Mímir - 01.06.1981, Síða 94

Mímir - 01.06.1981, Síða 94
til þess að upphefja fortíð viðkomandi þjóð- ar; og gömlum sögnum sem villst höfðu á prent var stillt upp sem skjalfestri staðfest- ingu þess, að í æðum þjóðarinnar rynni göf- ugra blóð en það sem finna mátti í æðum annarra þjóða. Þannig að þótt hetjusögurnar séu ekki þjóðernislegar bókmenntir, hafa þær víða átt sinn þátt í að skapa þjóðernistilfinn- ingar. Þær fornu hetjusögur sem við nútímamenn þekkjum hafa borist til okkar á bók. Ein- hverntíma á þróunarferli sögunnar hefur hún verið rituð niður og þannig slitin úr tengsl- um við hina lifandi frásagnarhefð sem hún var hluti af. Hvernig sagan var áður og hvernig hún þróaðist eftir að textinn var færður í letur er ekki alltaf gott að vita, né heldur hvaða breytingum hún tók í hendi skrifarans. í Norður-Evrópu kom ritlistin samfara nýjum sið, kristninni, og kristinn hugsunarháttur hafði að sjálfsögðu áhrif á hinar fornu sögur. Þetta er mjög greinilegt í Bjólfskviðu þar sem fornt sagnaefni er tek- ið til endurmats af kristilega þenkjandi skrif- ara. Þannig fór saman tilkoma ritmáls og nýrra viðhorfa, sem gerðu það að verkum að allt það gamla sagnaefni sem ritað var niður, var undir áhrifum frá hinum nýja sið, svo að þau viðhorf sem koma fram í hetjusögunum eru ekki ætíð þau sömu og þær eru upphaf- lega sprottnar úr. Þó gátu hinir kristnu skrif- arar engan veginn sneitt hjá öllum heiðnum viðhorfum, enda er ekki víst að þeir hafi kært sig um það, svo samgróin voru þau bæði efni og formi sagnanna. Af þessu leiðir vissan tvískinnung í ýmsum verkum, eins og t.d. Bjólfskviðu, þar sem heiðin örlagahyggja blandast kristinni guðstrú, og forn norræn hetja fær svip af þeim suðræna kristi o. s. frv. Þetta verður að hafa í huga þegar fjallað er um kappana sjálfa. Þeir eru ekki alltaf sjálf- um sér samkvæmir vegna þess að saga þeirra er ekki samin af einum manni með það í huga að lýsa ákveðinni persónu, heldur af mörgum mönnum sem höfðu ekki allir sama viðhorf til efnisins. Þessi tvískinnungur er augljós hjá Bjólfi en kemur líka fram hjá Sig- urði Fáfnisbana þótt í minna mæli sé. Ymsir virðast telja það mikinn skaða, þeg- ar fornar bókmenntir svo sem Eddukvæði verða fyrir áhrifum af nýjum viðhorfum áð- ur en þær eru færðar í letur. En þess ber að minnast, að þær hetjubókmenntir sem geymst hafa munnlega áður en þær komust á prent, eiga sér engan einn réttan frumtexta, heldur hafa þær þróast og breyst vegna nýrra menn- ingarstrauma, málbreytinga o. fl. Sá texti sem að síðustu er skrifaður hlýtur því að saman- standa af mörgum „lögum“, sem smám sam- an hafa verið að hlaðast um einhverja beina- grind, sem gæti verið sannir atburðir úr lífi einhvers konungs eða herkappa eins og t.d. Gunnars Gjúkasonar eða Agamemnons At- reifssonar. Þegar textinn svo loksins er kom- inn til okkar á prenti er engin leið að segja nákvæmlega til um hvað er upphaflegt og hvað eru viðbætur; og tækist að reyta af hon- um allar viðbæturnar gæti eins verið að sá kjarni sem leitað var að hafi verið gleymdur löngu áður en textinn var skráður og sé því alls ekki til staðar. Slíkt er því líkast sem undið sé ofan af bandhnykli til að sjá hvað er inni í honum, þótt fingurnir sem fyrst var vafið um hafi verið dregnir út úr hnyklinum löngu áður en hann var fullvafinn. 3. Hetjum má skipta í tvo flokka eftir þeim andblæ sem fylgir þeim, „bjartar hetjur“ og „dimmar“, stundum er líka talað um Sigurð- ar- og Grettistýpurnar. Samkvæmt þessu eru kappar eins og Sigurður, Akkilles, Kári Söl- mundarson og Helgi Hundingsbani „bjartar hetjur“ en t. d. Bjólfur og Grettir Ásmundar- son „dimmar hetjur“. Auðvitað er þessi skipting ekki einhlít, og vel má færa rök að því, að Bjólfur eigi ekki síður margt sameiginlegt með Sigurði en Gretti. En það sem ég er að reyna að gera er 92
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.