Sagnir - 01.04.1988, Page 22

Sagnir - 01.04.1988, Page 22
Hrafnistuundrið búsílags. Eftir að verslun var gefin frjáls fjölgaði bæði verslunum og verslun- arstöðum og margar verslanir stunduðu umfangsmikla skútuút- gerð. Skúturnar stunduðu aðallega veiðar frá vori framá haust en at- hafnamenn sáu ókosti við að ekki var hægt að halda skútunum til veiða allt árið, enda skapa skipin lít- inn auð á þurru. Engar tæknibreyt- ingar áttu sér stað með skútuútgerð- inni því áfram var handfærið notað, hér var einungis um að ræða stærri skip með fleiri mönnum, sem sóttu kannski eitthvað dýpra. Breytingin fólst í því að gera út um sumarið og fá launavinnufólk til að verka aflann. Einstaka verslanir urðu gríðarlega umsvifamiklar t.d. Ás- geirsverlunin, I.H.F., Lefolii og Bryde og má segja að hagþróun á þeim svæðum er þær réðu hafi al- gjörlega verið háð duttlungum eig- endanna. Þessar verslanir lögðu grunninn að kapítalískri þróun í sjávarútvegi en þær voru hins vegar ófærar um að hrinda kapítalisman- um af stað. Skortur á vinnuafli var orðið við- varandi vandamál víða á landinu um og uppúr aldamótum og það vinnuafl sem fékkst var dýrt. Þá var m.a. gripið til þess ráðs að ráða norskt verkafólk til starfa, aðallega sjómenn frá Lofoten. Árið 1903 var samþykkt á Alþingi frumvarp um fólksflutninga til íslands. Frumvarp þetta kom fram til að leysa úr þeim vinnuaflsskorti sem hér var ríkjandi og m.a. var rætt um að senda út „ag- enta“ til að fá fólk til að setjast hér að. Erfitt var að manna skúturnar nema þá helst gegn greiðslu í pen- ingum og það sama var uppá ten- ingnum hvað varðaði róðrarbátana; hlutaskipti lögðust víða af og í stað- inn komu fastar greiðslur. Útgerð Austfirðinga var t.d. að mestu rekin með aðkomufólki sem fékk fast kaup. Launakostnaðurinn við út- gerðina var að verða útgerðarmönn- um ofviða og tilraunir manna til að lækka hann með því að smíða róðr- arvélar báru ekki árangur. Sjávarút- vegurinn var kominn í sjálfheldu og útúr þessari sjálfheldu var einungis ein leið, þ.e. ný tækni er gæti lækk- að launakostnaðinn. Eftir því sem vinnukrafturinn verður dýrari á íslandi, þá virðist það liggja beint við að taka annað afl í staðinn, sem er bæði mikið sterkara og um leið ódýrara.13 Hár launakostnaður og vinnuafls- skortur er ein meginskýringin á upp- hafi vélbátaútgerðar hérlendis. Með tilkomu vélbáta fækkaði mönnum um borð en afli jókst, þannig að af- köst á mann urðu meiri. Þar sem menn voru ráðnir uppá fast kaup lækkaði launakostnaðurinn sem hlutfall af heildarkostnaði; ekki eru dæmi þess að laun hafi hækkað til samræmis við aukinn afla. Hluta- skipti, á þeim fáu stöðum sem þau voru enn við lýði, voru aflögð eða tóku miklum breytingum frá því sem áður var, þannig að aflaaukn- ingin skilaði sér til eigenda vélbát- anna. Eignarhald og fjármögnun Hverjir áttu þessa vélbáta er klufu öidurnar á fyrstu árum vélaaldarinn- ar? Voru þeir eign „sjósóknarmann- anna sjálfra eða útvegsbænda, eins eða fárra saman“, einsog haldið hef- ir verið fram?14 Hvað með verslan- irnar, kaupmennina, athafnamenn- ina, faktorana og embættismenn ina? Hér er ekkert algilt svar en Ijóst er að athafnamenn náðu undir- tökunum í sjávarútveginum með iðnbyltingunni. Athafnamenn höfðu nær undantekningarlaust umboð fyrir vélarnar þannig að menn fengu ekki vélar, eða vélbáta, nema í gegnum þá. Kaup á vélum eða bát- um gengu yfirleitt þannig fyrir sig að kaupmaður eða athafnamaður lán- aði fyrir vélinni, oft gegn því að fá fiskinn. Þannig gat hann tryggt að hann fengi sinn hlut til baka. Ef hins vegar áraði illa gat báturinn lent í hans höndum. Þess voru einnig dæmi að athafnamenn útveguðu mönnum vélar eða báta gegn því að fá hlut í bátnum, eða þeir höfðu frumkvæði að kaupunum og fengu sér síðan meðeigendur. Skortur á peningum hafði lengi verið viðvarandi vandamál þannig að ólíklegt er að menn hafi getað borgað út sínar vélar. Þrátt fyrir tölu- vert innstreymi fjármagns, m.a. með norskum síld- og hvalveiðimönn- um, voru peningar lítið í umferð og allt bendir til þess að peningaverð hafi verið of hátt miðað við afurða- verð. Vegna þessa misgengis töpuðu kaupmenn á því að borga fyrir vinnu og vöru í peningum. Fullyrða má að mestur hluti kaupgreiðslu hafi verið í formi vöruskipta nokkuð framá þessa öld. Til þess bendir m.a. bar- áttan fyrir lagasetningu á Alþingi um greiðslu verkkaups í peningum.15 Skortur á peningum var þannig til hagsbóta fyrir kaupmenn og at- hafnamenn, sem í skjóli lánsvið- skipta höfðu mun sterkari stöðu gagnvart kaupendum vélbátanna en ef um peningaviðskipti hefði verið að ræða. Hér voru ekki öflugar bankastofn- anir og Landsbankinn lánaði lítið til véla-/bátakaupa. Einungis hefir fundist eitt öruggt dæmi.lfi íslands- banki, sem stofnaður var 1904 með erlendu fjármagni, lánaði eitthvað, einkum útibúið á fsafirði.17 Eitt dæmi er þó frá Dalvík, en þar var seljandi bátsins bróðir útibússtjóra íslandsbanka á Akureyri og það var hann sem útvegaði kaupendunum lán hjá bróður sínum.18 í Vestmanna- eyjum var ekki stofnað útibú frá ís- landsbanka fyrr en 1918 og ári síðar kom útibú frá Landsbankanum. Ekki eru nein dæmi þess að banka- stofnanir hafi komið nálægt fjár- mögnun vélbátaútgerðarinnar í Vestmannaeyjum. Hvað íslands- bankinn á ísafirði lánaði mikið er ekki vitað, en vélvæðingin þar var í raun hafiri áður en bankinn hóf starfsemi sína, þannig að tilkoma hans hefir ekki haft úrslitaáhrif. Út frá þessu er óhætt að álykta að bankafjármagn skipti sáralitlu máli við fjármögnun vélbátaútgerðarinnar. Athafnamenn og verslanir komu að mestu í stað banka og í gegnum þá komu flestir vélbátarnir. Sjálf- fjármögnunin var ráðandi og gróð- inn af útgerðinni var það mikill að fyrirtækið borgaði sig upp á skömm- um tíma, jafnvel einni vertíð. Fyrir athafnamenn var sjálffjármögnun síðan áfram helsta leiðin til aukinn- ar útgerðar. Hinar stóru og gamalgrónu versl- 18 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.