Morgunblaðið - 23.12.1987, Side 35

Morgunblaðið - 23.12.1987, Side 35
35 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 23. DESEMBER 1987 Gaman að lifa Maður og bill Bókmenntir Jóhann Hjálmarsson Ami Johnsen: FLEIRI KVISTIR. 25 viðtalsþættir. Bókaútgáfan Örn og Örlygur 1987. Flest viðtalanna í Fleiri kvistum eru eins konar svipmyndir úr lífi fólks. Sjaldan er kafað djúpt, en samtölin oft skemmtileg og létt yfir þeim. Fyrri viðtalsbók Árna, Kvistir í lífstrénu, var að mestu leyti helguð sérkennilegu fólki, jafn- vel skrýtnu, en nú er safnið göl- breyttara. Meðal þeirra sem Ámi ræðir við eru til að mynda Veturliði listmálari, Ási í Bæ, Lási kokkur, Matthías alþingismaður og fyrrum ráðherra og Baddi í Vogum. Ámi er jafnvígur á hina ýmsu menn, kvisti og venjulega, en því ber ekki að neita að hann nýtur sín einna best þegar talað er við furðu- fugla og ærslabelgi. Það hafa áður birst góð viðtöl við Lása kokk, en ekki er viðbót Áma af lakara tagi: „Ég hef alltaf fengið það sem ég vildi, alla tíð, og meira er ekki hægt að fá. Það er gaman að lifa og ég lifi, en þegar ég fer þá fer ég þangað sem ég á að fara, í Himn- aríki og þá sé ég fólkið mitt og tala við það. Ég veit að það gengur ekki alltaf vel að komast inn í Himn- aríki, en ég spekúlera bara í sjálfum mér þannig að ég veit að þetta gengur vel.“ Viðtalið við Matthías Bjarnason er ítarlegt, svörin beinskeytt og vel rökstudd. Matthías skýrir m. a. hvað hann átti við með orðinu „gróðapungar" á sínum tíma og lýsir yfir því í framhaldi að hann sé í senn einstaklingshyggjumaður og félagshyggjumaður. Ætli Matthías tjái ekki vel í þeim orðum sjálfstæð- ismennsku af gömlum skóla og skoðanir slíkra manna hljóta að verða lífseigar þrátt fyrir nýja strauma. Veturliði Gunnarsson segir dæmigerða sögu af Jóni Engilberts og Þórbergi Þórðarsyni og lætur ekki sitt eftir liggja við að gæða orðin lit. Baddi í Vogum er fulltrúi glað- lyndisins eins og fleiri menn sem Árni ræðir við. Þegar Baddi er spurður hvort hann fari á rall er svarið á þessa leið: „Já, aldeilis, ég fer á böllin í Keflavík til að dansa og ég fer ekki upp á annað en dansa. Eg tek svona einn og einn af nýju dönsunum, en gömlu dansana kann ég alla. Mér er alveg sama hvernig dömurnar eru, þær eru allar' góðar, en þó þykir mér betra að hafa þær þétt- Árni Johnsen holda, svo takið sé gott.“ Ási í Bæ og Binni í Gröf eru fulltrúar heimbyggðar Árna í Vest- mannaeyjum og reyndar eru fleiri af þeim slóðum í bókinni. Hver kannast ekki við nafn Guðlaugs Friðþórssonar? Nokkra sérstöðu hafa viðtölin við Gunnar Gunnarsson, Ríkarð Jóns- son og Þóru Borg, heimildar- og menningarlegt gildi þeirra fer ekki á milli mála. Fleiri kvistir er bók sem tilvalið er að líta í á jólum, svona uppskrift að jólabók, en í henni eru þættir sem að öllum líkindum munu eiga líf fyrir höndum. Békmenntir Erlendur Jónsson Ingólfur Jónsson frá Prests- bakka: MAÐUR OG BÍLL. 463 bls. Vörubílstjórafél. Þróttur. 1987. Fátt hefur hingað til verið skrifað um samgöngusögu. í þessari bók Ingólfs Jónssonar frá Prestsbakka er rakinn aðdragandi og upphaf bílaaldar á íslandi, en fyrst og fremst er hér á ferðinni vörubíl- stjóratal. Tekur það vitanlega mikið rúm því langt er síðan flutningar hófust með vörubílum. Og vörubíl- stjórum hefur síðan fjölgað jafnt og þétt. Vörubílstjórafélagið Þrott- ur stendur fyrir útgáfunni, enda er ritið að stofni til saga þess þó vitan- lega sé vfða farið út fyrir þann ramma, enda naumast unnt að ein- skorða þvílíka sögu við eitt félag. Ingólfur upplýsir t.d. að fyrsta stöð- in hafi verið stofnsett 1923, hét Vörubílastöð Reykjavíkur. En »vörubílaakstur kemur til sögunnar í Reykjavík á síðari árum fyrri heimsstyijaldar«. Nokkuð seint, mundu menn segja ef hliðsjón er höfð af að bílar voru þá búnir að rúlla á vegum Evrópu og Norður- Ameríku í allnokkur ár. Skýringin er þó einföld ef betur er'að gáð. Fyrstu bílamir, sem keyptir voru hingað skömmu eftir aldamót og síðan fluttir út aftur, voru ekki nógu kraftmiklir fyrir íslenskar að- stæður. Ingólfur hefur eftir bílstjóra sem byijaði að aka 1918: »Þá v'oru götur í Reykjavík ýmist illfærarar eða ófærar ef rigndi, sérstaklega Bergstaðastræti og Hverfisgata.