Sagnir - 01.04.1988, Side 55

Sagnir - 01.04.1988, Side 55
Pórunn Va/dímarsdóttir Ævisagnaritun — ein aðferð til að vekja upp fortíðina / g var beðin um að leggja fram nokkrar hugsanir um ævisögur. Líklega vegna þess að ég er sagn- fræðingur, hef skráð eina minningabók, og er að berjast við að skrifa ævisögu átjándu aldar manns með sagnfræðilegum tilvísunum í heimildir. Ævisögur standa mitt á milli sagnfræði og bókmennta. Þær mega vera Ijóðrænar og nálgast málfar bókmennta, en þær verða að fjalla um ákveðið æviskeið og þeim er ætlað að fara nærri sannleikanum. Ævisaga greinir frá horfn- um tíma rétt eins og sagnfræðin gerir, en á meðan sagn- fræðin er ópersónuleg segir ævisagan frá fortíðinni eins og hún snýr að einstaklingum. Ég vil einkum gera það hlutverk ævisögunnar að tengja lesendur við liðinn tíma að umtalsefni hér. Ævisaga getur dýpkað sögulega skynjun lesenda jafnt sem sagnfræðings er skrásetur. hað stendur sumum sagnfræðingum nærri að skrifa niinningabækur eða stökkva aldir aftur í tíma og reyna að lýsa horfinni öld frá sjónarhóli einstaklings. Ef vel heppnast tekst að skilja eftir mynd af fortíðinni í huga lesanda sem ekki les sagnfræðirit. Og það hefur ekki lít- ið gildi! I víðasta skilningi er saga menning, og því áríðandi að fortíðarfræðingar velti vöngum yfir því hvernig auka aiegi áhuga fólks á fortíð. Sagnfræði skiptist í margar greinar, og eflaust má finna jafn margar aðferðir til að vekja áhuga á því liðna og beina fortíð inn í samtím- ann. Ævisagnaritun er ein slík aðferð. Vel má hugsa sér hagsögu fyrir almenning með mörgum kortum, línurit- u,n og myndum, fjölskyldusögu í aðlaðandi búningi, myndskreytta bókmenntasögu með vísun til almennrar sögu, og allrahanda sögu á myndböndum. Ahugi sumra og viðfangsefni beinist beint aftur í for- fíðina. Þetta á sérstaklega við um sagnfræðinga. Aðrir fást við svið úr menningu fortíðarinnar; það gera guð- fræðingar, listfræðingar, bókmenntafræðingar, þeir sem vinna við rannsóknir á málsögu, túlka sígilda fonlist, eða gera sögulegar kvikmyndir. Almenningur liefur ekki svo sterka forlíðarvitund, og ég vil kalla það jafnréttismál að framleiða sem mest af efni sem styrkir fortíðarvitund fjöldans. Til að mennta sem flesta. Það liefur óhemju mikið að segja fyrir menninguna að ein- hverjir uppvakningar úr fortíðinni nái að ganga lausir. Ahugaverðir uppvakningar sem skila túlkun nútímans á einhverju úr fortíðinni. Nasasjón af fortíð víkkar hugmyndaheim einstaklinga — þeirri hugarfarsbreytingu má líkja við byltinguna í myndlist á tímum endurreisnarinnar á Italíu þegar menn náðu að efla myndmálið með fjarvídd. Þeir sem öðlast nasasjón af fortíð ná að hugsa í fjarvídd. Muniði eftir sýn Macbeths í teiknimyndablaði Sígildra sagna? Yfir potti nornanna birtust kóngaraðir, að vísu hina leið- ina í tíma, fram.á við. Sá sem hefur nasasjón af fortíð sér, líkt og nornirnar þrjár við pottinn, aðra tíma í lands- lagi samtímans. Sá sem situr við pottinn er hæfari til að skilja hve menning er afstæð, og getur fyrir vikið notið lífsins betur bæði sem skapandi og þiggjandi menning- ar. Efist lesandi (fortíðarfræðingur) um þetta bið ég hann að skoða hug sinn —- finnur hann þar ekki víðar lendur, fjarvídd tímans? Getum við neitað því að bestu ritverk, myndverk og tónverk feli í sér sögulega þekk- ingu á sviði bókhugsunar, myndhugsunar, tónhugsun- ar? Svo augljóst er að menningin er eins og tré, með rætur langt aftur í aparassi, og að skilningur á því liðna er grundvöllur menningar. Því svíður undan spurning- unni: Hvernig má vekja upp fleiri og magnaðari drauga úr fortíðinni svo að samtíminn skynji betur sögulega fjarvídd? Auðmelt efni er vænlegast til að færa fólki fortíð. Auð- melt og ómerkilegt er engan veginn samheiti. Gömul tónlist og gömul myndlist eru sögulegt afþreyingarefni af bestu gerð — það rennur fyrirhafnarlaust inn í augu og eyru — og myndir og nótur eru frumheimildir, Ijúga ekki. En erfiðara er að koma öðrum þáttum úr týndu víddinni til skila, svo sem hugmyndasögu fortíðarinnar, réttarfari, stjórnmálum og aðbúnaði. En ekki er rétt- lætanlegt að sagnfræðingar sitji einir að sögunni. Það er jafn hlálegt og að einungis aðalsmenn eigi peninga. Því hlýtur að vera köllun fræðigreinarinnar að skila betri sögu betur til almennings, sumir fræðingar fáist við hreinar frumrannsóknir, aðrir leggi áherslu að að klæða söguna í búning sem vekur áhuga. Áhugi fólks vaknar frekar við lestur ævisagna en fræðirits vegna þess að ævisögur eru leikrænni, þær gera síður kröfu um sérþekkingu og fjalla um mannleg örlög er höfða til manna á öllum tímum. En sama er hvaða form fortíðarfræðingur notar til að flytja fortíð til almennings, hann þarf að átta sig á muninum á sögu- legri vitund sinni og sögulegri vitund almennings. Ég vil nú út á hálan ís —vil reyna að skýra áhuga á sögu með þvi að þreifa betur á hugtakinu söguleg vitund. SAGNIR 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.