Morgunblaðið - 23.11.1975, Qupperneq 22

Morgunblaðið - 23.11.1975, Qupperneq 22
22 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 23. NÖVEMBER 1975 ... Gögn þau sem tiltæk eru frá upphafi prentverks á íslandi, segja þvf miður slitrótta sögu þess, sérstak- lega meðan þau eru fyrst á Hólum, á Breiðabólstað f Vesturhópi og Núpufelli í Eyjafirði. Eftir að prent- verkið hefur fest rætur að fullu á Hólastað um skeið og er komið f ötular hendur Guðbrands Þor- lákssonar biskups. Eftir hans dag rennur það eftir skrykkjóttum vegleysum um stóran hluta landsins og mun ég drepa á það lauslega sfðar. Skáldsnillingurinn og hug- sjónamaðurinn Einar Benedikts- son segir i þekktu ljóói: „Að fortíð skal hyggja, ef frumlegt skal byggja, án, fræðslu þess liðna sést ei hvað er nýtt.“. Mér finnst þessi orð hans sérstaklega eiga vel við nú er við skoðum þennan þátt í sögu prentverksins og % vá A-rílr fsÉÉÍPPl Nákvæm eftirlíking af Gutenberg-pressunni til vinstri, en til hægri er setninga- kassi. Meðal hluta á borðinu er farva-bullari. Gömlu prentverkin þýðingu þess fyrir okkur og sam- búð manna á jörðinni. Því leyfi ég mér að taka þau mér í munn til þess að árétta það, sem ég reyni að koma hér orðum að. Þið munuð hafa gengið hér um sali og séð hverju hefur verið komið fyrir og stillt upp frá frumdögum prent- Iistarinnar og árunum er á eftir fóru. Ymsir þessara hluta eru for- verar prentverksins og þess vegna grundvöllur þess er við fluttum hingað heim til íslands, er við hugðumst hætta að hand- rita bækur og taka upp fjölda- framleiðslu þeirra, með nýjustu tækni þeirra tíma. Flest það sem hér er til sýnis er mér vel kunnugt, vegna þess að það eru frumgögn, er fyri.r mér hafa legið á liðnum árum í starfi mínu og eru ómissandi fræðslugögn um prentverk og framleiðslu bóka og prentgripa. I því formi, sem þetta liggur hér fyrir, kemur það í fang manns og spyr hvort minnið sé með... Án þessara gagna frá frumdögunum, sem hér eru sýnd, hefðu engin prentverk orðið til hvorki hér eða annars staðar og heldur engar stofnanir eða starfs- þættir er því þjónuðu í neinni mynd. Það er ekki óskemmtilegt að íhuga, hverja þýðingu það hefur haft fyrir framgöngu mann- kynsins, þegar prentlistin var fundin upp, af þjóðverjanum Jóhanni Gutenberg. Það virðist ekki óverðskuldað. að hann hefur hlotið heitið „faðir prentlistar- innar“ í það minnsta meðal okkar í prentarastétt. Að mínu viti er þessi einfalda lausn Gutenbergs mesta bylting, sem orðið hefur f heiminum frá því að s'ógur hófust, og hún stendur yfir enn í dag. Án þessarar lausnar hefðum við sjálf- sagt lítið af því er við köllum í dag mannsæmandi þægindi, svo sem rafmagn, bíla, sjónvarp, útvarp, síma, heimilisvélar og hvaðeina er orku þarfnast. Litið hefði orðið úr ferðum til tunglsins og geim- ferðum. Kannski ættum við stækkunargler og kiki. Menn voru búnir að læra að drepa hver annan löngu fyrir daga ’Guten- bergs, svo það er hæpið að kenna honum um það að öllu leyti, en afköstin í manndrápum verðum við að færa á sérstakan reikning hans. Vetnissprengja hefði engin orðið til. Er við athugum niður í kjölinn þessa þróun, eigum við þá að vera þakklát meistaranum? Eigum við kannski að segja: „Mikið skelfing vildi ég, að honum Jóhanni Gutenberg hefði ekki dottið í hug þessi vitleysa, að fara að steypa lausa stfla úr blýi, bara til þess að geta framleitt á örari hátt bækur, sem gætu litið nánast nákvæm- lega út eins og þær handskrifuðu, til þess að þúsundfalda afköstin i framleiðslu þeirra og geta með því kennt öllum börnum jarðar- innar að lesa.