Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 19.11.1987, Qupperneq 25

Helgarpósturinn - 19.11.1987, Qupperneq 25
ANDERSEN KONGSSONUR? H.C. Andersen í blóma lífsins. Var hann kóngssonur eöa bara sonur fátæks skóara? Líf hans minnir á ævintýrin um froskana sem eru prinsar í álögum, en prinsessan var ekki kona í hans tilviki, heldur skáldskapargáfan. lýst á þann hátt að þrátt fyrir skort sinn á menntun hafi H.C. Andersen haft hæfileika sem gerði það að verkum að nokkrir auðugir borgar- ar ákváðu að styrkja hann. Þeir hin- ir sömu ákváðu að koma honum í latínuskólann til að bæta úr aug- sýnilegum menntunarskorti hans. Næstu sex árin háði hann harða baráttu á skólabekknum sem lauk með stúdentsprófi 1828. I framsetningu Jens Jorgensen er varpað nýju ljósi á þessi þrengingar- ár og niðurstaðan verður öll önnur. Hann dregur upp mynd af ófáguð- um dreng, sem þrátt fyrir skort sinn á hæfileikum er hjálpað á frama- braut. I þá tíð var venja að betri borgarar styddu við bakið á börnum fátæklinga, ef þau voru hæfileika- rík. Jens Jorgensen heldur því fram að Hans Christian eigi velgengni sína einungis að þakka áhrifaríkum persónum. Þessi rök hans eru frem- ur ósannfærandi, og er nánast um að ræða fullyrðingu gegn fullyrð- ingu hvort Hans Christian hafi haft hæfileika eða ekki. En það er fleira athyglisvert sem tengist ferð H.C. Andersen til Kaup- mannahafnar og skólavist hans í Slagelse. Sjálfur hefur hann meðal annars lýst hvernig hann ferðaðist á eigin spýtur með slétta 13 ríkisdali í vasanum, en þrír þeirra fóru í far- miðann. Jens Jergensen hefur dreg- ið fram heimildir er sanna að hann hafi verið í fylgd með Madam Hen- riksen, sem var fóstra yngsta sonar Friðriks erfðaprins. Hún var honum innan handar með að fá herbergi, þýskukennara og útvegaði réttu samböndin þegar á þurfti að halda. Hún veitti honum húsaskjól og mat, sem algjörlega er ógetið í Mitt eigiö œvintýri. Jens Jergensen færir á þennan hátt rök fyrir að H.C. Ander- sen hafi vísvitandi reynt að leyna tengslum sínum við konungsfjöl- skylduna. Meðhöndlun skólastjórans í latínuskólanum, rektors Meislings, á H.C. Andersen varð honum tilefni martraða ævilangt. Þetta hefur hann útlistað í dagbókum sínum, en Jens Jergensen þykist nú geta skýrt hvers vegna Meisling rak hann ekki einfaldlega úr skólanum, en lét hann þvert á móti búa heima hjá sér. Astæðan var sú að hann fékk sér- lega góða greiðslu fyrir þennan dugleysingja. Hann tók meira að segja drenginn með sér er hann varð skólastjóri í Helsingor Gymna- sium, þrátt fyrir gagnkvæmt hatur. Obbinn af bók Jens Jargensen felst í að umtúlka þekkta atburði í lífi H.C. Andersen, en inn á milli tekst honum að draga fram eitthvað nýtt. T.d. hefur aldrei áður komið fram í skrifum um H.C. Andersen að hann hafi gengið í herinn og stuttu seinna orðið liðsforingi án þess að hafa tilskilinn aldur eða einkunnir. Að vísu varð hann einungis undir- liðsforingi, en aftur á móti í Lífvarð- arsveit konungsins. H.C. Andersen tekst að þegja yfir þessu allt lífið. Seinna á lífsleiðinni, þegar H.C. Andersen átti að