Sagnir - 01.04.1988, Page 55

Sagnir - 01.04.1988, Page 55
Pórunn Va/dímarsdóttir Ævisagnaritun — ein aðferð til að vekja upp fortíðina / g var beðin um að leggja fram nokkrar hugsanir um ævisögur. Líklega vegna þess að ég er sagn- fræðingur, hef skráð eina minningabók, og er að berjast við að skrifa ævisögu átjándu aldar manns með sagnfræðilegum tilvísunum í heimildir. Ævisögur standa mitt á milli sagnfræði og bókmennta. Þær mega vera Ijóðrænar og nálgast málfar bókmennta, en þær verða að fjalla um ákveðið æviskeið og þeim er ætlað að fara nærri sannleikanum. Ævisaga greinir frá horfn- um tíma rétt eins og sagnfræðin gerir, en á meðan sagn- fræðin er ópersónuleg segir ævisagan frá fortíðinni eins og hún snýr að einstaklingum. Ég vil einkum gera það hlutverk ævisögunnar að tengja lesendur við liðinn tíma að umtalsefni hér. Ævisaga getur dýpkað sögulega skynjun lesenda jafnt sem sagnfræðings er skrásetur. hað stendur sumum sagnfræðingum nærri að skrifa niinningabækur eða stökkva aldir aftur í tíma og reyna að lýsa horfinni öld frá sjónarhóli einstaklings. Ef vel heppnast tekst að skilja eftir mynd af fortíðinni í huga lesanda sem ekki les sagnfræðirit. Og það hefur ekki lít- ið gildi! I víðasta skilningi er saga menning, og því áríðandi að fortíðarfræðingar velti vöngum yfir því hvernig auka aiegi áhuga fólks á fortíð. Sagnfræði skiptist í margar greinar, og eflaust má finna jafn margar aðferðir til að vekja áhuga á því liðna og beina fortíð inn í samtím- ann. Ævisagnaritun er ein slík aðferð. Vel má hugsa sér hagsögu fyrir almenning með mörgum kortum, línurit- u,n og myndum, fjölskyldusögu í aðlaðandi búningi, myndskreytta bókmenntasögu með vísun til almennrar sögu, og allrahanda sögu á myndböndum. Ahugi sumra og viðfangsefni beinist beint aftur í for- fíðina. Þetta á sérstaklega við um sagnfræðinga. Aðrir fást við svið úr menningu fortíðarinnar; það gera guð- fræðingar, listfræðingar, bókmenntafræðingar, þeir sem vinna við rannsóknir á málsögu, túlka sígilda fonlist, eða gera sögulegar kvikmyndir. Almenningur liefur ekki svo sterka forlíðarvitund, og ég vil kalla það jafnréttismál að framleiða sem mest af efni sem styrkir fortíðarvitund fjöldans. Til að mennta sem flesta. Það liefur óhemju mikið að segja fyrir menninguna að ein- hverjir uppvakningar úr fortíðinni nái að ganga lausir. Ahugaverðir uppvakningar sem skila túlkun nútímans á einhverju úr fortíðinni. Nasasjón af fortíð víkkar hugmyndaheim einstaklinga — þeirri hugarfarsbreytingu má líkja við byltinguna í myndlist á tímum endurreisnarinnar á Italíu þegar menn náðu að efla myndmálið með fjarvídd. Þeir sem öðlast nasasjón af fortíð ná að hugsa í fjarvídd. Muniði eftir sýn Macbeths í teiknimyndablaði Sígildra sagna? Yfir potti nornanna birtust kóngaraðir, að vísu hina leið- ina í tíma, fram.á við. Sá sem hefur nasasjón af fortíð sér, líkt og nornirnar þrjár við pottinn, aðra tíma í lands- lagi samtímans. Sá sem situr við pottinn er hæfari til að skilja hve menning er afstæð, og getur fyrir vikið notið lífsins betur bæði sem skapandi og þiggjandi menning- ar. Efist lesandi (fortíðarfræðingur) um þetta bið ég hann að skoða hug sinn —- finnur hann þar ekki víðar lendur, fjarvídd tímans? Getum við neitað því að bestu ritverk, myndverk og tónverk feli í sér sögulega þekk- ingu á sviði bókhugsunar, myndhugsunar, tónhugsun- ar? Svo augljóst er að menningin er eins og tré, með rætur langt aftur í aparassi, og að skilningur á því liðna er grundvöllur menningar. Því svíður undan spurning- unni: Hvernig má vekja upp fleiri og magnaðari drauga úr fortíðinni svo að samtíminn skynji betur sögulega fjarvídd? Auðmelt efni er vænlegast til að færa fólki fortíð. Auð- melt og ómerkilegt er engan veginn samheiti. Gömul tónlist og gömul myndlist eru sögulegt afþreyingarefni af bestu gerð — það rennur fyrirhafnarlaust inn í augu og eyru — og myndir og nótur eru frumheimildir, Ijúga ekki. En erfiðara er að koma öðrum þáttum úr týndu víddinni til skila, svo sem hugmyndasögu fortíðarinnar, réttarfari, stjórnmálum og aðbúnaði. En ekki er rétt- lætanlegt að sagnfræðingar sitji einir að sögunni. Það er jafn hlálegt og að einungis aðalsmenn eigi peninga. Því hlýtur að vera köllun fræðigreinarinnar að skila betri sögu betur til almennings, sumir fræðingar fáist við hreinar frumrannsóknir, aðrir leggi áherslu að að klæða söguna í búning sem vekur áhuga. Áhugi fólks vaknar frekar við lestur ævisagna en fræðirits vegna þess að ævisögur eru leikrænni, þær gera síður kröfu um sérþekkingu og fjalla um mannleg örlög er höfða til manna á öllum tímum. En sama er hvaða form fortíðarfræðingur notar til að flytja fortíð til almennings, hann þarf að átta sig á muninum á sögu- legri vitund sinni og sögulegri vitund almennings. Ég vil nú út á hálan ís —vil reyna að skýra áhuga á sögu með þvi að þreifa betur á hugtakinu söguleg vitund. SAGNIR 51
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.