« Götur og vegir löguðust að vísu smásaman. En allt ' »fram undir 1940 urðu menn að sæta sjávarföll- um til að geta ekið fyrir Hvalfjarð- arbotn,« svo dæmi sé tekið. Um 1930 var farið að aka vestur í Dali og norður yfir Holtavörðuheiði. Af frásögnum má ráða að þess háttar ferðir hafa mátt kallast leiðangrar. En vörubílstjórar fluttu líka fólk. Fram um 1940, og raunar lengur, var algengt að hús eða bodd! væru sett á vörupalla og var bíllinn þá Ingólfur Jónsson frá Prests- bakka orðinn að fólksbíl og kallaður boddíbíll eða kassabíll samanber vísuna sem Ingólfur vitnar til og endar svona: Þá leynist stundum lagleg stúlka / í Ijótum kassabíl. Vemlegur ljómi lék í fyrstunni um bílana og hvaðeina sem þeim tengdist, þar með talinn aksturinn. í kreppunni vom bílar orðnir marg- ir en atvinna stopul. Þá varð lifí- brauðið að ganga fyrir öðm. Skömmu fyrir jólin 1935 lýstu bílstjórar yfír sínu fyrsta verkfalli; kallað bensínverkfallið. Það var háð vegna þess að tilkynnt hafði verið að hækka ætti bensínlítrann um fjóra aura — úr 28 í 32. Eins og fyrr segir taka æviskrár bílstjóranna yfir meirihluta þessar- ar bókar. Þær em í meginatriðum byggðar upp í líking við önnur sams konar töl nema hvað þama er lögð sérstök áhersla á atriði sem við koma starfínu. Þá em birt viðtöl við allmarga gömlu bílstjórana. Þar kemur fram margs konar fróðleikur um fmmskeið bílaaldar á íslandi. Auðvitað væri of djúpt í árinni tekið að segja að nokkur ein stétt manna hafí annarri fremur breytt lífínu í landinu á þessari öld. Hitt er þó víst að þeir, sem taldir em upp í riti þessu, hafa ekki átt minnstan þátt i því. Sem sagt: fróð- leg bók um ökumenn og bíla á liðnum ámm. Að orða þjáninguna Békmenntir Friðrika Benónýs Marblettir í öllum regnbogans litum. Ljóð eiginkonu drykk- fellds skalds. Höfundur: Norma E. Samúelsdóttir. Útgefandi: Sama. Samræmi Blautt sleipt gólfið óöryggi Kaldar hendur fiskur Fiskur hávaði bein og aftur stingandi bein Hér var hvíldin knöpp ljóð, þar sem einfaldar mynd- ir koma hughrifunum til skila, og hins vegar lengri, frásagnarkennd ljóð, þar sem allt er sagt á flötu hversdagsmáli, án mynda; prósi sem klipptur er niður í mislangar línur, en er engu nær því að verða ljóð fyrir það. Bókin er, eins og undirtitillinn ber með sér, lýsing á því helvíti sem drykkjumannskonan gengur í gegn- um og þeirri ást sem lifir af, þrátt fyrir alít. Þetta þema hafði Márta Tikkanen einnig í bók sinni Ástar- saga aldarinnar (Iðunn 1981 ísl. þýðing Kxistín Bjamadóttir) og mörg ljóðin í Marblettum bera mjög sterkan keim af ljóðum Tikk- anen (t.d. Lífshlaup bls. 5 og Engillinn og púkinn bls. 25). Út á það er í sjálfu sér ekkert að setja, nema hvað sá samanburður sem af því hlýst er Normu óhagstæður. Nýraunsæi í ljóðlist hefur gengið sér til húðar, nýjungar þess orðnar klisjur, sem jafnvel einlægnin megnar ekki að veita líf. Ljóðin í Marblettum eru einlæg lýsing á þjáningu, en það er aðeins í stuttu, myndrænu ljóðunum* sem höfundi tekst að ummynda þá þján- ingu í ljóðlist. HIÐ MAGNLAUSA RÉTTLÆTI samræmi hávaði hið ytra hið innra grænu rauðu appelsínugulu merkin ekki ónýta bónusinn óskiljanlega ógnvekjandi lítil fjárráð Krefjandi þarfir barnanna Fátækt Hér fann ég þó frið í æpandi glamri gleymsku um stund í beina