Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 101

Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 101
kyklópann sem Ódysseifur lék svo grátt, að hann átti sína fulltrúa meðal guðanna, þótt honum svipi um margt til jötna ásatrúarinn- ar. Þetta undirstrikar þann meginmun sem er á afstöðu guða til manna í hinum gríska og norræna hetjusagnaheimi. 6. ,,Pá nótt, er Óláfr konungr lá í samnaðinum ok áðr er frá sagt, vakði hann löngum ok bað til guðs fyrir sér ok liði sínu ok sofnaði lítt. Rann á hann höfgi mót deginum. En er hann vaknaði, þá rann dagr upp. Konungi þótti heldr snimmt at vekja herinn. Pá spurði hann, hvar Pormóðr skáld væri. Hann var þar nær ok svarar, spurði, hvat konungr vildi honum. Konungr segir: „Tel þú oss kvæði nökkut.“ Pormóðr settisk upp ok kvað hátt mjök, svá at heyrði um allan herinn. Hann kvað Bjarkamál in fornu, ok er þetta upp- haf: Dagr es upp kominn dynja hana fjaðrar, mál es vílmögum at vinna erfiði. Vaki æ ok vaki vina höfuð, allir enir æztu Aðils of sinnar. Hár enn harðgreipi, Hrólfr skjótandi, ættum góðir menn, þeirs ekki flýja, vekka yðr at víni né at vífs rúnum heldr vekk yðr at hörðum Hildar leiki. Pá vaknaði liðit. En er lokit var kvæðinu, þá þökkuðu menn honum kvæðit, ok fannsk mönn- um mikit um ok þótti vel til fundit ok kölluðu kvæðit Húskarlahvöt. Konungr þakkaði honum skemmtan sína. Síðan tók konungr gullhring, er stóð hálfa mörk, ok gaf Pormóði."20) Þessi tilvitnun úr Heimskringlu sýnir að hetjusögur voru ekki aðeins sagðar til skemmtunar, þær höfðu líka það hlutverk, að vera hvatning hermönnum, enda var kvæð- ið kallað „Húskarlahvöt“. Hetjurnar voru fyrirmyndir sem höfðu svipað hlutverk í .lífi hermannsins og kristnir píslavottar í lífi krossfarans og pílagrímsins. Hermaðurinn hefur svipaða nautn af því að heyra hetju- söguna og pílagrímurinn af að heyra dýrlinga- sögur um píslarvætti og þjónustu við guð. Báðir sækjast þeir eftir ódauðleika, hermað- urinn eftir þeim orðstír sem aldrei deyr og pílagrímurinn eftir eilífu lífi á himnum. Þess vegna sækjast þeir eftir fyrirmyndum sem hafa öðlast þennan ódauðleika. Hetjan verð- ur einskonar frummynd hermennskunnar sem allir hermenn hljóta að reyna að nálgast og taka til fyrirmyndar. Þannig hafði hetjuskáld- skapurinn hlutverk í þeim þjóðfélögum sem mótuðu hann. Konungar höfðu skáld á mála og mátu þau mikils, því bæði þurfti að hafa ofan af fyrir hirðinni og innræta mönnum þann hugsunarhátt sem við átti í hernaði og mannraunum. Þessvegna launar Ólafur kon- ungur Þormóði kvæðið svo ríkulega. Þannig var hetjuskáldskapurinn í nánum tengslum við lífið sjálft, ekki bara fánýt skemmtun, heldur mikils metin atvinna. Og skáldið var ekki, eins og nú tíðkast svo mjög, upp á kant við tilveruna, heldur í fullkominni sátt við þjóðfélagið. Hlutverk þess var ekki að úthella eigin tilfinningum, heldur að vekja upp þær tilfinningar sem áheyrendur sóttust eftir. Hitt er svo annað að hetjusögurnar hafa margar hverjar orðið sínu langlífari en þau þjóðfélags- form sem ólu þær af sér. Þannig lifir Sig- urður Fáfnisbani enn í færeyskum sagnadöns- um, og hér á Islandi voru hetjur þjóðflutn- ingatímans í fullu fjöri fram eftir öllum öld- um, og gengu aftur í rímum og alþýðlegri sagnaskemmtun, þótt um síðir væri lítið eftir af þeim tignarlega anda sem einkenndi eldri form sagnanna. Oftlega urðu þær um síðir að hálfgerðum kynjasögum og ævintýrum, sem lítið áttu skylt við uppruna sinn. Hér verður ekki farið út í það, að lýsa þróun og vinsældum hetjusagna á seinni tím- um, heldur sleginn botn í þessa ritgerð með tilvitnun í Lögmannsannál, þar sem skráðir 99
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.