Morgunblaðið - 26.06.1983, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 26.06.1983, Blaðsíða 10
58 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 26. JÚNÍ 1983 Frá tónlistarkennslu í grunnskólum Reykjavíkur. Atta tónmenntakennarar útskrifudust frá Tónlistarskólanum í Reykjavík 26. maí síðastliðinn, en nám í tónmenntakenn- aradeild skólans tekur þrjú ár. Nú er mikill skortur á menntuðum tónmenntakennurum á landinu, jafnvel á þéttbýlissvæðinu á suðvestur- horninu. Inntökuskilyrði eru stúdentspróf eða sambærilegt próf, píanókunnátta, grunnþjálfun í tónmenntun og tónheyrn og almennir músík- alskir hæfileikar. Námið er metið í einingum og þarf að ljúka 60 einingum í tónlistargreinum og 30 í uppeldis- fræðum til að Ijúka prófi. Á meðal þess, sem kennt er, er hljómfræði, hljómborðsleikur, tón- heyrn, tónlistarsaga, píanóleikur, söngur og kór- stjórn og valgreinar. Námið í uppeldisgreinunum skiptist í sálar-, uppeldis- og kennslufræði og æfingakennslu. Enn er hægt að sækja um skólavist, en inn- tökupróf haldin í haust skera úr um það hverjir fá skólavist í vetur. Markmið kennslunnar er að gera nemend- urna hæfa til að kenna tónlist í grunnskólum landsins, en hún er ein af skyldugreinum þar. Ein af meginforsendum tónlistaruppeldis er að nemandinn sé virkur sem flytjandi, túlkandi og skapandi listamaður. í því augnamiði er lögð áhersla á að nemandinn sé virkur í tónlistar- starfi og námi og hafi sjálfur farið í gegnum það námsefni sem hann síðar leggur fyrir nemendur sína. „Sjálfsögd mannréttindi ad læra og kynnast tónlist“ — segja Geirþrúdur Bogadóttir og Carl Möller sem eru nýútskrifuð úr tónmenntakennaradeildinni Carl Möller og Geirþrúður Boga- dóttir útskrifurtust úr tónmennta- kennaradeild Tónlistarskólans nú í vor. Carl hóf nám í deildinni eftir 20 ára músíkstarf, en Geirþrúður stundaói nám í V erslunarskólanum og hóf nám í tónmenntakennara- deildinni að því loknu. „Ég valdi þetta nám nú fyrst og fremst af þeirri ástæðu að þetta er fjölbreytt nám og gefur góðan þverskurð af tónlist, miklu frem- ur en að ég gerði mér skýra grein fyrir því hvað ég yrði að náminu Ioknu," sagði Geirþrúður. „En námið hefur síður en svo valdið mér vonbrigðum, þó ég hafi ekki gengið að því með því hugarfari að verða kennari," og í sama streng tók Carl. „Ég er búinn að starfa í yfir 20 ár í dægurtónlist og fannst kom- inn tími til að ég færi að læra eitthvað í þeim efnum og ákvað að fara í tónmenntakennara- deildina. Mér hefur fundist nám- ið í heild mjög skemmtilegt og haft mjög gaman af að starfa með bekkjarsystkinum mínum, sem flest eru nýkomin út úr skólakerfinu. Mér hefur gengið nokkuð vel að samlagast þeim, held ég, og hef fundið stuðning og hvatningu frá þeim. í hópnum hefur verið mjög góður andi ríkj- andi, mikil samheldni og sam- vinna og fólk reynt að styðja hvert annað. Það var dálítið erf- itt fyrir mig að setjast á skóla- bekk, eftir meira en 20 ára hlé, en maður er ótrúlega fljótur að að- laga sig og þá skiptir ekki minnstu að eiga vísa samherja og stuðning, þar sem skólafélagarnir eru,“ sagði Carl. „Það er til gott popp og slæmt popp“ — segirÞórunn Ingvadóttir „Það hefur verið mjög gaman að kenna, krefjandi, en jafnframt gef- andi,“ sagði Þórunn Ingvadóttir sem kennt hefur tónmennt í eitt ár við Fellaskóla í Breiðholti og útskrifaðist vorið 1982 úr tónmenntakennara- deild Tónlistarskólans. „Þá kom mér það mjög á óvart hvað skólayfirvöld og samkennarar höfðu mikinn skilning á mikilvægi þessa fags. Ég hef alls ekki haft það á tilfinningunni í vetur að þetta fag væri aukafag, heldur þvert á móti. Námið skiptist í tvo þætti, fræðilegan og verklegan þátt og það er hægt að koma kennslunni þannig frá sér að fræðilegi þáttur- inn verði hluti verklega þáttarins. Skólinn sem ég kenndi við var mjög vel búinn hljóðfærum og námið í Tónlistarskólanum hefur nýst mér mjög vel í kennslunni. Ég kenndi 7—10 ára krökkum, en kenndi einnig í forföllum 11 ára krökkum. Kennslustundir hjá hverjum bekk eru tvær í viku, en aðeins önnur þeirra er skylda. Skólinn ræður því sjálfur, hvernig hann notar hina kennslustundina, hvort hann notar hana undir tón- listarkennslu eða eitthvað annað. Skólakórarnir eru eitt af því sem kemur í hlut okkar