Mímir - 01.06.1981, Page 94

Mímir - 01.06.1981, Page 94
til þess að upphefja fortíð viðkomandi þjóð- ar; og gömlum sögnum sem villst höfðu á prent var stillt upp sem skjalfestri staðfest- ingu þess, að í æðum þjóðarinnar rynni göf- ugra blóð en það sem finna mátti í æðum annarra þjóða. Þannig að þótt hetjusögurnar séu ekki þjóðernislegar bókmenntir, hafa þær víða átt sinn þátt í að skapa þjóðernistilfinn- ingar. Þær fornu hetjusögur sem við nútímamenn þekkjum hafa borist til okkar á bók. Ein- hverntíma á þróunarferli sögunnar hefur hún verið rituð niður og þannig slitin úr tengsl- um við hina lifandi frásagnarhefð sem hún var hluti af. Hvernig sagan var áður og hvernig hún þróaðist eftir að textinn var færður í letur er ekki alltaf gott að vita, né heldur hvaða breytingum hún tók í hendi skrifarans. í Norður-Evrópu kom ritlistin samfara nýjum sið, kristninni, og kristinn hugsunarháttur hafði að sjálfsögðu áhrif á hinar fornu sögur. Þetta er mjög greinilegt í Bjólfskviðu þar sem fornt sagnaefni er tek- ið til endurmats af kristilega þenkjandi skrif- ara. Þannig fór saman tilkoma ritmáls og nýrra viðhorfa, sem gerðu það að verkum að allt það gamla sagnaefni sem ritað var niður, var undir áhrifum frá hinum nýja sið, svo að þau viðhorf sem koma fram í hetjusögunum eru ekki ætíð þau sömu og þær eru upphaf- lega sprottnar úr. Þó gátu hinir kristnu skrif- arar engan veginn sneitt hjá öllum heiðnum viðhorfum, enda er ekki víst að þeir hafi kært sig um það, svo samgróin voru þau bæði efni og formi sagnanna. Af þessu leiðir vissan tvískinnung í ýmsum verkum, eins og t.d. Bjólfskviðu, þar sem heiðin örlagahyggja blandast kristinni guðstrú, og forn norræn hetja fær svip af þeim suðræna kristi o. s. frv. Þetta verður að hafa í huga þegar fjallað er um kappana sjálfa. Þeir eru ekki alltaf sjálf- um sér samkvæmir vegna þess að saga þeirra er ekki samin af einum manni með það í huga að lýsa ákveðinni persónu, heldur af mörgum mönnum sem höfðu ekki allir sama viðhorf til efnisins. Þessi tvískinnungur er augljós hjá Bjólfi en kemur líka fram hjá Sig- urði Fáfnisbana þótt í minna mæli sé. Ymsir virðast telja það mikinn skaða, þeg- ar fornar bókmenntir svo sem Eddukvæði verða fyrir áhrifum af nýjum viðhorfum áð- ur en þær eru færðar í letur. En þess ber að minnast, að þær hetjubókmenntir sem geymst hafa munnlega áður en þær komust á prent, eiga sér engan einn réttan frumtexta, heldur hafa þær þróast og breyst vegna nýrra menn- ingarstrauma, málbreytinga o. fl. Sá texti sem að síðustu er skrifaður hlýtur því að saman- standa af mörgum „lögum“, sem smám sam- an hafa verið að hlaðast um einhverja beina- grind, sem gæti verið sannir atburðir úr lífi einhvers konungs eða herkappa eins og t.d. Gunnars Gjúkasonar eða Agamemnons At- reifssonar. Þegar textinn svo loksins er kom- inn til okkar á prenti er engin leið að segja nákvæmlega til um hvað er upphaflegt og hvað eru viðbætur; og tækist að reyta af hon- um allar viðbæturnar gæti eins verið að sá kjarni sem leitað var að hafi verið gleymdur löngu áður en textinn var skráður og sé því alls ekki til staðar. Slíkt er því líkast sem undið sé ofan af bandhnykli til að sjá hvað er inni í honum, þótt fingurnir sem fyrst var vafið um hafi verið dregnir út úr hnyklinum löngu áður en hann var fullvafinn. 3. Hetjum má skipta í tvo flokka eftir þeim andblæ sem fylgir þeim, „bjartar hetjur“ og „dimmar“, stundum er líka talað um Sigurð- ar- og Grettistýpurnar. Samkvæmt þessu eru kappar eins og Sigurður, Akkilles, Kári Söl- mundarson og Helgi Hundingsbani „bjartar hetjur“ en t. d. Bjólfur og Grettir Ásmundar- son „dimmar hetjur“. Auðvitað er þessi skipting ekki einhlít, og vel má færa rök að því, að Bjólfur eigi ekki síður margt sameiginlegt með Sigurði en Gretti. En það sem ég er að reyna að gera er 92
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Mímir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.