Sagnir - 01.06.2000, Side 52

Sagnir - 01.06.2000, Side 52
greiðslu vara, nema þær væru keyptar í þeim löndum sem ís- lendingar áttu í vöruskiptum við. En þrátt fyrir það voru gjald- eyrisleyfi gefin út af gjaldeyris- og innflutningsnefnd fyrir millj- ónir króna með samþykki bankanna. Leyfin voru hins vegar gefin út með fyrirvara um að gjaldeyrir væri fyrir hendi, en Björn taldi fyrir neðan allar hellur að opinber stofnun í samráði við bankana gæfi út slíkt plagg sem væri hugsanlega ekki papp- írsins virði.37 Innflytjendur höfðu því í reynd enga tryggingu um að geta greitt fyrir vörur sínar og afleiðingin varð sú að er fram leið á fjórða áratuginn urðu gjaldeyrisleyfin „orsök stórfeldrar skuldasöfnunar erlendis."38 Skuldasöfnun erlendis hlaut á end- anum að rýra lánstraust erlendis eins og Verslunartíðindi hafði spáð 1931. En á meðan næstum því hver einasti innflytjandi var í vanskilum við útlönd vegna gjaldeyrisskorts, að því er Björn Ólafsson fullyrti, naut S.Í.S. sérstakra gjaldeyrisfríðinda sem gerði því kleyft að standa í skilum við viðskiptaaðila sína er- lendis. Öfugt við aðra útflytjendur, sem var gert að skila þeim gjaldeyri til bankanna sem þeir fengu fyrir útflutning, fékk S.Í.S. að halda sínum gjaldeyri og gátu því greitt fyrir innfluttar vör- ur.39 Fram til ársins 1937 virðist sem innflytjendum hafi tekist að greiða fyrir erlenda víxla og innheimtur „án þess að um áber- andi vanskil væri að ræða."40 En á árunum 1937 og 1938 fóru þau mál á versnandi veg og vanskil hlóðust upp.41 Það taldi Björn Ólafsson skýrt merki um að haftastefna stjórnvalda hefði mistekist. Hvað varðaði þá gagnrýni Framsóknarflokksins að skuldirnar stöfuðu af óhóflegum innflutningi kaupmanna benti Björn á að „fróðlegt [væri] að vita af hvaða orsökum óreiðu- skuldir verslana ríkisins stafa, en þær skuldir hafa skift miljón- um króna."42 Eins og Björn benti á að ofan gátu kaupmenn ekki flutt annað inn en þeir fengu leyfi fyrir og „með skriflegu sam- þykki bankanna, ritað á hverja einstaka umsókn, sem afgreidd hefur verið."43 Það væri því hæpið að saka kaupmenn um skuldasöfnun erlendis, sérstaklega þar sem sömu sögu var að segja um nokkrar af verslunareinkasölum ríkisins.44 Björn gerði verslunarskuldir ríkisins að umræðuefni í Vísi 1938: þverbak þegar Skúli Guðmundsson lagði fram til- lögu sem fól í sér að hlutur S.I.S. af innflutningi yrði allt að 31% og af sumum vörum enn meiri.31 Með til- lögu Skúla var „stigið talsvert lengra en nokkur sann- girni" leyfði, skrifaði Björn Ólafsson í dagblað sitt Vísir 1937. Hverjum þeim sem bæri eitthvert skyn- bragð á verslun, sagði Björn, er Ijóst að krafa S.Í.S. um þriðjung innflutningins er ekki í neinum takt við raunveruleikann. Til dæmis hafði kaupfélögunum verið úthlutað 8% af innflutningi vefnaðarvara á ár- inu á undan (þótt sú tala hefði reyndar hækkað eitt- hvað), en nú krefðust þau þriðjungs: Ef kaupfélögin fengi þriðjung innflutningsins mundi talsverður hluti kaupstaðarbúa verða að ganga á sokkaleistunum, ef þeir vildu ekki skifta við eitthvert kaupfélag.32 Höfðatölureglan jók, sem fyrr segir, mjög á úlfúð milli kaupmanna og kaupfélaganna, en ástæðan var ekki sú að kaupmenn vildu koma í veg fyrir eðlileg- an vöxt hinna síðarnefndu, sagði Björn, heldur að þeir viðurkenni ekki að