Mímir - 01.06.1981, Síða 101

Mímir - 01.06.1981, Síða 101
kyklópann sem Ódysseifur lék svo grátt, að hann átti sína fulltrúa meðal guðanna, þótt honum svipi um margt til jötna ásatrúarinn- ar. Þetta undirstrikar þann meginmun sem er á afstöðu guða til manna í hinum gríska og norræna hetjusagnaheimi. 6. ,,Pá nótt, er Óláfr konungr lá í samnaðinum ok áðr er frá sagt, vakði hann löngum ok bað til guðs fyrir sér ok liði sínu ok sofnaði lítt. Rann á hann höfgi mót deginum. En er hann vaknaði, þá rann dagr upp. Konungi þótti heldr snimmt at vekja herinn. Pá spurði hann, hvar Pormóðr skáld væri. Hann var þar nær ok svarar, spurði, hvat konungr vildi honum. Konungr segir: „Tel þú oss kvæði nökkut.“ Pormóðr settisk upp ok kvað hátt mjök, svá at heyrði um allan herinn. Hann kvað Bjarkamál in fornu, ok er þetta upp- haf: Dagr es upp kominn dynja hana fjaðrar, mál es vílmögum at vinna erfiði. Vaki æ ok vaki vina höfuð, allir enir æztu Aðils of sinnar. Hár enn harðgreipi, Hrólfr skjótandi, ættum góðir menn, þeirs ekki flýja, vekka yðr at víni né at vífs rúnum heldr vekk yðr at hörðum Hildar leiki. Pá vaknaði liðit. En er lokit var kvæðinu, þá þökkuðu menn honum kvæðit, ok fannsk mönn- um mikit um ok þótti vel til fundit ok kölluðu kvæðit Húskarlahvöt. Konungr þakkaði honum skemmtan sína. Síðan tók konungr gullhring, er stóð hálfa mörk, ok gaf Pormóði."20) Þessi tilvitnun úr Heimskringlu sýnir að hetjusögur voru ekki aðeins sagðar til skemmtunar, þær höfðu líka það hlutverk, að vera hvatning hermönnum, enda var kvæð- ið kallað „Húskarlahvöt“. Hetjurnar voru fyrirmyndir sem höfðu svipað hlutverk í .lífi hermannsins og kristnir píslavottar í lífi krossfarans og pílagrímsins. Hermaðurinn hefur svipaða nautn af því að heyra hetju- söguna og pílagrímurinn af að heyra dýrlinga- sögur um píslarvætti og þjónustu við guð. Báðir sækjast þeir eftir ódauðleika, hermað- urinn eftir þeim orðstír sem aldrei deyr og pílagrímurinn eftir eilífu lífi á himnum. Þess vegna sækjast þeir eftir fyrirmyndum sem hafa öðlast þennan ódauðleika. Hetjan verð- ur einskonar frummynd hermennskunnar sem allir hermenn hljóta að reyna að nálgast og taka til fyrirmyndar. Þannig hafði hetjuskáld- skapurinn hlutverk í þeim þjóðfélögum sem mótuðu hann. Konungar höfðu skáld á mála og mátu þau mikils, því bæði þurfti að hafa ofan af fyrir hirðinni og innræta mönnum þann hugsunarhátt sem við átti í hernaði og mannraunum. Þessvegna launar Ólafur kon- ungur Þormóði kvæðið svo ríkulega. Þannig var hetjuskáldskapurinn í nánum tengslum við lífið sjálft, ekki bara fánýt skemmtun, heldur mikils metin atvinna. Og skáldið var ekki, eins og nú tíðkast svo mjög, upp á kant við tilveruna, heldur í fullkominni sátt við þjóðfélagið. Hlutverk þess var ekki að úthella eigin tilfinningum, heldur að vekja upp þær tilfinningar sem áheyrendur sóttust eftir. Hitt er svo annað að hetjusögurnar hafa margar hverjar orðið sínu langlífari en þau þjóðfélags- form sem ólu þær af sér. Þannig lifir Sig- urður Fáfnisbani enn í færeyskum sagnadöns- um, og hér á Islandi voru hetjur þjóðflutn- ingatímans í fullu fjöri fram eftir öllum öld- um, og gengu aftur í rímum og alþýðlegri sagnaskemmtun, þótt um síðir væri lítið eftir af þeim tignarlega anda sem einkenndi eldri form sagnanna. Oftlega urðu þær um síðir að hálfgerðum kynjasögum og ævintýrum, sem lítið áttu skylt við uppruna sinn. Hér verður ekki farið út í það, að lýsa þróun og vinsældum hetjusagna á seinni tím- um, heldur sleginn botn í þessa ritgerð með tilvitnun í Lögmannsannál, þar sem skráðir 99
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.