Sagnir - 01.04.1988, Side 22

Sagnir - 01.04.1988, Side 22
Hrafnistuundrið búsílags. Eftir að verslun var gefin frjáls fjölgaði bæði verslunum og verslun- arstöðum og margar verslanir stunduðu umfangsmikla skútuút- gerð. Skúturnar stunduðu aðallega veiðar frá vori framá haust en at- hafnamenn sáu ókosti við að ekki var hægt að halda skútunum til veiða allt árið, enda skapa skipin lít- inn auð á þurru. Engar tæknibreyt- ingar áttu sér stað með skútuútgerð- inni því áfram var handfærið notað, hér var einungis um að ræða stærri skip með fleiri mönnum, sem sóttu kannski eitthvað dýpra. Breytingin fólst í því að gera út um sumarið og fá launavinnufólk til að verka aflann. Einstaka verslanir urðu gríðarlega umsvifamiklar t.d. Ás- geirsverlunin, I.H.F., Lefolii og Bryde og má segja að hagþróun á þeim svæðum er þær réðu hafi al- gjörlega verið háð duttlungum eig- endanna. Þessar verslanir lögðu grunninn að kapítalískri þróun í sjávarútvegi en þær voru hins vegar ófærar um að hrinda kapítalisman- um af stað. Skortur á vinnuafli var orðið við- varandi vandamál víða á landinu um og uppúr aldamótum og það vinnuafl sem fékkst var dýrt. Þá var m.a. gripið til þess ráðs að ráða norskt verkafólk til starfa, aðallega sjómenn frá Lofoten. Árið 1903 var samþykkt á Alþingi frumvarp um fólksflutninga til íslands. Frumvarp þetta kom fram til að leysa úr þeim vinnuaflsskorti sem hér var ríkjandi og m.a. var rætt um að senda út „ag- enta“ til að fá fólk til að setjast hér að. Erfitt var að manna skúturnar nema þá helst gegn greiðslu í pen- ingum og það sama var uppá ten- ingnum hvað varðaði róðrarbátana; hlutaskipti lögðust víða af og í stað- inn komu fastar greiðslur. Útgerð Austfirðinga var t.d. að mestu rekin með aðkomufólki sem fékk fast kaup. Launakostnaðurinn við út- gerðina var að verða útgerðarmönn- um ofviða og tilraunir manna til að lækka hann með því að smíða róðr- arvélar báru ekki árangur. Sjávarút- vegurinn var kominn í sjálfheldu og útúr þessari sjálfheldu var einungis ein leið, þ.e. ný tækni er gæti lækk- að launakostnaðinn. Eftir því sem vinnukrafturinn verður dýrari á íslandi, þá virðist það liggja beint við að taka annað afl í staðinn, sem er bæði mikið sterkara og um leið ódýrara.13 Hár launakostnaður og vinnuafls- skortur er ein meginskýringin á upp- hafi vélbátaútgerðar hérlendis. Með tilkomu vélbáta fækkaði mönnum um borð en afli jókst, þannig að af- köst á mann urðu meiri. Þar sem menn voru ráðnir uppá fast kaup lækkaði launakostnaðurinn sem hlutfall af heildarkostnaði; ekki eru dæmi þess að laun hafi hækkað til samræmis við aukinn afla. Hluta- skipti, á þeim fáu stöðum sem þau voru enn við lýði, voru aflögð eða tóku miklum breytingum frá því sem áður var, þannig að aflaaukn- ingin skilaði sér til eigenda vélbát- anna. Eignarhald og fjármögnun Hverjir áttu þessa vélbáta er klufu öidurnar á fyrstu árum vélaaldarinn- ar? Voru þeir eign „sjósóknarmann- anna sjálfra eða útvegsbænda, eins eða fárra saman“, einsog haldið hef- ir verið fram?14 Hvað með verslan- irnar, kaupmennina, athafnamenn- ina, faktorana og embættismenn ina? Hér er ekkert algilt svar en Ijóst er að athafnamenn náðu undir- tökunum í sjávarútveginum með iðnbyltingunni. Athafnamenn höfðu nær undantekningarlaust umboð fyrir vélarnar þannig að menn fengu ekki vélar, eða vélbáta, nema í gegnum þá. Kaup á vélum eða bát- um gengu yfirleitt þannig fyrir sig að kaupmaður eða athafnamaður lán- aði fyrir vélinni, oft gegn því að fá fiskinn. Þannig gat hann tryggt að hann fengi sinn hlut til baka. Ef hins vegar áraði illa gat báturinn lent í hans höndum. Þess voru einnig dæmi að athafnamenn útveguðu mönnum vélar eða báta gegn því að fá hlut í bátnum, eða þeir höfðu frumkvæði að kaupunum og fengu sér síðan meðeigendur. Skortur á peningum hafði lengi verið viðvarandi vandamál þannig að ólíklegt er að menn hafi getað borgað út sínar vélar. Þrátt fyrir tölu- vert innstreymi fjármagns, m.a. með norskum síld- og hvalveiðimönn- um, voru peningar lítið í umferð og allt bendir til þess að peningaverð hafi verið of hátt miðað við afurða- verð. Vegna þessa misgengis töpuðu kaupmenn á því að borga fyrir vinnu og vöru í peningum. Fullyrða má að mestur hluti kaupgreiðslu hafi verið í formi vöruskipta nokkuð framá þessa öld. Til þess bendir m.a. bar- áttan fyrir lagasetningu á Alþingi um greiðslu verkkaups í peningum.15 Skortur á peningum var þannig til hagsbóta fyrir kaupmenn og at- hafnamenn, sem í skjóli lánsvið- skipta höfðu mun sterkari stöðu gagnvart kaupendum vélbátanna en ef um peningaviðskipti hefði verið að ræða. Hér voru ekki öflugar bankastofn- anir og Landsbankinn lánaði lítið til véla-/bátakaupa. Einungis hefir fundist eitt öruggt dæmi.lfi íslands- banki, sem stofnaður var 1904 með erlendu fjármagni, lánaði eitthvað, einkum útibúið á fsafirði.17 Eitt dæmi er þó frá Dalvík, en þar var seljandi bátsins bróðir útibússtjóra íslandsbanka á Akureyri og það var hann sem útvegaði kaupendunum lán hjá bróður sínum.18 í Vestmanna- eyjum var ekki stofnað útibú frá ís- landsbanka fyrr en 1918 og ári síðar kom útibú frá Landsbankanum. Ekki eru nein dæmi þess að banka- stofnanir hafi komið nálægt fjár- mögnun vélbátaútgerðarinnar í Vestmannaeyjum. Hvað íslands- bankinn á ísafirði lánaði mikið er ekki vitað, en vélvæðingin þar var í raun hafiri áður en bankinn hóf starfsemi sína, þannig að tilkoma hans hefir ekki haft úrslitaáhrif. Út frá þessu er óhætt að álykta að bankafjármagn skipti sáralitlu máli við fjármögnun vélbátaútgerðarinnar. Athafnamenn og verslanir komu að mestu í stað banka og í gegnum þá komu flestir vélbátarnir. Sjálf- fjármögnunin var ráðandi og gróð- inn af útgerðinni var það mikill að fyrirtækið borgaði sig upp á skömm- um tíma, jafnvel einni vertíð. Fyrir athafnamenn var sjálffjármögnun síðan áfram helsta leiðin til aukinn- ar útgerðar. Hinar stóru og gamalgrónu versl- 18 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.