Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 101

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 101
kyklópann sem Ódysseifur lék svo grátt, að hann átti sína fulltrúa meðal guðanna, þótt honum svipi um margt til jötna ásatrúarinn- ar. Þetta undirstrikar þann meginmun sem er á afstöðu guða til manna í hinum gríska og norræna hetjusagnaheimi. 6. ,,Pá nótt, er Óláfr konungr lá í samnaðinum ok áðr er frá sagt, vakði hann löngum ok bað til guðs fyrir sér ok liði sínu ok sofnaði lítt. Rann á hann höfgi mót deginum. En er hann vaknaði, þá rann dagr upp. Konungi þótti heldr snimmt at vekja herinn. Pá spurði hann, hvar Pormóðr skáld væri. Hann var þar nær ok svarar, spurði, hvat konungr vildi honum. Konungr segir: „Tel þú oss kvæði nökkut.“ Pormóðr settisk upp ok kvað hátt mjök, svá at heyrði um allan herinn. Hann kvað Bjarkamál in fornu, ok er þetta upp- haf: Dagr es upp kominn dynja hana fjaðrar, mál es vílmögum at vinna erfiði. Vaki æ ok vaki vina höfuð, allir enir æztu Aðils of sinnar. Hár enn harðgreipi, Hrólfr skjótandi, ættum góðir menn, þeirs ekki flýja, vekka yðr at víni né at vífs rúnum heldr vekk yðr at hörðum Hildar leiki. Pá vaknaði liðit. En er lokit var kvæðinu, þá þökkuðu menn honum kvæðit, ok fannsk mönn- um mikit um ok þótti vel til fundit ok kölluðu kvæðit Húskarlahvöt. Konungr þakkaði honum skemmtan sína. Síðan tók konungr gullhring, er stóð hálfa mörk, ok gaf Pormóði."20) Þessi tilvitnun úr Heimskringlu sýnir að hetjusögur voru ekki aðeins sagðar til skemmtunar, þær höfðu líka það hlutverk, að vera hvatning hermönnum, enda var kvæð- ið kallað „Húskarlahvöt“. Hetjurnar voru fyrirmyndir sem höfðu svipað hlutverk í .lífi hermannsins og kristnir píslavottar í lífi krossfarans og pílagrímsins. Hermaðurinn hefur svipaða nautn af því að heyra hetju- söguna og pílagrímurinn af að heyra dýrlinga- sögur um píslarvætti og þjónustu við guð. Báðir sækjast þeir eftir ódauðleika, hermað- urinn eftir þeim orðstír sem aldrei deyr og pílagrímurinn eftir eilífu lífi á himnum. Þess vegna sækjast þeir eftir fyrirmyndum sem hafa öðlast þennan ódauðleika. Hetjan verð- ur einskonar frummynd hermennskunnar sem allir hermenn hljóta að reyna að nálgast og taka til fyrirmyndar. Þannig hafði hetjuskáld- skapurinn hlutverk í þeim þjóðfélögum sem mótuðu hann. Konungar höfðu skáld á mála og mátu þau mikils, því bæði þurfti að hafa ofan af fyrir hirðinni og innræta mönnum þann hugsunarhátt sem við átti í hernaði og mannraunum. Þessvegna launar Ólafur kon- ungur Þormóði kvæðið svo ríkulega. Þannig var hetjuskáldskapurinn í nánum tengslum við lífið sjálft, ekki bara fánýt skemmtun, heldur mikils metin atvinna. Og skáldið var ekki, eins og nú tíðkast svo mjög, upp á kant við tilveruna, heldur í fullkominni sátt við þjóðfélagið. Hlutverk þess var ekki að úthella eigin tilfinningum, heldur að vekja upp þær tilfinningar sem áheyrendur sóttust eftir. Hitt er svo annað að hetjusögurnar hafa margar hverjar orðið sínu langlífari en þau þjóðfélags- form sem ólu þær af sér. Þannig lifir Sig- urður Fáfnisbani enn í færeyskum sagnadöns- um, og hér á Islandi voru hetjur þjóðflutn- ingatímans í fullu fjöri fram eftir öllum öld- um, og gengu aftur í rímum og alþýðlegri sagnaskemmtun, þótt um síðir væri lítið eftir af þeim tignarlega anda sem einkenndi eldri form sagnanna. Oftlega urðu þær um síðir að hálfgerðum kynjasögum og ævintýrum, sem lítið áttu skylt við uppruna sinn. Hér verður ekki farið út í það, að lýsa þróun og vinsældum hetjusagna á seinni tím- um, heldur sleginn botn í þessa ritgerð með tilvitnun í Lögmannsannál, þar sem skráðir 99
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.