“ Þessi hugsun er mér þó ekki laus á vörum. Heldur er það mfn einlægasta ósk og von, að mann- kyninu lærist að fara þannig með gjafir, er beztu hugsuðir gefa því, og láti því i té skilning á. Gjafir þær eru einskisvirði, án þess að fólkið læri að lifa í friði. Þá hefur draumur Gutenbergs rætzt, en fyrr ekki að mfnu viti. Ég verð aðeins að skyggnast nánar innf verk Gutenbergs, áður en haldið er inná svið og óljósar götur prentverkanna okkar á frumskeiði. Ef við lítum á verk hans sem fagurlist frekar en nytjagrein og fullkomna stælingu hinna handrituðu bóka, eða bóka framleiddra eftir tréskurðar- blokkum, þá verður að líta á hann sem framsýnan athafna- og bisnesmann, sem þó taldi ekki fegurðina hömlur á fjármálavitið. Listin sat í öndvegi við útfærslu hugmyndarinnar. Ég trúi því ekki, að hann sem útspekúleraður fjáraflamaður hefði látið hand- ritaskrifarana svo rugla sig i rfminu, að hann legði það á sig að gera 10 mismuandi stila af sama hljóðtákninu, þegar hann gat komizt af með einn, hefði vand- virknin og virðingin fyrir þvf list- ræna ekki ráðið ferðinni. Til þess að gera eitt lestákn, einn stíl, þurfti hann að gera mót úr kopar fyrir hvern stíl, er var mikið nákvæmnisverk og tfmafrekt. Hann gerði 290 stílmót, þótt hann hefði komist af með 30, ef miðað er við íslenzkar aðstæður. Hann hefur örugglega lagt til grundvallar listreglur hinna vandfýsnustu handritaskrifara, bókagerðarmanna þeirra tima, enda varð árangur hans eftir því. Eins og sjá má þegar litið er á biblíusíður hans. öll orðabil jafn- stór, allar lfnur jafnlangar, án þess að þurfa að setja penna- sveiflu í línulok, eða draga saman orð með samdrætti eða stytting- um. Árangurinn er augljós. Til varð fegursta bók, sem enn hefur verið prentuð, samkvæmt áliti vandfýsnustu manna, og- er þó margt vel gert í dag. Það getur engum skugga varpað á starf þeirra, sem á eftir komu eða skapað minnimáttarkennd hjá okkur í dag. Þó verð ég að segja það sem ég tel réttast, að einn stóð Gutenberg ekki að þessu. Kannski var það hans gæfa, er fram liðu stundir. Það mun þó ekki hafa verið er hann stóð fyrir rétti í Mains, er hann var að missa prentverk sitt og þar með biblíuna sína, næstum fullprentaða í hendur lánar- drottins síns. Listamaður sá er hann hafði til aðstoðar við verk sitt, verður að fá að njóta alls er hann á skilið. Hann á að hafa lýst þetta fagra verk, gert allar hand- Opna úr Gutenbergs-biblíunni. unnar teikningar og litskreyt- ingar, en án þeirra hefði verkið ekki orðið nema svipur hjá sjón. Hann hét Pétur Schöffer. Sá sem lagði honum til rekstrarféð og hirti prentverk hans og biblíu hét Jóhann Fúst. Þótti Fust þetta heppilegur tími til þess að sitja einn að þeirri köku er Gutenberg var við það að Ijúka við að baka, eða var of langt í arðinn af hin- um Iánuðu peningum? Þetta verður hver að meta fyrir sig. Arðurinn í dag er samt Guten- bergs, svo sannarlega, og það seg- ir mest