því að teljast eðli- legt að næsta skrefið verði að draga fram helstu frásagnareinkenni og athuga hvort þau ber að sama brunni. ✓ Einkenni munnlegrar frásagnarlistar. Grundvöllur hinnar munnlegu frásagnar- hefðar er frásagnartækni, sem vafalítið hefur verið miög flókin. Tæknin hefur þó án efa fvlgt ákveðnum lögmálum, sem mögulegt ætti að vera að nálgast þótt einvörðungu sé við skrifaða texta að fást. Formgerðirnar eða mvnstrin, sem ég hef reynt að gera grein fyrir hér að framan, eru vitaskuld einn hluti þess- arar frásagnartækni. Formgerðirnar gegna sama hlutverki í sögum og kveðskaparformið gerir í frásagnarkvæðunum, sem mest hafa verið rannsökuð í þeim tilgangi að nálgast einkenni munnlega varðveittra texta. Formið hlýtur þó að vera ákaflega misstór þáttur hefðarinnar. Það er stór þáttur í V-evrópsk- um sagnadönsum, þar sem stófískir hættir ráða ríkjum, en minni í sögum. Rétt er, áður en lengra er haldið, að reyna að gera sér grein fyrir muninum sem er á 32
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.