tónmennta- kennara og í vetur var ég með 60 manna kór og þar af voru 17 strák- ar. Krakkarnir tóku kennslunni mjög vel og það segir heilmikið. Það er einnig annað í þessu og það er það, að þeir nemendur sem eru að kynnast tónlist í fyrsta skipti, eru miklu þakklátari nemendur, en þeir sem njóta tónlistarkennslu „Læra að njóta þess sem vel er gert“ — segir Guðfinna Dóra Ólafsdóttir Geirþrúður Bogadóttir Er námið erfitt? „Nei, það er ekki beint hægt að segja það, en námið er þar fyrir ekki auðvelt," sögðu þau bæði. „Það stigþyngist og síðari stig byggja á því sem lært hefur verið fyrir, eins og gengur. Sum fög eru beinlínis þannig að ekki er hægt að fara í þau, öðru vísi en að kunna vissa hluti. En námið er ekki erfitt svo framrlega sem þú hefur gaman af tónlist og að starfa með börnum. Það er ekki um neitt óyfirstíganlegt að ræða, en það er ekki ráðlegt að fara í þetta nám nema maður hafi tals- vert mikinn áhuga á músík og einhverja getu á því sviði líka“. Hvernig líst ykkur á að fara nú að starfa við kennsluna? m Carl Möller „Við erum hvergi smeyk við það. Það væri bara óskandi að við hefðum verið fleiri sem útskrif- uðumst. Það er synd að margir skólar skuli vera vera algerlega án tónmenntakennslu. Það eiga að vera sjálfsögð mannréttindi, að læra og fá að kynnast tónlist. Það er mjög spennandi að vera að fara að kenna. Við höfum aðeins fengið að kynnast því í gegnum æfingakennsluna og ef eitthvað er, þá hefur það heldur kveikt í okkur en hitt. Þegar maður er farinn að kenna, er maður einn á báti og verður að standa sig, en okkur finnst að námið hafi búið okkur vel undir kennsluna," sögðu þau Geirþrúður og Carl að lokum. „Atvinnumöguleikar í starfinu eru nær ótakmarkaðir, vegna þess að það vantar mjög mikið kennara bæði í þéttbýli og í dreifbýli," sagði Guð- finna I)óra Ólafsdóttir, sem hefur kennt tónmennt við grunnskóla í um 20 ár og kennir einnig kennslufræði við tónmenntadeild Tónlistarskólans í Reykjavík. „Ein af ástæðunum fyrir þessu er sú að tónmenntakennslan hefur verið aukin úr einum tíma í tvo á viku í grunnskólanum. Það hefur breytt ótrúlega miklu um stöðu greinarinnar. Þegar aðeins var einn tími á viku og nær ekkert námsefni fyrir hendi var tón- menntakennslan ákaflega lítils metin námsgrein. Nú hefur hins vegar átt sér stað einhvers konar tónlistarvakning. Þúsundir barna og unglinga um allt land stunda tónlistarnám í frí- stundum sínum, leika á hljóðfæri, syngja í kórum og í ótal bílskúrum eru krakkar að skapa sína eigin tónlist. Það er frekar hljótt um þetta ef miðað er við ýmis önnur tómstundastörf, og þegar gerðar eru kannanir á því hvað unglingar aðhafast í frístundum sínum, hefur mér fundist að þessi þáttur verði útundan. Þetta er grein sem erfitt er að kenna, þar sem hún er svo mikið á tilfinningasviðinu, en um leið og kannski vegna þess er hún lifandi og skemmtileg, þar sem bæði er unnið með lifandi efni og lifandi fólk. Starfið býður upp á mikið frelsi, innan gæsalappa, því ef kennari er hugmyndaríkur getur hann haft mjög mótandi ahrif á námið og komið námsefninu á framfæri eftir sínum leiðum, innan þess ramma sem markaður er af fræðsluyfirvöldum. í skólanum hér reynum við að undirbúa nemendur, þannig að námið komi þeim að sem bestum notum, þegar út í kennsluna er komið. Samfara þjóðfélagsbreyt- ingum hafa einnig átt sér stað breytingar á kennsluháttum og meiri kröfur eru gerðar til nem- enda en þegar ég var í skólanum fyrir 20 árum. Námið hefur verið lengt, æfingakennsla aukin mjög mikið, strax í september á öðru námsári byrja nemendur að taka þátt í henni. Það eru nú einnig gerðar kröfur um aðfólk hafi lokið stúdentsprófi og hafi meiri þekk- ingu á tónlist þegar það kemur inn í tónmenntakennaradeildina," sagði Guðfinna Dóra. — Telur þú að það eigi að færa hljóðfærakennsluna í auknum mæli inn í grunnskólana úr einka- skólunum. „Að mínu mati verður hóp- kennsla á hljóðfæri aldrei jafn góð og einstaklingskennsla. Þess vegna tel ég það vafamál hvort færa eigi hljóðfærakennsluna inn í grunn- skólann, því þá yrði tæpast um ein- staklingskennslu að ræða. Því er ekki að leyna að það er dýrt að senda börn sín í tónlistarskóla og þar hafa ekki öll börn sömu að-

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.