Morgunblaðið - 09.07.1985, Blaðsíða 14

Morgunblaðið - 09.07.1985, Blaðsíða 14
14 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 9. JÚLl 1986 S«Ýrl< Got< je«» B»ng Lartd All®9' Min' cpinc íwt: ... Go'f,rr jett»,r’ ....... Ng?1!r' L-300 «• CO« ,r ' ‘....... o»wo!í«.......... Bov»r • • B»n9» v#tn»d»Blur ig4 GoK 1» 1600 ^nð.B°ver:::. Min' •••• ^ndP°vef •82 •82 Vef»w': 890 1.250 ••• 1.250 2-50° 380 Vefö l*r" 750 Golf • • Je«» ' passa' Cott • ' Lanc®r ■ '■• Gaian* • K»n|: 44 Kf- 44' 44' 44' 44' 44' palinur 80 Kf- 80' 80' 80' 80' 80' ya»t|u*®»' i50Kr 150' 150' 150' 150' 150' | SAMAVERÐ UM LANPAUT! Frá Umferðarráði: Oryggi þungaðra kvenna og nýfæddra barna í bílum 1 Bandaríkjunum eru bílslys ein helsta dánarorsök fólks undir 35 ára aldri. Þess vegna hafa farið fram ítarlegar rannsóknir á um- ferðarslysum vestanhafs og í ljós hefur komið að bílbelti geta komið í veg fyrir lífshættuleg meiðsl í allt að 9 tilvikum af hverjum 10 og alvarleg meiðsl í nær 8 af hverjum 10 tilvikum. Dánartíðni nýfæddra barna og ungbarna er mjög há miðað við eldri börn. Oft halda fullorðnir á nýfæddum börnum og ungbörnum í fanginu eða láta þau sitja i kjöltu sér. I árekstri geta börnin kramist til dauða um leið og þau draga úr högginu á hinn fullorðna eða þau kastast til inni í bílnum eða hend- ast jafnvel út úr honum. Óafvit- andi notar fólk því kornabörn sem „stuðpúða" fyrir sjálft sig. Mörg- um fullorðnum finnst að þeir geti haldið örugglega á barni en gera sér ekki grein fyrir þeim kröftum sem myndast við árekstur. Skyndileg neyðarstöðvun á 30 kílómetra hraða jafngildir því að detta út um glugga á 3. hæð á húsi. Flest slys (80%) verða á inn- an við 65 kílómetra hraða og dæmi eru til þess að fólk hafi slasast þótt ökuhraðinn hafi aðeins verið 15—25 kílómetrar. Margir ökumenn og farþegar telja að bílbelti séu óþörf á stutt- um ökuferðum. Þó er vitað að flestir slasast tiltölulega nærri heimili sínu. Það er mikil mein- loka að góðir ökumenn lendi ekki í umferðarslysum. í flestum tilvik- um þar sem fleiri en einn bíl kem- ur við sögu í umferðarslysi er það „hinn“ bílstjórinn sem slysinu olli. Meginreglur um notkun bflbelta Megintilgangurinn með bílbelt- um er að halda ökumanni og far- þegum í sæti sínu meðan á ökuferð stendur. Þegar liggur við árekstri og ökumaður neyðist til þess að sveigja af leið eða draga snögglega úr hraða, getur hann runnið til í sæti sínu og/eða misst stjórn á bílnum. Lausir hlutir í bifreiðinni geta kastast til og sömuleiðis far- þegar. Menn geta slasast við að kastast þannig til í bílnum og ekki síður ef einhver hlutur eða farþegi kastast á þá. í einni rannsókn kom í ljós að ein af hverjum niu meiðslum sem verða í umferðar- slysum stafa af því að þeir sem eru í bílnum hafa kastast hver á annan. f öðru lagi eru bílbelti ætluð til þess að koma í veg fyrir að menn kastist fram. Eftir snarstöðvun í árekstri rekast menn á það sem er fyrir framan þá eftir 0,02 sekúnd- ur. Maður, sem ekki er í bílbelti, heldur áfram á sama hraða og bíllinn við áreksturinn þar til hann rekst á eitthvað inni í bíln- um; oftast er það mælaborðið eða bakið á framsætinu. Að sjálfsögðu verða menn einnig fyrir höggum er þeir kastast út úr bíl við árekstur. Hætta er á enn frekari meiðslum er þeir lenda á götunni eða einhverju öðru. Einnig er hætta á því að menn lendi undir bílnum sem þeir köstuðust út úr eða öðrum bílum. Það eru 25 sinn- um meiri líkur á því að menn farist í umferðarslysi ef þeir kastast út úr bílnum en ella. f þriðja lagi