Sagnir - 01.04.1988, Síða 55

Sagnir - 01.04.1988, Síða 55
Pórunn Va/dímarsdóttir Ævisagnaritun — ein aðferð til að vekja upp fortíðina / g var beðin um að leggja fram nokkrar hugsanir um ævisögur. Líklega vegna þess að ég er sagn- fræðingur, hef skráð eina minningabók, og er að berjast við að skrifa ævisögu átjándu aldar manns með sagnfræðilegum tilvísunum í heimildir. Ævisögur standa mitt á milli sagnfræði og bókmennta. Þær mega vera Ijóðrænar og nálgast málfar bókmennta, en þær verða að fjalla um ákveðið æviskeið og þeim er ætlað að fara nærri sannleikanum. Ævisaga greinir frá horfn- um tíma rétt eins og sagnfræðin gerir, en á meðan sagn- fræðin er ópersónuleg segir ævisagan frá fortíðinni eins og hún snýr að einstaklingum. Ég vil einkum gera það hlutverk ævisögunnar að tengja lesendur við liðinn tíma að umtalsefni hér. Ævisaga getur dýpkað sögulega skynjun lesenda jafnt sem sagnfræðings er skrásetur. hað stendur sumum sagnfræðingum nærri að skrifa niinningabækur eða stökkva aldir aftur í tíma og reyna að lýsa horfinni öld frá sjónarhóli einstaklings. Ef vel heppnast tekst að skilja eftir mynd af fortíðinni í huga lesanda sem ekki les sagnfræðirit. Og það hefur ekki lít- ið gildi! I víðasta skilningi er saga menning, og því áríðandi að fortíðarfræðingar velti vöngum yfir því hvernig auka aiegi áhuga fólks á fortíð. Sagnfræði skiptist í margar greinar, og eflaust má finna jafn margar aðferðir til að vekja áhuga á því liðna og beina fortíð inn í samtím- ann. Ævisagnaritun er ein slík aðferð. Vel má hugsa sér hagsögu fyrir almenning með mörgum kortum, línurit- u,n og myndum, fjölskyldusögu í aðlaðandi búningi, myndskreytta bókmenntasögu með vísun til almennrar sögu, og allrahanda sögu á myndböndum. Ahugi sumra og viðfangsefni beinist beint aftur í for- fíðina. Þetta á sérstaklega við um sagnfræðinga. Aðrir fást við svið úr menningu fortíðarinnar; það gera guð- fræðingar, listfræðingar, bókmenntafræðingar, þeir sem vinna við rannsóknir á málsögu, túlka sígilda fonlist, eða gera sögulegar kvikmyndir. Almenningur liefur ekki svo sterka forlíðarvitund, og ég vil kalla það jafnréttismál að framleiða sem mest af efni sem styrkir fortíðarvitund fjöldans. Til að mennta sem flesta. Það liefur óhemju mikið að segja fyrir menninguna að ein- hverjir uppvakningar úr fortíðinni nái að ganga lausir. Ahugaverðir uppvakningar sem skila túlkun nútímans á einhverju úr fortíðinni. Nasasjón af fortíð víkkar hugmyndaheim einstaklinga — þeirri hugarfarsbreytingu má líkja við byltinguna í myndlist á tímum endurreisnarinnar á Italíu þegar menn náðu að efla myndmálið með fjarvídd. Þeir sem öðlast nasasjón af fortíð ná að hugsa í fjarvídd. Muniði eftir sýn Macbeths í teiknimyndablaði Sígildra sagna? Yfir potti nornanna birtust kóngaraðir, að vísu hina leið- ina í tíma, fram.á við. Sá sem hefur nasasjón af fortíð sér, líkt og nornirnar þrjár við pottinn, aðra tíma í lands- lagi samtímans. Sá sem situr við pottinn er hæfari til að skilja hve menning er afstæð, og getur fyrir vikið notið lífsins betur bæði sem skapandi og þiggjandi menning- ar. Efist lesandi (fortíðarfræðingur) um þetta bið ég hann að skoða hug sinn —- finnur hann þar ekki víðar lendur, fjarvídd tímans? Getum við neitað því að bestu ritverk, myndverk og tónverk feli í sér sögulega þekk- ingu á sviði bókhugsunar, myndhugsunar, tónhugsun- ar? Svo augljóst er að menningin er eins og tré, með rætur langt aftur í aparassi, og að skilningur á því liðna er grundvöllur menningar. Því svíður undan spurning- unni: Hvernig má vekja upp fleiri og magnaðari drauga úr fortíðinni svo að samtíminn skynji betur sögulega fjarvídd? Auðmelt efni er vænlegast til að færa fólki fortíð. Auð- melt og ómerkilegt er engan veginn samheiti. Gömul tónlist og gömul myndlist eru sögulegt afþreyingarefni af bestu gerð — það rennur fyrirhafnarlaust inn í augu og eyru — og myndir og nótur eru frumheimildir, Ijúga ekki. En erfiðara er að koma öðrum þáttum úr týndu víddinni til skila, svo sem hugmyndasögu fortíðarinnar, réttarfari, stjórnmálum og aðbúnaði. En ekki er rétt- lætanlegt að sagnfræðingar sitji einir að sögunni. Það er jafn hlálegt og að einungis aðalsmenn eigi peninga. Því hlýtur að vera köllun fræðigreinarinnar að skila betri sögu betur til almennings, sumir fræðingar fáist við hreinar frumrannsóknir, aðrir leggi áherslu að að klæða söguna í búning sem vekur áhuga. Áhugi fólks vaknar frekar við lestur ævisagna en fræðirits vegna þess að ævisögur eru leikrænni, þær gera síður kröfu um sérþekkingu og fjalla um mannleg örlög er höfða til manna á öllum tímum. En sama er hvaða form fortíðarfræðingur notar til að flytja fortíð til almennings, hann þarf að átta sig á muninum á sögu- legri vitund sinni og sögulegri vitund almennings. Ég vil nú út á hálan ís —vil reyna að skýra áhuga á sögu með þvi að þreifa betur á hugtakinu söguleg vitund. SAGNIR 51
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.