kaupfélögunum beri 31% innflutningsins í öllum flokkum heldur ætti að taka mið af fyrri innflutningi. Björn taldi sjálfur að þessar tvær verslunarstéttir ættu að geta „starfað hlið við hlið og sannað sína yfirburði á drengilegan hátt."33 Höfðatölureglan hafði „torveldað framkvæmd haft- anna, skapað víðtæka andúð gegn þeim og gert út- hlutunina tortryggilega." Áleit Björn að ríkisstjórn Alþýðu- og Framsóknarflokks, 1934-1938, hefði með framkvæmd haftanna og höfðatölureglunni opinber- að óvinsamlegt viðhorf sitt í garð „kaupmanna, eink- um hinna stærri innflytjenda, og einstaklingsverzl- unar yfirleitt."34 Björn áleit að í stað þess að raska sem minnst því verslunarfyrirkomulagi er áður hafði ríkt, fyrir 1931, hefði ríkisstjórnin reynt að nota kreppuna, „til þess að útrýma allri verslun í landinu," með því að færa verslun í sem mestum mæli í hendur kaupfé- laga og neytendafélaga í skjóli höfðatölureglunnar.35 Þrátt fyrir hótun sína um úrsögn úr gjaldeyris- og innflutningsnefnd 1935 má ætla að Björn hafi, af tvennu illu, kosið að sitja áfram í nefndinni og gæta hagsmuna verslunarstéttarinnar í stað þess að standa áhrifalaus utan hennar. Ber gjörðabók nefndarinnar vitni um að Björn hafi eftir föngum reynt að auka frjálsræði í innflutningi en jafnan ekki fengið sínu fram. Barátta kaupmanna fyrir þeim hluta innflutn- ings sem þeir töldu að sér bæri, var hörð en hvergi nærri lokið þótt leyfin fengjust. Við tók önnur barátta sem sneri að gjaldeyrisleyfum til að borga þann inn- flutning sem leyfi höfðu fengist fyrir. „Gæfuleysið í gjaldeyrismálunum" Þegar innflutningshöftin voru innleidd 1931 spáðu Verslunartíðindi að með þeim myndi ríkisstjórninni líklega takast að eyðileggja það lánstraust sem versl- unarstéttin, einstaklingar og aðrar stofnanir höfðu aflað sér erlendis undanfarna áratugi.36 Eftir að inn- flutningsleyfum hafði verið úthlutað af gjaldeyris- og innflutningsnefnd fengu innflytjendur svokallað gjaldeyrisleyfi sem þeir áttu að nota til greiðslu á að- keyptum vörum. En gjaldeyrisleyfin gáfu þó ekki neina tryggingu fyrir því að gjaldeyrir fengist til Það er óþolandi háðung allri þjóðinni að ríkið skuli vera í vanskilum með verslanir sínar og ef haldið verður áfram á sömu braut, stofnar ríkið verslunarskuldir í fullri óvissu um að geta staðið í skilum. Það velur sér hlutverk hins alment fyrirlitna óreiðumanns.45 af því mikla fé sem taprekstur útvegsins hefir sett í um- ferð, umfram það sem útgerðin sjálf fær fyrir afurðimar. Þetta em hinar eiginlegu orsakir gjaldeyriserfiðleikanna þótt annað sé jafnan látið í veðri vaka. En það er annað en beinn skortur á gjaldeyri sem öngþveitið skapar. Það er fyrst og fremst stefnan og skipulagið á þessum málum sem öfgunum veldur.48 Björn varaði ráðamenn við því að frysta inni eignir útlendinga eins og þá var gert: „Að því hlýtur að koma," sagði Björn, „að slík „tekjulind" þorni."46 Gjaldeyrismálunum þyrfti að koma í viðunandi horf áður en landið yrði „brennimerkt fyrir van- skil."47 Orsakir erfiðleikanna Að mati Björns stöfuðu gjaldeyriserfiðleikar kreppuáranna af háspenntri fjármálastefnu hins opinbera, mikilli eftirspurn eftir gjaldeyri sem ríkisstjómin og þingið ýttu undir með styrkveit- ingum sínum, lánum og ábyrgðum og 50
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.