til um fallvaltleik róg- málmsins. Það er athyglisverð „tilviljun“ að skjaldarmerki þessa meistara skuli hafa verið beiningamaður með samskota- skál. Mætti fordæmi þessa meist- ra og brautryðjanda prentlistar- innar verða sígild fyrirmynd þess að hafa ávallt í heiðri allt það er nauðsynlegt er til þess að umbún- aður þeirra hluta er varðveita eiga mannsandann, sé f heiðri hafður. Getur Island verið hlut- gengt í þeim efnum? Það er ég viss um. Þegar litið er á tæknilegar framfarir er verða á árunum frá 1455 er biblía Gutenbergs er fullgerð og til þess tíma er prent- verk er sett upp á landi okkar, í kring um 1530, þá er Islenzk prentlist byggð á þeim framför- um, eða um 75 ára þróun þessarar greinar er þá hafði farið hamför- um. Ef litið er á hina fullkomnu sýningarskrá, og borin saman þau sýnishorn er birtar eru myndir af á árabilinu 1455—1530 og skoðað það er á eftir kemur frá prent- verkum okkar fyrstu aldirnar, verður til nokkur myndrænn samanburður.. . Við íhugun mína á sögunni íslenzku um prentverkin á Is- landi, hef ég ávallt orðið að byrja á öfugum enda, kannski finnst mönnum það gegna furðu. .. þræði ég mig afturábak frá Isa- foldarprentsmiðju, en inn f hana rennur Prentsmiðja landsins eða Prentsmiðja Einars Þórðarsonar, en prentgögnin er það fyrirtæki hafði til prentverksins, voru úr Viðeyjarprentverki, er kom til Reykjavíkur árið 1844, en til Við- eyjar kom Beitistaða og Leirár- garðaprentverk 1789. Hrapps- eyjarprentverk var keypt sérstak- lega til landsins. Ég verð þvf að álykta að leiðin til Reykjavíkur- prentverkanna liggi úr Hrappsey og jafnvel alla leið að einhverju leyti inn í Isafoldarprentsmiðju. Það finnst ekki nema með könnun á fyrstu prentgripum frá Isafoldarprentsmiðju...... Því miður mun allt efni sem til fram- leiðslu prentgripa var notað á fyrstu áratugum hennar gjörsam- lega horfið. Svefngangan í varð- veizlu gamalla mun virðist hafa verið jafn einlæg síðustu áratug- ina og hún hefur verið frá upp- hafi. Vísið mér á einn blýstíl frá fyrstu öldum prentsins ... ég skyldi með gleði færa það Þjóð- minjasafni íslands með stolti. Hvað um það ef fyndist einn hnefi af ,’svfl“... Hann væri and- virði hundraða haustdilka. .. Ég verð að láta það liggja milli hluta hvaða ár fyrsta prentverkið hefur komið til landsins, en Jón Arason leyfi ég mér að gera ábyrgan upphafs fyrsta prent- verksins, meðan annað ekki sannast, að öðrum sé að þakka. Fræðimenn eru alls ekki á einu máli um það. Mér finnst eðlilegast að fjalla um fyrsta tímabil prent- verkanna í einu lagi eða frá árun- um 1530—1593. Á þessu tímabili er þó augljóst að um þrjá staði er að ræða, Hóla, Breiðabólstað í Vesturhópi og Núpufell. Það er nokkurn veginn sannað að á Núpufelli og Hólum hafi prent- verkin að einhverju leyti verið samtímis, þvf að til eru tvö verk sem prentuð eru samtímis sam- kvæmt heimildum... Svo hörmulega vill til að um prentgripi frá Breiðabólstað er ekki að ræða fyrr en eftir 1559. Hins vegarertaliðaðtilséu tvær blaðsíður úr Brevarium Holense, sem talið er prentað í fyrsta Hóla- prentverki. Þetta eina blað, eða tvær blaðsíður, fannst sem bók- bandsefni f gamalli bók úti f Svíþjóð. Þó eru taldar vafasamar

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.