Morgunblaðið - 10.06.1994, Blaðsíða 26

Morgunblaðið - 10.06.1994, Blaðsíða 26
26 FÖSTUDAGUR 10. JÚNÍ1994 MORGUNBLAÐIÐ 4 STOFNAÐ 1913 ÚTGEFANDI: Árvakur hf., Reykjavík. FRAMKVÆMDASTJÓRI: Haraldur Sveinsson. RITSTJÓRAR: Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. MORGUNBLAÐIÐ, Kringlunni 1, 103 Reykjavík. SÍMAR: Skiptiborð: 691100. Auglýsingar: 691111. Askriftir: 691122. SfMBRÉF: Ritstjórn 691329, frétt- ir 691181, íþróttir 691156, sérblöð 691222, auglýsingar 691110, skrif- stofa 681811, gjaldkeri 691115. Áskriftargjald 1.400 kr. á mánuði innan- lands. í lausasölu 125 kr. eintakið. RIKISSJOÐS- HALLINN Þegar Alþingi afgreiddi fjárlög var gert ráð fyrir, að halli á rekstri ríkissjóðs á þessu ári yrði um 9,6 milljarðar. Samkvæmt upplýsingum, sem birtust í Morgunblaðinu í gær, bendir allt til þess, að ijárlagahallinn á þessu ári verði um 13 milljarðar. Þetta eru alvarleg tíðindi. Ríkisstjórnin getur ekki látið hér við sitja enda augljóslega hætta á því, að hallinn verði enn meiri, þegar líður á árið. Meginástæðan fyrir því, að nú stefnir í meiri halla á fjárlög- um en Alþingi gerði ráð fyrir er sú, að ráðuneyti sum hver a.m.k. og þá sérstaklega heilbrigðis- og tryggingaráðuneytið hafa brugðizt þeirri skyldu að framkvæma sparnaðaraðgerðir, sem fjárlagaafgreiðslan byggðist á. Þannig stefnir í, að útgjöld þessa ráðuneytis verði 1-2 milljörðum hærri en áætlað var við gerð fjárlaga. Áætlanir um að lækka útgjöld vegna sjúkratrygginga um 600 milljónir króna hafa ekki skilað sér. Fallið var frá áformum um að skera útgjöld lífeyristrygginga niður um 200 milljónir. Útlit er fyrir, að rekstrarkostnaður sjúkrahúsa fari 100-200 milljónir króna fram úr áætlun. Að öðru Ieyti er ljóst, að fjárút- lát vegna kjarasamninganna eiga hér hlut að máli. Guðmundur Árni Stefánsson, heilbrigðis- og tryggingaráð- herra, verður að gera opinberlega grein fyrir því, hvers vegna hann og ráðuneyti hans hafa ekki hlýtt fyrirmælum Alþingis um niðurskurð á þessum útgjaldaliðum. Alþingi hefur fjárveit- ingavaldið. Það er Alþingi, sem sér ráðuneytum fyrir fé til þess að standa undir ákveðnum útgjöldum. Ráðuneytin hafa enga heimild til þess að hunsa ákvarðanir Alþingis í þessum efnum. Ráðherrarnir bera ábyrgð á aðgerðum eða aðgerðaleysi ráðuneyta sinna. Það er liðin tíð, að ráðherrar og ráðuneyti geti farið sínu fram, hvað svo sem líður afgreiðslu Alþingis. Ríkissjóðshallinn þýðir, að ríkið safnar skuldum ár eftir ár, skuldum, sem á að borga og verður að borga einhvern tíma í framtíðinni. Því miður er það svo, að þeir peningar, sem ákveð- ið er að ráðstafa með fjárlögum fara að langmestu leyti í ein- hvers konar neyzlu. Það er ekkert vit í að taka lán til neyzlu, það á jafnt við um ríkissjóð eins og heimilin í landinu. Þar að auki getur hallarekstur ríkissjóðs haft alvarleg áhrif á vaxtastigið. Umtalsverð lækkun vaxta er eitt mesta afrek núverandi ríkisstjórnar. Það væri hörmulegt, ef losaraleg tök ráðuneyta á þeim útgjaldaþáttum, sem undir þau heyra, leiddu til þess að vaxtastefna ríkisstjórnarinnar rynni út í sandinn. Vaxtalækkunin og raunar