Sagnir - 01.06.2000, Síða 52

Sagnir - 01.06.2000, Síða 52
greiðslu vara, nema þær væru keyptar í þeim löndum sem ís- lendingar áttu í vöruskiptum við. En þrátt fyrir það voru gjald- eyrisleyfi gefin út af gjaldeyris- og innflutningsnefnd fyrir millj- ónir króna með samþykki bankanna. Leyfin voru hins vegar gefin út með fyrirvara um að gjaldeyrir væri fyrir hendi, en Björn taldi fyrir neðan allar hellur að opinber stofnun í samráði við bankana gæfi út slíkt plagg sem væri hugsanlega ekki papp- írsins virði.37 Innflytjendur höfðu því í reynd enga tryggingu um að geta greitt fyrir vörur sínar og afleiðingin varð sú að er fram leið á fjórða áratuginn urðu gjaldeyrisleyfin „orsök stórfeldrar skuldasöfnunar erlendis."38 Skuldasöfnun erlendis hlaut á end- anum að rýra lánstraust erlendis eins og Verslunartíðindi hafði spáð 1931. En á meðan næstum því hver einasti innflytjandi var í vanskilum við útlönd vegna gjaldeyrisskorts, að því er Björn Ólafsson fullyrti, naut S.Í.S. sérstakra gjaldeyrisfríðinda sem gerði því kleyft að standa í skilum við viðskiptaaðila sína er- lendis. Öfugt við aðra útflytjendur, sem var gert að skila þeim gjaldeyri til bankanna sem þeir fengu fyrir útflutning, fékk S.Í.S. að halda sínum gjaldeyri og gátu því greitt fyrir innfluttar vör- ur.39 Fram til ársins 1937 virðist sem innflytjendum hafi tekist að greiða fyrir erlenda víxla og innheimtur „án þess að um áber- andi vanskil væri að ræða."40 En á árunum 1937 og 1938 fóru þau mál á versnandi veg og vanskil hlóðust upp.41 Það taldi Björn Ólafsson skýrt merki um að haftastefna stjórnvalda hefði mistekist. Hvað varðaði þá gagnrýni Framsóknarflokksins að skuldirnar stöfuðu af óhóflegum innflutningi kaupmanna benti Björn á að „fróðlegt [væri] að vita af hvaða orsökum óreiðu- skuldir verslana ríkisins stafa, en þær skuldir hafa skift miljón- um króna."42 Eins og Björn benti á að ofan gátu kaupmenn ekki flutt annað inn en þeir fengu leyfi fyrir og „með skriflegu sam- þykki bankanna, ritað á hverja einstaka umsókn, sem afgreidd hefur verið."43 Það væri því hæpið að saka kaupmenn um skuldasöfnun erlendis, sérstaklega þar sem sömu sögu var að segja um nokkrar af verslunareinkasölum ríkisins.44 Björn gerði verslunarskuldir ríkisins að umræðuefni í Vísi 1938: þverbak þegar Skúli Guðmundsson lagði fram til- lögu sem fól í sér að hlutur S.I.S. af innflutningi yrði allt að 31% og af sumum vörum enn meiri.31 Með til- lögu Skúla var „stigið talsvert lengra en nokkur sann- girni" leyfði, skrifaði Björn Ólafsson í dagblað sitt Vísir 1937. Hverjum þeim sem bæri eitthvert skyn- bragð á verslun, sagði Björn, er Ijóst að krafa S.Í.S. um þriðjung innflutningins er ekki í neinum takt við raunveruleikann. Til dæmis hafði kaupfélögunum verið úthlutað 8% af innflutningi vefnaðarvara á ár- inu á undan (þótt sú tala hefði reyndar hækkað eitt- hvað), en nú krefðust þau þriðjungs: Ef kaupfélögin fengi þriðjung innflutningsins mundi talsverður hluti kaupstaðarbúa verða að ganga á sokkaleistunum, ef þeir vildu ekki skifta við eitthvert kaupfélag.32 Höfðatölureglan jók, sem fyrr segir, mjög á úlfúð milli kaupmanna og kaupfélaganna, en ástæðan var ekki sú að kaupmenn vildu koma í veg fyrir eðlileg- an vöxt hinna síðarnefndu, sagði Björn, heldur að þeir viðurkenni ekki að