Mímir - 01.06.1981, Side 101

Mímir - 01.06.1981, Side 101
kyklópann sem Ódysseifur lék svo grátt, að hann átti sína fulltrúa meðal guðanna, þótt honum svipi um margt til jötna ásatrúarinn- ar. Þetta undirstrikar þann meginmun sem er á afstöðu guða til manna í hinum gríska og norræna hetjusagnaheimi. 6. ,,Pá nótt, er Óláfr konungr lá í samnaðinum ok áðr er frá sagt, vakði hann löngum ok bað til guðs fyrir sér ok liði sínu ok sofnaði lítt. Rann á hann höfgi mót deginum. En er hann vaknaði, þá rann dagr upp. Konungi þótti heldr snimmt at vekja herinn. Pá spurði hann, hvar Pormóðr skáld væri. Hann var þar nær ok svarar, spurði, hvat konungr vildi honum. Konungr segir: „Tel þú oss kvæði nökkut.“ Pormóðr settisk upp ok kvað hátt mjök, svá at heyrði um allan herinn. Hann kvað Bjarkamál in fornu, ok er þetta upp- haf: Dagr es upp kominn dynja hana fjaðrar, mál es vílmögum at vinna erfiði. Vaki æ ok vaki vina höfuð, allir enir æztu Aðils of sinnar. Hár enn harðgreipi, Hrólfr skjótandi, ættum góðir menn, þeirs ekki flýja, vekka yðr at víni né at vífs rúnum heldr vekk yðr at hörðum Hildar leiki. Pá vaknaði liðit. En er lokit var kvæðinu, þá þökkuðu menn honum kvæðit, ok fannsk mönn- um mikit um ok þótti vel til fundit ok kölluðu kvæðit Húskarlahvöt. Konungr þakkaði honum skemmtan sína. Síðan tók konungr gullhring, er stóð hálfa mörk, ok gaf Pormóði."20) Þessi tilvitnun úr Heimskringlu sýnir að hetjusögur voru ekki aðeins sagðar til skemmtunar, þær höfðu líka það hlutverk, að vera hvatning hermönnum, enda var kvæð- ið kallað „Húskarlahvöt“. Hetjurnar voru fyrirmyndir sem höfðu svipað hlutverk í .lífi hermannsins og kristnir píslavottar í lífi krossfarans og pílagrímsins. Hermaðurinn hefur svipaða nautn af því að heyra hetju- söguna og pílagrímurinn af að heyra dýrlinga- sögur um píslarvætti og þjónustu við guð. Báðir sækjast þeir eftir ódauðleika, hermað- urinn eftir þeim orðstír sem aldrei deyr og pílagrímurinn eftir eilífu lífi á himnum. Þess vegna sækjast þeir eftir fyrirmyndum sem hafa öðlast þennan ódauðleika. Hetjan verð- ur einskonar frummynd hermennskunnar sem allir hermenn hljóta að reyna að nálgast og taka til fyrirmyndar. Þannig hafði hetjuskáld- skapurinn hlutverk í þeim þjóðfélögum sem mótuðu hann. Konungar höfðu skáld á mála og mátu þau mikils, því bæði þurfti að hafa ofan af fyrir hirðinni og innræta mönnum þann hugsunarhátt sem við átti í hernaði og mannraunum. Þessvegna launar Ólafur kon- ungur Þormóði kvæðið svo ríkulega. Þannig var hetjuskáldskapurinn í nánum tengslum við lífið sjálft, ekki bara fánýt skemmtun, heldur mikils metin atvinna. Og skáldið var ekki, eins og nú tíðkast svo mjög, upp á kant við tilveruna, heldur í fullkominni sátt við þjóðfélagið. Hlutverk þess var ekki að úthella eigin tilfinningum, heldur að vekja upp þær tilfinningar sem áheyrendur sóttust eftir. Hitt er svo annað að hetjusögurnar hafa margar hverjar orðið sínu langlífari en þau þjóðfélags- form sem ólu þær af sér. Þannig lifir Sig- urður Fáfnisbani enn í færeyskum sagnadöns- um, og hér á Islandi voru hetjur þjóðflutn- ingatímans í fullu fjöri fram eftir öllum öld- um, og gengu aftur í rímum og alþýðlegri sagnaskemmtun, þótt um síðir væri lítið eftir af þeim tignarlega anda sem einkenndi eldri form sagnanna. Oftlega urðu þær um síðir að hálfgerðum kynjasögum og ævintýrum, sem lítið áttu skylt við uppruna sinn. Hér verður ekki farið út í það, að lýsa þróun og vinsældum hetjusagna á seinni tím- um, heldur sleginn botn í þessa ritgerð með tilvitnun í Lögmannsannál, þar sem skráðir 99
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.