eru bilbelti ætluð til þess að draga úr og dreifa höggkrafti sem myndast við árekstur, og skiptir þetta sérstak- lega miklu máli varðandi barna- bílstóla fyrir nýfædd börn og ung- börn. Þetta er einkum gert á þann hátt að hraðaorka barnsins er lát- in berast gegnum bak þess til bíl- beltis barnabílstólsins, síðan til bamabílstólsins og loks til bílsins. Árekstrarorkunni er sem sagt beint að þeim líkamshluta sem „Maöur, sem ekki er í bflbelti, heldur áfram á sama hraða og bfllinn við áreksturinn þar til hann rekst á eitthvað inni í bflnum; oftast er það mælaborðið eða bakið á framsætinu.“ þolir árekstur best og síðan frá honum í því skyni að draga sem mest úr meiðslum. Bílbelti á meðgöngutíma Þunguð kona, sem ekki notar bílbelti í ökuferðum, setur sjálfa sig og fóstrið í bráða hættu. Fóst- uríát verða í 2 tilvikum af hundr- að í minniháttar árekstrum. En því harðari sem áreksturinn er og því meiri meiðslum sem móðirin verður fyrir, þeim mun hættara er við fósturláti. Fósturdauði stafar oftast af dauða móðurinnar en næstoftast af því að legkakan losnar frá legveggnum. Ekki er vitað með vissu hvaða kraftar verka á leg með fóstri við harðan árekstur bíla. Hins vegar hafa at- huganir á dýrum bent til þess að líkaminn sveigist og legið breyti um lögun. Þetta hefur ekki bein áhrif á fóstrið. Legkakan er ekki teygjanleg, eins og vöðvarnir í leg- inu, og getur því ekki aðlagað sig árekstrarkröftunum með því að breyta lögun sinni. Þessi skortur á aðlögunarhæfni getur valdið þvi að legkakan losni frá legveggnum og þá rofnar blóðstreymið til fóst- ursins. Það hefur bein áhrif á fóstrið hve mikil meiðsl móðurinnar eru. Hættan á fósturláti er því minni ef móðirin kastast ekki fram eða út úr bílnum. Bílbelti, sem er að- eins spennt yfir mjaðmir, dregur úr meiðslum en ef axlarbelti er að auki er enn minni hætta á meiðsl- um því að þá dregur úr þrýstingn- um á legið er það þrýstist saman milli mjaðmabeltisins og hryggj- arins. Bílbelti, sem er spennt bæði yfir mjaðmir og öxl, kemur einnig í veg fyrir höfuðáverka. Besta bílbeltið fyrir þungaða konu er spennt bæði yfir mjaðmir og öxl. Kona ætti að sitja alveg upprétt þegar hún setur á sig slíkt belti því ef hún situr bogin í sæt- inu er hætt við að mjaðmabeltið renni upp á kviðinn við skyndilega stöðvun ökutækisins. Hafa ætti mjaðmabeltið eins neðarlega og unnt er yfir kvið og mjaðmir, þannig að það sé undir fóstrinu. Þetta getur verið óþægi- legt þegar líða tekur á meðgöngu. Legið verður hins vegar fyrir minnstu hnjaski í árekstri ef belt- ið er í þessari stöðu því að árekstr- arorkan flyst þá til mjaðmagrind- arinnar. Á stillanlegum bílbeltum á mjaðmabeltið að vera spennt nokkuð þétt að líkamanum því ef það liggur laust hreyfist líkami konunnar of mikið til þannig að hún gæti rekist á eitthvað eða beltið gæti færst upp á kviðinn og valdið þrýstingi á legið. Eðlilegast er að axlarbeltið liggi yfir öxlina og þvert yfir brjóstið og efri hluta kviðar til þess staðar þar sem það tengist mjaðmabelt- inu. Axlarólin á að falla nokkuð þétt að líkamanum en þó ekki of þétt. Hægt er að stilla axlarólina þannig að hún liggi handarbreidd frá brjóstinu. Ef axlarólin er of laust spennt hreyfist líkami kon- unnar of mikið og leggst saman í árekstri. Reglan er því: Allir eiga að sitja fastspenntir í bílum, ekki síst þungaðar konur og kornabörn. HeimiU: Journal of Obsíetric and (iynecoiogicai Nursing, 1985. (llogi Arnar Finnbogason þýddi.)
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.