kaupfélögunum beri 31% innflutningsins í öllum flokkum heldur ætti að taka mið af fyrri innflutningi. Björn taldi sjálfur að þessar tvær verslunarstéttir ættu að geta „starfað hlið við hlið og sannað sína yfirburði á drengilegan hátt."33 Höfðatölureglan hafði „torveldað framkvæmd haft- anna, skapað víðtæka andúð gegn þeim og gert út- hlutunina tortryggilega." Áleit Björn að ríkisstjórn Alþýðu- og Framsóknarflokks, 1934-1938, hefði með framkvæmd haftanna og höfðatölureglunni opinber- að óvinsamlegt viðhorf sitt í garð „kaupmanna, eink- um hinna stærri innflytjenda, og einstaklingsverzl- unar yfirleitt."34 Björn áleit að í stað þess að raska sem minnst því verslunarfyrirkomulagi er áður hafði ríkt, fyrir 1931, hefði ríkisstjórnin reynt að nota kreppuna, „til þess að útrýma allri verslun í landinu," með því að færa verslun í sem mestum mæli í hendur kaupfé- laga og neytendafélaga í skjóli höfðatölureglunnar.35 Þrátt fyrir hótun sína um úrsögn úr gjaldeyris- og innflutningsnefnd 1935 má ætla að Björn hafi, af tvennu illu, kosið að sitja áfram í nefndinni og gæta hagsmuna verslunarstéttarinnar í stað þess að standa áhrifalaus utan hennar. Ber gjörðabók nefndarinnar vitni um að Björn hafi eftir föngum reynt að auka frjálsræði í innflutningi en jafnan ekki fengið sínu fram. Barátta kaupmanna fyrir þeim hluta innflutn- ings sem þeir töldu að sér bæri, var hörð en hvergi nærri lokið þótt leyfin fengjust. Við tók önnur barátta sem sneri að gjaldeyrisleyfum til að borga þann inn- flutning sem leyfi höfðu fengist fyrir. „Gæfuleysið í gjaldeyrismálunum" Þegar innflutningshöftin voru innleidd 1931 spáðu Verslunartíðindi að með þeim myndi ríkisstjórninni líklega takast að eyðileggja það lánstraust sem versl- unarstéttin, einstaklingar og aðrar stofnanir höfðu aflað sér erlendis undanfarna áratugi.36 Eftir að inn- flutningsleyfum hafði verið úthlutað af gjaldeyris- og innflutningsnefnd fengu innflytjendur svokallað gjaldeyrisleyfi sem þeir áttu að nota til greiðslu á að- keyptum vörum. En gjaldeyrisleyfin gáfu þó ekki neina tryggingu fyrir því að gjaldeyrir fengist til Það er óþolandi háðung allri þjóðinni að ríkið skuli vera í vanskilum með verslanir sínar og ef haldið verður áfram á sömu braut, stofnar ríkið verslunarskuldir í fullri óvissu um að geta staðið í skilum. Það velur sér hlutverk hins alment fyrirlitna óreiðumanns.45 af því mikla fé sem taprekstur útvegsins hefir sett í um- ferð, umfram það sem útgerðin sjálf fær fyrir afurðimar. Þetta em hinar eiginlegu orsakir gjaldeyriserfiðleikanna þótt annað sé jafnan látið í veðri vaka. En það er annað en beinn skortur á gjaldeyri sem öngþveitið skapar. Það er fyrst og fremst stefnan og skipulagið á þessum málum sem öfgunum veldur.48 Björn varaði ráðamenn við því að frysta inni eignir útlendinga eins og þá var gert: „Að því hlýtur að koma," sagði Björn, „að slík „tekjulind" þorni."46 Gjaldeyrismálunum þyrfti að koma í viðunandi horf áður en landið yrði „brennimerkt fyrir van- skil."47 Orsakir erfiðleikanna Að mati Björns stöfuðu gjaldeyriserfiðleikar kreppuáranna af háspenntri fjármálastefnu hins opinbera, mikilli eftirspurn eftir gjaldeyri sem ríkisstjómin og þingið ýttu undir með styrkveit- ingum sínum, lánum og ábyrgðum og 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.