Sagnir - 01.06.2000, Síða 85

Sagnir - 01.06.2000, Síða 85
sjálfsagða og nauðsynlega eins og víða kemur fram í tilvitnun- um hér að framan: Enda eigi sagan „mikinn þátt í að auka ætt- jarðarást, viðnámsþrótt og metnað.... Ræktarsemi við land og þjóð leitar þar svölunar og glæðist við".23 Söguskoðun Sigurðar markast mjög af heildarhyggju. Hann segist skrifa bókina með hagsmuni heildarinnar í huga, ætlar meira að segja að melta íslenska menningu ofan í þjóðina til að skilja hismið frá kjarnanum. Það skýtur nokkuð skökku við þá sagnfræðilegu afstæðishyggju (relativism)24 sem jafnframt birt- ist í textanxun því hann telur þau lögmál sem af sögunni eru leidd jafnist aldrei á við náttúrulögmál sem gildi „jafnt fyrir for- tíð og framtíð. Þess vegna er hæpið að kalla sagnfræðina vísindi ... þekkingin á henni [fortíðinni] er í molum og því má skilja hana á ýmsa lund ... hversu mikil mun þá ekki hin persónulega skekkja vera í slíkri grein sem sagnfræði þar sem öllu er jafnvar- lega treystandi, heimildum, úrvali, skilningi, dómum og álykt- unum?".25 En Sigurður kannast við að hætta geti verið af sög- unni „sé hún ranglega skráð eða heimskulega lesin".26 Þar með samþykkir hann, þrátt fyrir allt tal um afstæði, að til sé rétt sagnaritun og réttur eða skynsamlegur lestur heimilda. Undir lok forspjallsins tengir Sigurður svo veraldarsöguna náttúru- legri lögmálshyggju hvar hann líkir sögunni við æviferil ein- staklingsins þar „sem mismunur kjara er hverfandi í saman- burði við líkingu þeirra lögmála, sem hver maður er undirseld- ur.... Ef unnt væri að þekkja og skilja eina mannsævi út í æsar... væru rúnir tilverunnar ráðnar".27 Samkvæmt þessum skilningi er mannkynssagan þroskasaga sem býr yfir lífrænum eiginleik- Gissur og Hjalti koma ríðandi til Alþingis. um. Þrátt fyrir það, eða kannski einmitt þess vegna (?), skiptir litlu fyrir sagnfræðinginn hvort hann skrifar um hið stóra eða hið smáa: „Hann þekkir aldrei nema lítið brot af efninu, skilur þaðan af minna í þessum brotum. Hversu langt mál sem hann ritar, verður það ekki annað en þáttur úr ævisögu hans sjálfs, þótt honum hafi „þóknazt að klæða hann í dularbúning allsherj- ar heimssögu".28 Þar með lítur út fyrir að Sigurður hafi náð að leysa upp „heildstæðari" hluta þeirrar söguskoðunar sem hann leitaðist við að skapa. Það er freistandi að álykta að hið háleita upphafsmarkmið hafi vaxið honum yfir höfuð. Sigurður blandar saman absolútískri og rela- tívískri afstöðu til heimilda og því er erfitt að henda reiður á afstöðu hans til sannleikshugtaksins. Það fer ekkert á milli mála að Sigurður hefur mik- ið álit á Ara fróða og íslendingabók en telur þó heim- ildir um kristnitökuna frekar fátæklegar.29 Honum þykir auðsætt að sigur kristninnar hafi verið svo auð- unninn vegna þess að hann hafi í rauninni verið lítill sigur. Hér hafi þjóðin einungis tekið „við mjög ein- földum trúnaði á Hvíta-Krist, í stað margra goða. Leiðtogum hennar fannst það ekki svo stórvægilegt sem ætla mætti, og kristniboðarnir vissu ógjörla, með hvað þeir voru að fara. Hinir sigruðu unnu sigurinn á sjálfum sér, þeir vægðu sem vitið höfðu meira, með djúpsettri íhugun allra málavaxta".30 Kristnitakan var raunar fremur afsal ásatrúar en taka kristni því hún var þjóðinni að mestu hulinn leyndardómur þegar þeir tóku hana. Og það er fjarri því að lands- menn hafi ætlað sér að játast undir erlent kirkjuvald.31 Hjá Sigurði hefur því hin trúarlega táknmynd vikið fyrir annarri, öllu þjóðernislegri mynd, þar sem áhersla er lögð á vitsmuni og önnur jákvæð eigindi þeirra Islendinga sem að kristnitökunni stóðu. Hafa ber í huga að þetta er ritað á tímum íslenskrar sjálf- stæðisbaráttu þegar fyrirmynd hins sjálfstæða Is- Þangbrandur skírir Síðu-Hall í Þvottá. lendings var oftar en ekki sótt til kappa Þjóðveldis- aldar, eins og þeir birtust í íslensku fornritunum. Annarri og enn huglægari nálgunarleið beitir Sig- urður á söguna af Þorgeiri undir feldinum, og hann áréttar áreiðanleika hennar með áminningu um að Ari hafi haft góða heimildamenn um atburði.32 Um veru Þorgeirs þar segir íslendingabók: „En síðan es menn kvómu í búðir, þá lagðisk hann niðr Þorgeirr 83
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.