Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 34

Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 34
hann sótt mikla, . . gerir hann þá ákafliga magran“ og „. . . hann er þá kollóttr ok heldr ósælligr“ (364). Hann jafnar sig síðan fljótt er hann nýtur kærleika Sveins konungs. Þessi hraklega lýsing á Auðuni á sér sam- svörun í lýsingunni á Mána skáldi í Sverris sögu konungs: „Máni kom til hans austr at landsenda, var þá kominn frá Rómi ok var stafkarl gekk inn í stofuna, þar er konungr- inn var með sveit sinni, ok var hann þá ekki féligr, Máni, kollóttr ok magr ok nær klæð- lauss“ (137—8). Skyldleiki þessara lýsinga er auðsær. Þær byggja að líkindum á sam- eiginlegum grunni, sem er sagnir ýmsar af Rómferlum og hrakningum þeirra. Biblíusagnir: Allur andi Auðunar þáttar er í hæsta máta kristilegur. Viðhorfin til kristninnar eru jákvæð og Auðunn er að tals- verðu leyti kristin hetia. Sveinn Úlfsson stundar sitt kristnihald samviskusamlega. Hann fjármagnar einnig pílagrímsferð Auð- unar og það er ekkert einsdæmi því: „Morg- um manni gefur Sveinn konungr silfr til suðurgongu“ (367—8). Það er þó eingöngu þegar Auðunn kemur fyrir Svein eftir hrakn- ingana á leiðinni frá Róm, sem hægt er að greina bein líkindi með sjálfri Biblíunni. T ]:>ættinum er sagt svo frá: Ok er beir genau inn aptr, bá þekkði konungr mann ok þáttisk. finna, at eisji bafði frama til at stanga fram at hitta hann. Ok nú er hirðin gekk inn, þá veik konungr út ok mælti: „Gangi sá nú fram, er mik vill finna; mik grunar at sá muni vera maðrinn“. Pá gekk Auðunn fram ok fell til fóta konungi (365). f Lúkasarguðspjalli er sagt frá konu sem hafði haft blóðlát í 12 ár, án bess að hlióta lækningu. Hún náði að snerta fald yfirhafnar Jesú og læknaðist þá þegar, og Jesús sagði: Hver var það sem snart mig? Og er allir svnjuðu fyrir það, sagði Pétur og þeir sem með honum voru: Meistari mannfjöldinn þyrpist að þér og þrýstir á. En Jesús sagði: Einhver snart mig og ég fann, að kraftur gekk út frá mér. En er konan sá að hún duldist ekki, kom hún skjálfandi, féll til fóta honum og sagði frá því /'---/ fyrir hverja sök hún hefði snortið hann (Lúk. 8:43—48). Ég tel að líkindin þarna á milli séu nægilega greinileg til þess að fullyrða megi að um tengsl sé að ræða, altént er andinn í frásögn- inni æði keimlíkur. Þau orð sem Sveinn konungur lætur falla þegar hirðin hlær að aumlegu ásigkomulagi Auðunar eru einnig í hæsta máta í anda Jesú Krists: „Eigi þurfu þér at honum at hlæja, því at betr hefir hann sét fyrir sinni sál heldr en ér“ (365). Þetta tilsvar Sveins minnir óneitanlega á ýmsar frægar setningar úr Biblíunni, t.a.m.: „Sá yðar sem syndlaus er kasti fyrsta steininum“ (Jóh. 8:7). Vonandi nægir þetta ófullkomna yfirlit sem ég hef gert af sögnum þeim sem þáttur- inn byggir á, til að sýna fram á að eiginlegur söguþráður verksins er eingöngu reistur á þekktum sögnum, sem líklega hafa gengið í munnmælum. Það hlýtur því að teljast eðli- legt að næsta skrefið verði að draga fram helstu frásagnareinkenni og athuga hvort þau ber að sama brunni. ✓ Einkenni munnlegrar frásagnarlistar. Grundvöllur hinnar munnlegu frásagnar- hefðar er frásagnartækni, sem vafalítið hefur verið miög flókin. Tæknin hefur þó án efa fvlgt ákveðnum lögmálum, sem mögulegt ætti að vera að nálgast þótt einvörðungu sé við skrifaða texta að fást. Formgerðirnar eða mvnstrin, sem ég hef reynt að gera grein fyrir hér að framan, eru vitaskuld einn hluti þess- arar frásagnartækni. Formgerðirnar gegna sama hlutverki í sögum og kveðskaparformið gerir í frásagnarkvæðunum, sem mest hafa verið rannsökuð í þeim tilgangi að nálgast einkenni munnlega varðveittra texta. Formið hlýtur þó að vera ákaflega misstór þáttur hefðarinnar. Það er stór þáttur í V-evrópsk- um sagnadönsum, þar sem stófískir hættir ráða ríkjum, en minni í sögum. Rétt er, áður en lengra er haldið, að reyna að gera sér grein fyrir muninum sem er á 32
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.