Sagnir - 01.06.2000, Qupperneq 85

Sagnir - 01.06.2000, Qupperneq 85
sjálfsagða og nauðsynlega eins og víða kemur fram í tilvitnun- um hér að framan: Enda eigi sagan „mikinn þátt í að auka ætt- jarðarást, viðnámsþrótt og metnað.... Ræktarsemi við land og þjóð leitar þar svölunar og glæðist við".23 Söguskoðun Sigurðar markast mjög af heildarhyggju. Hann segist skrifa bókina með hagsmuni heildarinnar í huga, ætlar meira að segja að melta íslenska menningu ofan í þjóðina til að skilja hismið frá kjarnanum. Það skýtur nokkuð skökku við þá sagnfræðilegu afstæðishyggju (relativism)24 sem jafnframt birt- ist í textanxun því hann telur þau lögmál sem af sögunni eru leidd jafnist aldrei á við náttúrulögmál sem gildi „jafnt fyrir for- tíð og framtíð. Þess vegna er hæpið að kalla sagnfræðina vísindi ... þekkingin á henni [fortíðinni] er í molum og því má skilja hana á ýmsa lund ... hversu mikil mun þá ekki hin persónulega skekkja vera í slíkri grein sem sagnfræði þar sem öllu er jafnvar- lega treystandi, heimildum, úrvali, skilningi, dómum og álykt- unum?".25 En Sigurður kannast við að hætta geti verið af sög- unni „sé hún ranglega skráð eða heimskulega lesin".26 Þar með samþykkir hann, þrátt fyrir allt tal um afstæði, að til sé rétt sagnaritun og réttur eða skynsamlegur lestur heimilda. Undir lok forspjallsins tengir Sigurður svo veraldarsöguna náttúru- legri lögmálshyggju hvar hann líkir sögunni við æviferil ein- staklingsins þar „sem mismunur kjara er hverfandi í saman- burði við líkingu þeirra lögmála, sem hver maður er undirseld- ur.... Ef unnt væri að þekkja og skilja eina mannsævi út í æsar... væru rúnir tilverunnar ráðnar".27 Samkvæmt þessum skilningi er mannkynssagan þroskasaga sem býr yfir lífrænum eiginleik- Gissur og Hjalti koma ríðandi til Alþingis. um. Þrátt fyrir það, eða kannski einmitt þess vegna (?), skiptir litlu fyrir sagnfræðinginn hvort hann skrifar um hið stóra eða hið smáa: „Hann þekkir aldrei nema lítið brot af efninu, skilur þaðan af minna í þessum brotum. Hversu langt mál sem hann ritar, verður það ekki annað en þáttur úr ævisögu hans sjálfs, þótt honum hafi „þóknazt að klæða hann í dularbúning allsherj- ar heimssögu".28 Þar með lítur út fyrir að Sigurður hafi náð að leysa upp „heildstæðari" hluta þeirrar söguskoðunar sem hann leitaðist við að skapa. Það er freistandi að álykta að hið háleita upphafsmarkmið hafi vaxið honum yfir höfuð. Sigurður blandar saman absolútískri og rela- tívískri afstöðu til heimilda og því er erfitt að henda reiður á afstöðu hans til sannleikshugtaksins. Það fer ekkert á milli mála að Sigurður hefur mik- ið álit á Ara fróða og íslendingabók en telur þó heim- ildir um kristnitökuna frekar fátæklegar.29 Honum þykir auðsætt að sigur kristninnar hafi verið svo auð- unninn vegna þess að hann hafi í rauninni verið lítill sigur. Hér hafi þjóðin einungis tekið „við mjög ein- földum trúnaði á Hvíta-Krist, í stað margra goða. Leiðtogum hennar fannst það ekki svo stórvægilegt sem ætla mætti, og kristniboðarnir vissu ógjörla, með hvað þeir voru að fara. Hinir sigruðu unnu sigurinn á sjálfum sér, þeir vægðu sem vitið höfðu meira, með djúpsettri íhugun allra málavaxta".30 Kristnitakan var raunar fremur afsal ásatrúar en taka kristni því hún var þjóðinni að mestu hulinn leyndardómur þegar þeir tóku hana. Og það er fjarri því að lands- menn hafi ætlað sér að játast undir erlent kirkjuvald.31 Hjá Sigurði hefur því hin trúarlega táknmynd vikið fyrir annarri, öllu þjóðernislegri mynd, þar sem áhersla er lögð á vitsmuni og önnur jákvæð eigindi þeirra Islendinga sem að kristnitökunni stóðu. Hafa ber í huga að þetta er ritað á tímum íslenskrar sjálf- stæðisbaráttu þegar fyrirmynd hins sjálfstæða Is- Þangbrandur skírir Síðu-Hall í Þvottá. lendings var oftar en ekki sótt til kappa Þjóðveldis- aldar, eins og þeir birtust í íslensku fornritunum. Annarri og enn huglægari nálgunarleið beitir Sig- urður á söguna af Þorgeiri undir feldinum, og hann áréttar áreiðanleika hennar með áminningu um að Ari hafi haft góða heimildamenn um atburði.32 Um veru Þorgeirs þar segir íslendingabók: „En síðan es menn kvómu í búðir, þá lagðisk hann niðr Þorgeirr 83
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.