Mímir - 01.06.1981, Síða 57

Mímir - 01.06.1981, Síða 57
svikna hringinn sem giftu konuna, stjtlpuna sem forsjónina og kistuna sem hjónaband- ið.1) Þó má segja að þessi túlkun sé í þrengsta lagi. Eðlilegra er að láta þessi tákn fá al- mennt gildi og tala þá um það sem maður þráir og hefur, dæmisögu um vonina, veru- leikann og örvæntinguna eða fara að dæmi Sveins Skorra og tala um hvað sé ekta og hvað svikið í mannlegu lífi2). En með síð- ustu túlkuninni nálgast ljóðið það sem á eft- ir kemur. „Örvæntingin“ er hér n.k. yfirlitsmynd. Veruleikinn kom, tók frá honum vonina (eiginkonu hans) og gat við henni barn (ör- væntinguna) sem er með honum í grafhvelf- ingu barna hans — barna hans og vonarinn- ar sem eru þá sammæðra örvæntingunni. Hann getur ekld losnað við örvæntinguna, það er engin undankoma: „Vonin var eiginkona mín, en veruleikinn kokkálaði mig. Eg hata hann. Eg geng upp í kirkjugarð, og leiði lítið barn.“ Rétt á eftir segir hann við þetta sama barn: „Móðir þín er farin. Pað var bjartklædd stúlka, sem brosti. Hún kemur aldrei aftur . . . . . . En samt elska eg þig - elska þig vegna hennar móður þinnar, sem er farin.“ Jón situr uppi með örvæntinguna og virð- ist ekki sjá neina von um bjartari tíð, nema kannski í ást sinni á örvæntingunni. Þetta getum við sett upp í skema strúktúralistans franska, A. J. Greimas:3) Vonin ^ Örvæntingin ? Veruleikinn „Tjaldið fellur“ og „Tómas“ koma í fram- haldi af þessu. Þessi ljóð undirstrika fánýti lífsins — við erum aðeins leikarar á sviði guðs og öðlumst engan skilning á tilveru okk- ar fyrr en í dauðanum. Þetta heldur áfram í Tómasi. Hann er alltaf einn, getur ekki tengst öðrum. Sjálfur Jesú verður að hafna hon- um því hann getur ekki trúað, þó hann vilji. Ljóðið endar í algjöru vonleysi um að finna nokkra lausn. Um þetta segir Sveinn Skorri4): „Beinast virðist liggja við að lesa Biblíuvísun Ijóðsins sem táknræna fyrir trúarlegar efasemdir mælanda þess en jafnframt lýsir það trúarþörf er þó lýkur rökrétt með spurningu.“ „Ástarsaga“ tengist fyrri ljóðunum og er jafnvel eins konar forspil að „Vita nuova“. Stúlkan getur ekki gefið honum gimsteininn sinn — ást sína — og þess vegna geta þau aldrei náð saman. Ljóðinu lýkur á þessurn orðum: „Eg er gömul kona, sem geng eftir veginum og græt. Eg mæti honum aldrei oftar. Hvers vegna geng eg eftir veginum og græt? Eg á gimstein, sem eg get ekki gefið.“ „Vita nuova“ er allt annars konar. Loksins endar Ijóðið í einhverri von, nánast fögnuði, óði til ástarinnar. Fyrst er dregin upp mynd af Oscari Wilde í fangelsi en þar sat hann fyrir kynvillu. I seinni hlutanum rennur ,,ég“ ljóðsins saman við Oscar og þeir kumpánar hrinda bát úr nausti (hefðbundin líking fyrir yrkingar) og sigla elskandi til fjarlægra stranda. Því má ekki gleyma að safn ástar- ljóða Dantes til Beatrice hét einmitt „Vita nuova“. Það sakar heldur ekki að geta þess að í Iðunni, VII. árg., 1921—22, bls. 173— 76 birtust „Hatturinn“, „Hjónaband“, „Kvenmaður“, „Tjaldið fellur“, ,,Ævisaga“ (,,Ástarsaga“ í Flugum) og „Vita nuova“ undir yfirskriftinni „Flugur“. Þetta bendir einmitt á að „Vita nuova“ sé eins konar nið- urstaða annarra ástarljóða bókarinnar þó í sjálfu sér hafi þetta auðvitað ekkert sönnun- argildi. Þá er komið að tveimur síðustu ljóðunum, „Promeþevs“ og „Perlan“. Sveinn Skorri 55
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.