útskýra hvað hefði hjálpað honum í gegnum lífið og hvað hefði orðið til þess að hann, fá- tækur skóarasonurinn, varð heims- frægur rithöfundur, gat hann ekki fundið aðra skýringu en að það hefði verið hönd Guðs sem stýrði þróun hans. Lif hans var ævintýri líkast, og eins og við vitum geta furðulegustu hlutir gerst í ævintýr- um. H.C. Andersen skrifaði tvö stór verk um sjálfan sig og nefndi þau Ævintýri lífs míns án skáldskapar og Mitt eigið œvintýri, til þess að leggja áherslu á það ævintýralega sem fyrir hann hafði komið. I kenningu Jens Jorgensen verður náðarhönd drottins að náðarhendi kóngsins. Jargensen segist hafa skrifað bókina af sannleiksást, og er ekki að efa það. Hann segist hafa rekist á svo marga undarlega þætti í lífi H.C. Andersen og Kristjáns VIII í vinnu sinni með sögulegar heim- ildir frá þessum tíma, að hann hafi talið það skyldu sína að leggja fram ályktun sína. H.C. Andersen var talinn hégóma- gjarn í meira lagi, og forvitnilegt væri að vita hvort hann sjálfur teldi sig vera konungborinn. Jergensen álítur svo, og næsta spurning er hvers vegna ekkert er að finna um það í dagbókum H.C. Andersen, eða hvers vegna hann tryggði það ekki að sú vitneskja kæmist upp um síðir. Það er tilgáta Jargensens að H.C. Andersen hafi fengð að vita að kóngurinn væri faðir hans árið 1839. Þetta er ennþá ekki fullsann- að en hann heldur rannsókninni áfram. Hvers vegna hefur H.C. And- ersen þá ekki sagt frá því? Og hvers vegna hampaði hann ekki sínu bláa blóði? Jorgensen vill meina að hann hafi e.t.v. ekki verið mjög hróðugur, því samfara hinum konunglega stimpli fylgdi stimpillinn lausaleiks- barn. í öðru iagi minnir Jergensen á að þetta gerist á einveldistímum, og að fólk hafi ekki talað opinskátt um þá em stóðu ofar í þjóðfélagstign. En þagað af þegnskyldu einkum ef um konungsættina væri að ræða. Það hefði getað komið sér illa fyrir H.C. Andersen að ljóstra upp um þetta leyndarmál. Samt sem áður gefur Jorgensen í skyn að H.C. Andersen hafi sýnt vin- konu sinni, Henriette Wulff, trúnað. Atti það að vera í nóvember 1848, sama ár og Kristján VIII dó. Af bréfa- skiptum H.C. Andersen kemur fram að hann hefur verið mjög niður- dreginn það ár. Hann skrifaði Henri- ettu bréf, sem því miður hefur glat- Hér er kóngurinn, Kristján VIII, sem sagður er vera faöir Andersen. Geysi- lega margt bendir til þess að svo hafi veriö. ast, en í svarbréfi hennar, sem hefur varðveist, stendur. ,, . .. Þér hafið fengið vitneskju um, að þér séuð þessi prins sem við töluðum um síðast, og það hefur orðið Yður um megn! Þó vona ég að svo sé ekki, því þó að Þér væruð afkomandi allra heimsins konunga væruð þér mér ekki kærari en nú. Þér eruð meira virði en allir kóngar til samans! . ..