Morgunblaðið - 15.12.1989, Qupperneq 32

Morgunblaðið - 15.12.1989, Qupperneq 32
32 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 15. DESEMBER 1989 Myndlist o g kirkja I tileftii af sýningu nemenda Myndlista- og handíðaskóla Islands í Seltjarnarneskirkju eftir Gunnar Krisijánsson í tilefni af hálfrar aldar afmæli Myndlista- og handíðaskóla íslands efna nemendur hans til sýningar í Seltjarnarneskirkju og hefst hún laugardaginn 16. desember. Hér er um að ræða sýningu á verkum nem- enda sem tekið hafa þátt í samstarfs- verkefni skólans og Þjóðkirkjunnar. Það var skólastjórinn sem hrinti þessu verkefni af stað með því að óska eftir samstarfi við kirkjuráð sem brást vel við þeirri beiðni. Verk- efnið fólst í því að nemendur spreyttu sig á því að búa eina nútímakirkju þeim gripum og listaverkum sem helst koma til greina innan veggja hennar. Sýningin er lokaþátturinn. Hún hlýtur að vekja til umhugsunar um myndlist og kirkju í nútímanum enda var það einn tilgangur verkefn- isins að vekja slíkar hugsanir. Það er alkunna að listin á Vestur- löndum þróaðist ekki hvað síst innan veggja kirkjunnar — en síðar jafn- framt á vegum konunga, aðais og efnaðra borgara. Afstaða siðbótarmanna til mynd- listar var margbrotin. Viðhorf þeirra til hinna ýmsu listgreina hafði veru- leg áhrif hér á landi eins og að líkum lætur. Lúther var mikill listanna vin- ur og vildi veg myndlistar sem mest- an — einnig innan kirkjunnar. Innan kirkjunnar hafði listin þó í hans aug- um því hlutverki að gegna sem hún hafði haft um aldir: að vera „biblía hinna ólæsu“ og því í vissum skiln- ingi kirkjunni — og auðvitað ekki síður allri alþýðu manna — til þjón- ustu. Sumir litu hins vegar svo á að list- in jiefði misnotað kirkjuna, það hefði í raun verið kirkjan sem alla tíð hefði Gunnar Kristjánsson verið í þjónustu listarinnar en ekki öfugt! Kalvínistarnir höfnuðu mynd- list í kirkjum sínum og einnig tón- list. Guðs orð eitt átti heima í kirkj- REGÍNA indislegt viðtal - óboi i réttaklausur - kona sc alltflakka. pegarvjppers Áríðandiskitaboð BSRB^ ■1 samferðarmanna - u\ A VÆNGJUM VITUNDAR Landsfrægt sálarrannsóknafólk - mikilvægar spurningar mikilvæg svör. ERLING PEDERSEN Lifið er lukkuspil DRAUMAR Alit, sem okkur vantarj um drauma oe íminningubinnarnýlátnu drottningarbvrtatjaldsm ábrifamikil ævisaga. leonard COHEN BlA fibrilði LIFIÐ ER LUKKUSPIL Skáldsaga handa ungu, hressu fólki á bílprófsaldrinum - gagn- leg bók. PRENTHÚSID u wotrar falla skáHcndUrLSfól,kSÍnSVa,dÍ>e skaJdsogu handa íslenskum 1, endum. REYKHOLT FAXAFENI 12 - SÍMI 678833 „Það er mikilvægt fyrir kirkjuna að gera sér grein fyrir því að vaxt- arbroddur tímans er oft þar sem skapandi list er iðkuð.“ unni að þeirra mati. En hins vegar efldu þeir myndlist og tónlist utan kirkjunnar. Ulrich Zwingli, sem var nánasti samstarfsmaður Kalvíns, lék t.d.