enn frekari lækkun vaxta er alger forsenda þess, að fjárfestingar aukist í atvinnulífinu og þar með atvinna. Eftir því sem hallinn á ríkissjóði verður meiri, aukast líkur á því, að vextir hækki og að sama skapi minnka líkur á að úr atvinnuleysi dragi að ráði. Þessa yfirsýn verða þeir menn að hafa, sem stjórna fjármálum ríkisins. í þeim efnum dugar ekki að líta til fjármálaráðherra eins. Hann stjórnar ekki öðrum ráðuneytum en fjármálaráðuneytinu. Aðrir ráðherrar eru með- ábyrgir í þessum efnum og undir þeim er komið, hvort ríkis- stjórnin nær raunverulegum árangri í ríkisfjármálum. Því mið- ur hefur það ekki tekizt sem skyldi en óneitanlega koma nýj- ustu fréttir af þessum vettvangi mjög á óvart. Eins og nú horfir er fátt mikilvægara en að ríkisstjórnin bregðist hart við og geri nauðsynlegar ráðstafanir til þess að ná tökum á fjármálum ríkisins. Þar þurfa menn að ganga fram af mikilli hörku og festu. Einkafyrirtækin hafa hreinsað mikið til í sínum rekstri á undanförnum árum og stöðvað alls kyns sóun. Það hefur ríkið ekki gert með sama hætti og sjálfsagt á það einnig við um sveitastjórnir að einhvetju Ieyti. Nú eru liðn- ir rúmlega fimm mánuðir af þessu ári. Það verður þess vegna afar erfitt fyrir ríkisstjórnina að snúa þessari þróun við. En það verður að gerast. Ráðherrar hafa mikil umsvif á vettvangi stjórnmálanna og leita stíft eftir fylgi almennings og flokksmanna í alls kyns trúnaðarstöður. En þeir verða að sýna í verkum sínum, að þeir séu traustsins verðir. Að lokum eru það verkin, sem tala. Stjórnmálamenn geta lengi sett ábyrgð á herðar annarra með- an þeir eru að berjast til valda. En þegar í ráðherrastóla er komið er ábyrgðin þeirra og þá kemur í ljós hveijir duga. Ráð- herrar í núverandi ríkisstjórn geta ekki fremur en forverar þeirra skotið sér undan þeirri ábyrgð, sem á þeim hvílir varð- andi rekstur ríkissjóðs. Þeir geta heldur ekki bent á fjármálaráð- herra einan. Ábyrgðin er þeirra allra og þessa stundina er stað- an í ríkisijármálum slík, að ekki verður við unað. Hver er fæðukeðja sjáv- arins og hvaða áhrif hef- ur hún á ástandfjski- stofna? Skipta aðstæður í umhverfmu meira máli en veiðar mannanna? Sigurjón Pálsson blaða- maður leitar svara við þessum spumingum. Samspil lífveranna í sjónum er mjög flókið og þekking manna á heildarstarfsemi vistkerfisins þar er ennþá ófullkomin. Þessa dagana er þorsk- stofninn í lágmarki en loðnustofninn í mjög góðu ástandi. Sömuleiðis er rækjustofninn á uppleið. Komið hef- ur í ljós að ástand þessara stofna tengist sterkum böndum og hafa sérfræðingar á Hafrannsóknastofn- un undanfarin ár lagt aukna áherslu á að finna samband milli lífvera hafsins. Inn í þetta fléttast svo áhrif umhverfisins. Fæðukeðjan Að lýsa flóknu samspili lífveranna í sjónum er nær ógerlegt og því hefur verið gripið til þess ráðs að setja það fram, sem keðju eða vef byggðan upp á því hver étur hvað eða hvem. Einfölduð mynd af þessu er sýnd á korti með þessari grein. Undirstaða alls lífs í sjónum, seg- ir Ólafur S. Ástþórsson sjávarlíf- fræðingur hjá Hafrannsóknastofn- un, eru svifþörungar. Þeir