“ Hér er það sagt umbúðalaust, og meira að segja í bréfi. Það er vitað mál að H.C. Andersen skrifar oft um umskiptinga og dulbúna prinsa og prinsessur í skáldskap sínum. Jorgensen fellur þó ekki í þá gryfju að nota þessa texta í röksemda- færslu sinni. Rök hans byggjast fyrst og fremst á sögulegum heimildum. Hann gerir þó eina undantekningu og notar Ljóta andarungann. Ljóti andarunginn hefur ætíð verið tal- inn fjalla um hans eigið líf, nokkurs konar sjálfsævisaga. Hin hefð- bundna túlkun gengur út á, að það skipti ekki öilu máli þó að maður sé ljótur fæddur og sé fótakefli um- hverfisins því sé maður snillingur verður maður ætíð að svani. En samkvæmt Jorgensen er eitt mikil- vægt atriði sem ekki gengur upp í þessari túlkun, nefnilega að svanur- inn hafi aldrei verið andarungi. Varla hefur andamamman sjálf orp- ið svansegginu. í stað sögunnar um hinn listræna snilling er komin önn- ur útgáfa um ættleiðingu og kon- ungleg erfðaeinkenni sem ekki verður litið fram hjá. Svansunginn verður meðvitaður um sjálfan sig þegar hann sér aðra sér líka: ,,Og andspænis beint út úr skóg- arþykkninu komu þrír ljómandi, undurfagrir, fannhvítir svanir. Þeir þeyttu fjaðrirnar og liðu svo létt- syndir á vatninu. Andarunginn kannaðist við þessa dýrlegu fugla og varð gagntekinn af einhverri undarlegri angursemi. Elise Ahlfeldt-Laurvig, sem sam- kvæmt kenningum hins danska fræðimanns er hin raunverulega móöir H.C. Andersen. „Ég vil fljúga til þeirra, þessara konunglegu fugla, og þeir munu höggva mig til bana fyrir það, að ég, svona Ijótur, skuli voga að koma ná- lægt þeim, en mér er sama um það . ..“ Jergensen hefur óneitanlega mörg rök fram að færa fyrir kenn- ingu sinni, en endanlegar sannanir liggja ekki enn fyrir. Rétt er að lesa bók hans gagnrýnum augum og falla ekki í þá gryfju að vera sam- mála síðasta ræðumanni. Mín skoð- un er sú að bókin sé heiðarleg til- raun og rökin frambærileg. Ekki er hægt að ásaka hann fyrir að vera að þessu í auglýsingaskyni, því heim- ildarvinna hans er mjög ítarleg. Eft- ir á að koma í ljós hvernig móttökur bókin fær, og verður einkum spenn- andi að heyra álit frægra danskra H.C. Andersen-fræðinga á þessari kenningu. í danskri bókmenntasögu og víð- ar úir og grúir af börnum betri borg- ara og presta sem ná frægð og frama, en ævi H.C. Andersen er með sérstökum Ijóma þar sem hann var fátækur skóarasonur. Þar með er hann orðinn sönnun á goðsögn ein- staklingshyggjunnar um að það séu einungis skapgerð og hæfileikar hvers einstaklings sem séu ákvarð- andi fyrir möguleika hans í lífinu, en ekki umhverfi eða efnahagslegar aðstæður. Til eru þeir, sem strax munu vísa á bug ályktun Jorgensens, einfald- lega til að hrófla ekki við viður- kenndri goðsögn. A þeim grundvelli er að mínu mati ekki hægt að snúa við honum bakinu. Og ég tel jafn- framt að kenning hans breyti ekki hinu táknræna gildi sem H.C. And- ersen hefur, jafnvel ekki þó hann reynist vera konungssonur. Því að haft skal í minnum að H.C. Ander- sen lifði sín fyrstu 14 ár — og trúlega þau 14 mikilvægustu — meðal hinna fátækustu í Óðinsvéum. Hér mótaðist persóna hans, og það er sá reynslubrunnur sem hann byggir á síðar. Fyrstu tilraunir hans sem rit- höfundar misheppnuðust einmitt vegna þess að hann gerði sér far um að þóknast smekk og gildismati borgarastéttarinnar. Það var ekki fyrr en 1835 að hann fann ævintýra- formið og byrjaði að nota alþýðu- reynslu sína. Ævintýrið varð hans eðlilegasta tjáningarform og hin sí- gildu ævintýri fyrir börn léðu hon- um heimsfrægð. Það er hinn ekta H.C. Andersen, sem við dáum, ekki dufl hans við borgarastéttina. Henriette Wulff hefur þegar sagt það betur en nokkur annar: ,,Þó að Þér væruð afkomandi allra heims- ins konunga væruð þér mér ekki kærari en nú. Þér eruð meira virði en allir kóngar til samans!...