á sjö hljóðfæri heima hjá sér og átti málverkasafn þar sem m.a. var að finna verk eftir þekkta meistara endurreisnartímans. Það má til sanns vegar færa að hvergi hafi verið bet- ur búið að listamönnum en í löndum mótmælenda (t.d. á Niðurlöndum) þrátt fyrir allt. Innan kirkjunnar eiga allar grein- ar iista heima nú sem fyrr._ Og þar kemur til kasta listamanna. I stórum nútímakirkjum eru þessi verkefni ólíkt meiri að vöxtum og vandmeð- farnari en í litlu sveitakirkjunum. Vitaskuld getur söfnuður keypt bún- að sinn að verulegu leyti eftir erlend- um verðlistum: skrúða, kaleika, patínur, krossa; einnig steint gler og raunar allt sem hann telur sig þurfa af búnaði. Hinn kosturinn er þó ólíkt betri að söfnuðurinn leiti til inn- lendra listamanna. Þar bíða þeirra ærin verkefni. Kirkjan er ekki lengur meginvett- vangur skapandi listiðkunar eins og fyrr á tímum. Sú tíð er löngu liðin. í tónlistinni hefur tónleikahúsið leyst hana af hólmi í því efni, í myndlist- inni listasafnið. Fjarri fer því þó, að ekki megi benda á sæg undantekn- inga og sýna þannig fram á að skap- andi listamenn geti starfað innan kirkjunnar. Og finni oft hvergi betri hljómgrunn þar en einmitt fyrir framsækna list. Oft einmitt þar ekki síður en meðal þeirra „safnaða" sem hafa lagt undir sig listmarkaðinn. Hvað samstarf við þá listamenn sem helga sig ftjálsri listsköpun og vilja lítt við nytjagripi eiga gildir öðru máli. Þar vill kirkjan samtal. Það er mikilvægt fyrir kirkjuna að gera sér grein fyrir því að vaxtar- broddur tímans er oft þar sem skap- andi list er iðkuð. Hinn „spámann- legi“ listamaður er oft utangarðs í samfélaginu. Sagan sýnir að það er kirkjunni síst til góðs og þaðan af síður í samræmi við boðskap hennar að loka eyrum fyrir slíkri list. Listamaðurinn er ekki óskeikull frekar en aðrir. Sagan sýnir að vind- ar tímans geta hrakið margan af leið: pólitískt vald, tískusveiflur með- al auðugra kaupenda: og hvers konar húsbóndi er markaðurinn nú á tímum? Listin getur auðvitað ekki þrifist í tómarúmi og síst af öllu var það viðhorf þeirra sem mótuðu nút- ímalisthugsun í upphafi þessarar ald- ar (Kandinsky o.fl.) aðJistinni kæmi líf mannsins ekki við. Þvert á móti. Um það snýst listin. Listin er eins og trúin einn háttur sem maðurinn hefur á til þess að bjóða birginn þeim háska sem að lífi hans stafar á hvetjum tíma. Og trú- in er einn þeirra punkta þar sem list og kirkja mætast. Trú þá ekki skilin í þröngri merkingu ákveðinnar trúar- játningar. Heldur er hugtakið trú hér skilið sem sá þáttur í mannlegri til- vist þar sem óaflátlega er tekist á við það sem mestu skiptir í lífi mannsins öllu: merkingu þess og innihald. Trúverðug viðureign af því tagi kalla list og Kirkju til samskipta, náinna eða fjarlægra, á ólíkum for- sendum ef- svo ber undir. Stundum — það fer eftir listamanninum sjálf- um — þó á sömu forsendum, sama lífsviðhorfi og sömu sannfæringu. Það er hlutverk kirkjunnar ekki síður en annarra að standa vörð um frelsi listarinnar — og einnig hagur hennar. Því að það er einmitt þannig list, sem er myndug, óháð aðskiljan- legum öflum samfélagsins og þess vegna sönn, sem er einhvers megnug á ruglingslegum tímum. Listamaðurinn sem fæst við slíka hluti þarfnast ekki endilega kirkjunn- ar — kirkjan hefur einnig oft talið sig geta verið án listamannsins. Hitt er þó báðum ólíkt farsælla að vera í kallfæri sín á milli í sameiginlegri. vörn gegn lífsháskanum. Höfundur er prestur A Reynivöllum íKjós.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.