Sagnir - 01.04.1988, Side 18

Sagnir - 01.04.1988, Side 18
Hrafnistuundrið gleymst. Árabátarnir voru dreifðir um allt landið, í verstöðvum og þétt- býlisstöðum, sem myndast höfðu á síðustu áratugum 19. aldar. Mikill meirihluti þeirra manna er sóttu sjó var á árabátum og á þá var megin- hluti aflans fenginn. Lengstum voru bændur eigendur bátanna og sam- kvæmt þeim kenningum sem ég legg tii grundvallar gat nútíma hag- kerfi ekki komist á fyrr en menn höfðu myndað sjálfstæða launa- vinnustétt í þéttbýli. Athugun á upp- hafi vélbátaútgerðar hlýtur því að byggjast á samfélagsgreiningu. Kenningar íslenskir sagnfræðingar hafa lengst- um haft hina mestu óbeit á kenning- um og öllum skýringum sem sverja sig í ætt við hagfræði eða félagsvís- indi. Þetta hefir m.a. haft í för með sér að útlendingar hafa tekið forystu í rannsóknum á íslenskri miðalda- sögu. Rannsóknir á íslandssögu síðustu alda hafa að mestu verið með hefðbundnu sniði, þó nokkrar ánægjulegar undantekningar séu til. Margar „þungar" bækur hafa verið gefnar út, þar sem greint hefir verið frá lífshlaupi einstakra manna í smáatriðum, birtar hafa verið heim- ildir um sögu tiltekinna bæja eða einhver atburðarás rakin frá upphafi til enda. Sagnfræðileg vitund hefir lengst af bundið sig við atburði stjórnmálalífsins; tímabilaskipting íslandssögunnar, eins og t.d. „Lands- höfðingjatímabilið", eru gott dæmi um þetta. Langtímaferli efnahags- og félagslífs hafa flestir sagn- fræðingar verið ófærir um að greina. Til þess að sagnfræðingar geti verið færir um að greina fortíðina og skilja kjarnann frá hisminu verða þeir að tileinka sér aðferðir félags- vísindanna. Aukinn áhugi á hag- og félagssögu er Ijós vottur þess að sagnfræðin er á leið útúr kreppunni. Við rannsóknir mínar á forsend- um og upphafi vélbátaútgerðar lagði ég fjórar kenningar til grund- vallar. 1. Kenningar Boserups um sam- spil fólksfjölda og tæknibreytinga:* Kenningin felur það í sér að fólks- fjöldi sé aflvaki tæknibreytinga og þar með samfélagsbreytinga. í hefð- bundnu landbúnaðarsamfélagi eigi sér ekki stað tæknibreytingar fyrr en fólksfjöldinn sé orðinn það mikill að ekki sé hægt að framfleyta hon- um með hefðbundnum aðferðum. Tæknibreytingar eru þannig af- leiðingar offjölgunar í hefðbundnu samfélagi. Þessi kenning Boserups stangast algjörlega á við kenningu Malthusar, sem byggir á því að tæknibreytingar leiði til aukins fólksfjölda, þ.e. tæknibreytingarnar komi fyrst. 2. Kenningar Innis og North um margfeldiáhrif útflutnings.4 (Hér er í raun tveimur kenningum steypt saman í eina, annars vegar „the stable theory" og hins vegar „the ex- port base theory", en mismunur á þeim er smávægilegur og því eru þær teknar sem ein væri.) Kenning- in skýrir út hvernig ákveðin útflutn- ingsvara, sem er ríkjandi í efnahags- þróun ákveðins lands, hefir mis- munandi góð áhrif á efnahagsþró- unina eftir því hvert er samspil ólíkra áhrifaþátta einsog gæða vör- unnar, stöðu hennar á erlendum mörkuðum, flutningskostnaði, tækni- þróun og verðlagsþróun. Ef útflutn- ingur vörunnar tekst vel hefir hann margfeldiáhrif í landinu sem hún er upprunnin í og þar byggist upp iðn- aður og þjónusta. Atvinnulífið mót- ast einnig af dreifingu tekna af út- flutningi og hvernig skipulagi og eignaformi útflutningsgreinarinnar er hagað. 3. Kenningar Marx um forsend- ur iðnbyltingar:5 Grunnforsendu kapítalískrar þróunar taldi Marx vera tilvist launavinnuafls. Hérverð- ur ekki nánar farið út í þá sálma heldur athyglinni beint að hlutverki kaupmannakapítalsins í iðnbylting- unni. Marx taldi það vera sögulegt hlutverk kaupmannakapítals að skapa skilyrði fyrir kapítalískri þróun. Kaupmannakapítalið var, að áliti Marx, ófært um að skapa kapítal- isma. Það undirbjó hins vegar jarð- veginn og þjónaði síðan iðnaðar- kapítalinu með því m.a. að selja framleiðsluna. Marx nefnir fjölda sögulegra dæma þessu til stuðnings og sýnir hvernig kapítalið geti skipt um hlutverk en þau hlutverk geti ekki breytt gömlum framleiðsluað- ferðum. 4. Kenning Gerschenkron um sögulega síðþróun:6 Gerschenkron taldi, einsog Marx, tilvist launa- vinnuafls vera forsendu kapítalískr- ar þróunar og tæknibreytingar afl- gjafa hennar. Hann benti á að þegar Opinrt uélbátur frá árinu 1906. Suipaður að gerð og uélbátar íslendinga uoru á þessum árum. Sjómaður stendur uið uélarhlífina aftur á bátnum. 14 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.