nýta sól- arorku líkt og plöntur á landi til að framleiða lífræn efni úr ólífrænum en hráefnin eru vatn, koltvíoxið og ýmis næringarefni. Svifþörangamir eru étnir af svifdýram. Svifdýrin era hin svokallaða áta, sem gegnir lykil- hlutverki í fæðukeðjunni. Þau era mjög smá, algengasta stærðin er 0,2 til 2 mm þótt þau finnist allt að 20 mm stór. Svifþörungamir og svifdýrin hafa mjög takmarkaða hæfíleika til að synda og rekur því með straumnum. Orðið svif er þýð- ing á gríska orðinu „plankton", sem þýðir „það sem er á reki.“ Seiði nytjafíska era einnig hluti svifsam- félagsins. Uppsjávarfískar eins og loðna og síld lifa á átunni sem og sumir hval- ir. Síðast í fæðukeðjunni era svo ránfískar á borð við þorskinn, sem étur til að mynda mikið af loðnu. Allt þetta iðandi líf í sjónum skilur að sjálfsögðu eftir sig ýmsan úr- gang, sem fellur til botns. Þar er hann nýttur af botndýram eins og rækjum, kröbbum eða skeldýram. Botndýrin lifa nær eingöngu á þess- um úrgangi. Samspil fiskistofna Árið 1980 var veiðistofn þorsks- ins þrefalt stærri en hann er núna. Árið 1988 var hann tvöfalt stærri en nú þegar hann er kominn niður fyrir 600 þúsund tonn. Á sama tíma berast fréttir af örum vexti loðnu- stofns og rækjustofns og ýsan er á uppleið. Olafur Karvel Pálsson, sjáv- arlíffræðingur á Hafró hefur undan- farin ár meðal annars unnið að rann- sóknum á samspili fiskistofna. Hann segir að tengsl þeirra séu mikil. Þorskurinn borði til að mynda mikið af rækju og í raun stjómi þorskurinn nýliðun í rækjustofninum. Því sé það mjög hagstætt fyrir rækjustofninn að þorskstofninn skuli vera í lág- marki. í sjónum er barist hart um fæð- una og þegar jafn lítið er af þorski í sjónum og raun ber vitni fær hver HAFRANNSÓKNIR Fæðukeðjan í hafinu við Island Einfölduð mynd Þörum Næringarefm * Þorungasvif Dyrasvif Lifrænar leifar Uppsjavarfiskar Fiskseiði Bakteriur Botnfiskar Botndyr HVER ÉTUR HVERN? Ólafur S. Ólafur Karvel Svend-Aage Jóhann Ástþórsson Pálsson Malmberg Sigurjónsson Hafrannsóknir í stöðugri þróun Sífellt meiri athygli Hafrann- sóknastofnunnar beinist að áhrifum fiskistofnanna hver á annan, áhrifum hvalanna og ástandi sjávar. í sjónum er bar- ist hart um fæðuna og þegar jafn lítið er af þorski í sjónum og raun ber vitni fær hver og einn meira enda er meðalþyngd þorskanna, sem veiðast núna með þeirri hæstu sl. tíu til fimmtán ár. og einn meira enda segir Ólafur Karvel að meðalþyngd þorskanna, sem veiðast núna, sé með þeirri hæstu sl. tíu til fimmtán ár. Hann segir að ástand loðnustofnsins skipti þó meira máli varðandi stærð þorsksins en fjöldi þorska í sjónum. Það er ljóst, segir Jóhann Sigur- jónsson sjávarlíffræðingur á Hafró, að áhrif hvalanna á umhverfí og ástand sjávarins era töluverð því áætlað er að heildarneysla hvala á sjávarfangi við ísland sé á bilinu fjórar til fimm milljónir tonna ár- lega. Þá er verið að tala um físk, átu og hvaðeina annað, sem þeir láta ofan í sig. Á áranum 1950 til 1970 uxu'fein- staklingar langreyðarstofnsins hraðar en nú er og urðu fyrr kyn-

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.