og orma leit Hagur þjóðarinnar var í rnínum höndum Líf En fjarri í seilingu meðal blómálfa Snyrti og pakka bleikum karfa Þessi tvö ljóð eru dæmigerð fyrir ljóðabókina Marblettir í öllum regnbogans litum eftir Normu E. Smúelsdóttur. Annars vegar stutt, Bókmenntir Jóhanna Kristjónsdóttir Inge Sclioll: Hvíta rósin Einar Heimisson þýddi Ljóðaþýðingar: Helgi Hálfdanar- son Útg. Menningarsjóður 1987 Aragrúi bóka hefur verið skrifað- ur og gefinn út um heimsstyijöldina síðari, það eru víst ekki nein ný sannindi. Málið frá ýmsum hliðum, en ekki fáar um gyðingaofsóknir nazista, með tilheyrandi afleiðing- um. Ollu. færri bækur hafa verið samdar um það fólk í Þýzkalandi Hitlers, sem gat ekki sætt sig við það sem þar gerðist og varð að gjalda fyrir með lífi sínu. Venjulegt þýzkt fólk, sem áttaði sig á grimmd- inni og sýndi viðleitni. Hversu margt þetta fólk var veit náttúrlega enginn. Þjóðveijum hefur löngum verið legið á hálsi fyrir að hafa snúið sér undan, eða ekki viljað horfast í augu við fólsku- stjórn Hitlers og með því hafa Þjóðveijar sem þjóð verið dæmdir og fundnir sekir. Vísast voru þeir margir, sem litu í hina áttina og forðuðust að viðurkenna, hvað var að gerast. Hvað þá heldur að þeir vildu trúa. Eftir á hafa heyrzt varn- aðarorðin þeirra margra, að þeir hafí hreinlega ekki vitað, hvað var að gerast. Þar af leiðandi hafi þeim verið ógemingur að aðhafast nokk- uð í málinu. En einhveijir voru þeir sem reyndu að beijast gegn níðingsverk- unum. Um þann hóp, sem kenndi sig við Hvítu rósina, fjallar þessi yfírlætislausa en athygliverða’bók. Inge Scholl segir hér sögu systkina sinna Hans og Sophie, sem ásamt nokkrum vinum sínum, stóðu að því að semja, fjölrita og síðan dreifa bréfi, þar sem reynt var að benda fólki á, hvað væri að gerast í kring- um það. Kannski bjóst þessi litli hópur aldrei við að vinna „sigur“ á Hitlersstjórninni. Raunar veltir Inge Scholl því einmitt fyrir sér, hvað þau hafi vonað. Hveiju þau hafi talið, að þau gætu fengið áorkað. Hún hallast að því að það hafí ver- ið „hin magnlausa réttlætiskennd" sem knúði ungmennin áfram. En loks komst upp um þau og þau voru líflátin. Hún lýsir því einnig, þegar Hitl- er er nýkominn til valda. Það fer alda fögnuðar um landið, hann ætl- ar að endurreisa mikilleik þess og hann ætlar að gefa öllum tækifæri til vinnu og starfa. Hafí maður í huga ástandið sem var í Þýzkalandi á árunum milli 1920 og 1930, getur þá nokkur heilvita maður, með sanngimina í lagi legið Þjóðvetjum á hálsi þótt þeir létu fagurgala Hitl- ers villa sér sýn um hríð? Sennilega ekki. Höfundur fer einmitt um þetta nokkrum orðum og það kemur fram, að systkini hennar og vinir þeirra höfðu gengið í Hitlersæsk- una, full eftirvæntingar, með trú á framtíð og þau fyrirheit, sem gefín voru. En það leið ekki á löngu unz þeim fór að blöskra hvemig Hitlers- æskan var misnotuð, til framdráttar Systkinin Hans og Sophie. Þau hagsmunum nazista og ekki aldeilis beitt í þeim þroskandi ferli sem þau höfðu trúað. Þetta er yfirlætislaus bók, eins og ég sagði og höfundur er ekki stórorður. En það er margt á henni að græða, og hún leiðir manni líflátin í febrúar 1943. margt fyrir sjónir, sem ekki er hvunndags í huga okkar, þegar hvarflað er til þessa tíma. Ég fæ ekki betur séð en Einar Heimisson hafí unnið verk sitt af vandvirkni og þýðingar Helga Hálf- danarsonar listilegar. Jóla- og nýárskveðja! Ættingjum mínum, vinum, nærog fjær, fyrrum samstarfs- mönnum, svo og starfsfólki Landakotsspítala, Heilsuhælis NLFÍ, Rauöa kross-hótelsins og Hrafnistu í Laugarásnum, sendi ég hugheilar jóla- og nýársóskir með þakklæti fyrir liðn- arstundir. Hilmar Nordfjörð, loftskeytamaður, Hrafnistu.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.