“ TÍMANNA TAKN Enn um ,,framfarir“ í síðustu viku benti ég á aö sjónvarpið orsakaði menningar- morð á íslandi. Skoðum þetta svolítið nánar. Tökum leikhúsið fyrir í dag. Ofmettaðir af leiknu efni úr sjónvarpinu fara íslendingar minna og minna í leikhús. Er til betri skýring á hruni leikhúsað- sóknar? Ég bíð eftir henni. Reyn- um samt að verða ekki svo löt að nota klisjur á borð við „fólkið vinnur of mikið", eða „að fara í leikhúsið er of dýrt". Aðsókn að leikhúsum hefur breyst eins og hér sést (Hagstofa íslands): Áhorfendur á ári 1981— 82 215.000 1982— 83 192.000 1983— 84 179.000 1984— 85 154.000 1986—87 143.000 (í þessum tölum eru teknir saman allir áhorfendur Þjóðleik- hússins, Iðnó, Leikfélags Akur- eyrar og Alþýðuleikhússins.) Þessar tölur sýna aðsóknina síðastliðin fimm ár. Myndin væri enn verri ef samanburðurinn næði lengra aftur í tímann. Á ár- unum milli 1976 og 1978 komu árlega í Þjóðleikhúsið að meðal- tali 125.000 áhorfendur. Það er að segja næstum því jafn margir og sækja öll leikhúsin í dag. Þakka skyldi sjónvarpinu og myndböndunum! Bera leikhúsin enga ábyrgð á þróuninni? Sennilega ekki. Það er auðvitað alltaf hægt að gagnrýna leikritavalið og leik- stjórnina. En var leikhúsið betra fyrir 10 árum? Kannski. Ef til vill var það verra. Hér er um smekksatriði að ræða, en ein- beitum okkur að tölunum. Það er hægt að gagnrýna þessa túlkun mína á tölum hag- stofunnar: a) Það hafa alltaf verið sveiflur og verða alltaf. — Já, en í dag er ekki lengur um sveiflu að ræða, heldur hrun. b) Það er oft uppselt. — Já, en í litlum húsum. í tuttugu og fimm til sjötíu sæta húsum. En hvar eru miðnætursýningarnar sem haldnar voru í 850 sæta húsi. c) Nýir leikhópar taka áhorf- endurfrá stóru leikhúsunum. — Rangt. Hrun áhugamannaleik- hússins er því .miður enn meira en atvinnuleikhússins. Leikhúsið hefur brugðist við minnkandi aðsókn á ýmsan hátt. Með því að fækka sýningum til þess að halda sætanýtingu. Þriðjudagssýningar hafa horfið og flestar miðvikudagssýningar einnig. Leikhúsfræðingar framtíðar- innar munu sjálfsagt lýsa þróun- inni þannig: Þær sýningar sem ganga eru annaðhvort litlar sýn- ingar, hógværar og peninga- lausar eða mjög stórar sýningar þar sem ekkert er til sparað. Áhorfendur fara hins vegar ekki í leikhús til að sjá venjulegar sýn- ingar. Nútímaleikhúsgesturinn sækist annars vegar eftir tilfinn- ingalegri upplifun sem skjárinn býður ekki upp á. Hann gerir það í litlum sölum þar sem nærvera leikarans er áhrifamikil. Hins vegar sækist hann eftir tilkomu- miklum stórsýningum sem meira og minna eru fluttar til landsins að utan. Korthafar brúa ennþá bilið. Gérard Lemarquis HELGARPÓSTURINN 25

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.