Sagnir - 01.04.1988, Qupperneq 18

Sagnir - 01.04.1988, Qupperneq 18
Hrafnistuundrið gleymst. Árabátarnir voru dreifðir um allt landið, í verstöðvum og þétt- býlisstöðum, sem myndast höfðu á síðustu áratugum 19. aldar. Mikill meirihluti þeirra manna er sóttu sjó var á árabátum og á þá var megin- hluti aflans fenginn. Lengstum voru bændur eigendur bátanna og sam- kvæmt þeim kenningum sem ég legg tii grundvallar gat nútíma hag- kerfi ekki komist á fyrr en menn höfðu myndað sjálfstæða launa- vinnustétt í þéttbýli. Athugun á upp- hafi vélbátaútgerðar hlýtur því að byggjast á samfélagsgreiningu. Kenningar íslenskir sagnfræðingar hafa lengst- um haft hina mestu óbeit á kenning- um og öllum skýringum sem sverja sig í ætt við hagfræði eða félagsvís- indi. Þetta hefir m.a. haft í för með sér að útlendingar hafa tekið forystu í rannsóknum á íslenskri miðalda- sögu. Rannsóknir á íslandssögu síðustu alda hafa að mestu verið með hefðbundnu sniði, þó nokkrar ánægjulegar undantekningar séu til. Margar „þungar" bækur hafa verið gefnar út, þar sem greint hefir verið frá lífshlaupi einstakra manna í smáatriðum, birtar hafa verið heim- ildir um sögu tiltekinna bæja eða einhver atburðarás rakin frá upphafi til enda. Sagnfræðileg vitund hefir lengst af bundið sig við atburði stjórnmálalífsins; tímabilaskipting íslandssögunnar, eins og t.d. „Lands- höfðingjatímabilið", eru gott dæmi um þetta. Langtímaferli efnahags- og félagslífs hafa flestir sagn- fræðingar verið ófærir um að greina. Til þess að sagnfræðingar geti verið færir um að greina fortíðina og skilja kjarnann frá hisminu verða þeir að tileinka sér aðferðir félags- vísindanna. Aukinn áhugi á hag- og félagssögu er Ijós vottur þess að sagnfræðin er á leið útúr kreppunni. Við rannsóknir mínar á forsend- um og upphafi vélbátaútgerðar lagði ég fjórar kenningar til grund- vallar. 1. Kenningar Boserups um sam- spil fólksfjölda og tæknibreytinga:* Kenningin felur það í sér að fólks- fjöldi sé aflvaki tæknibreytinga og þar með samfélagsbreytinga. í hefð- bundnu landbúnaðarsamfélagi eigi sér ekki stað tæknibreytingar fyrr en fólksfjöldinn sé orðinn það mikill að ekki sé hægt að framfleyta hon- um með hefðbundnum aðferðum. Tæknibreytingar eru þannig af- leiðingar offjölgunar í hefðbundnu samfélagi. Þessi kenning Boserups stangast algjörlega á við kenningu Malthusar, sem byggir á því að tæknibreytingar leiði til aukins fólksfjölda, þ.e. tæknibreytingarnar komi fyrst. 2. Kenningar Innis og North um margfeldiáhrif útflutnings.4 (Hér er í raun tveimur kenningum steypt saman í eina, annars vegar „the stable theory" og hins vegar „the ex- port base theory", en mismunur á þeim er smávægilegur og því eru þær teknar sem ein væri.) Kenning- in skýrir út hvernig ákveðin útflutn- ingsvara, sem er ríkjandi í efnahags- þróun ákveðins lands, hefir mis- munandi góð áhrif á efnahagsþró- unina eftir því hvert er samspil ólíkra áhrifaþátta einsog gæða vör- unnar, stöðu hennar á erlendum mörkuðum, flutningskostnaði, tækni- þróun og verðlagsþróun. Ef útflutn- ingur vörunnar tekst vel hefir hann margfeldiáhrif í landinu sem hún er upprunnin í og þar byggist upp iðn- aður og þjónusta. Atvinnulífið mót- ast einnig af dreifingu tekna af út- flutningi og hvernig skipulagi og eignaformi útflutningsgreinarinnar er hagað. 3. Kenningar Marx um forsend- ur iðnbyltingar:5 Grunnforsendu kapítalískrar þróunar taldi Marx vera tilvist launavinnuafls. Hérverð- ur ekki nánar farið út í þá sálma heldur athyglinni beint að hlutverki kaupmannakapítalsins í iðnbylting- unni. Marx taldi það vera sögulegt hlutverk kaupmannakapítals að skapa skilyrði fyrir kapítalískri þróun. Kaupmannakapítalið var, að áliti Marx, ófært um að skapa kapítal- isma. Það undirbjó hins vegar jarð- veginn og þjónaði síðan iðnaðar- kapítalinu með því m.a. að selja framleiðsluna. Marx nefnir fjölda sögulegra dæma þessu til stuðnings og sýnir hvernig kapítalið geti skipt um hlutverk en þau hlutverk geti ekki breytt gömlum framleiðsluað- ferðum. 4. Kenning Gerschenkron um sögulega síðþróun:6 Gerschenkron taldi, einsog Marx, tilvist launa- vinnuafls vera forsendu kapítalískr- ar þróunar og tæknibreytingar afl- gjafa hennar. Hann benti á að þegar Opinrt uélbátur frá árinu 1906. Suipaður að gerð og uélbátar íslendinga uoru á þessum árum. Sjómaður stendur uið uélarhlífina aftur á bátnum. 14 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.