Morgunblaðið - 29.09.1995, Side 24

Morgunblaðið - 29.09.1995, Side 24
MORGUNBLAÐIÐ 24 FÖSTUDAGUR 29. SEPTEMBER 1995 LISTIR Sir Thomas Maria Beecham Callas * Abak við ópera- tjöldin HEIMUR óperunnar er ekki síður skrautlegur á bak við tjöldin en á sviðinu. Ný bók eftir Bretann Stephen Brook afhjúpar þetta en þar er rakin þriggja alda saga óperusýninga og fólksins sem tók þátt i þeim. Bókin nefnist Opera: A Penguin Anthology og uppfull af sögum úr óperunni. Ein þeirra segir af stjórnandan- uin Sir Thomas Beecham sem stýrði uppfærslunni á Don Gio- vanni í Mexíkó í heimsstyijöldinni síðari. Illa gekk að finna bassa- söngvara til að fara með hlutverk Commendatore. Sá eini sem til greina kom sat um þessar mundir á bak við lás og slá, dæmdur fyr- ir morðið á eiginkonu sinni og elskhuga hennar. Hann fékk engu að síður hlutverkið en í lokaþætt- inum þar sem hann Iiggur „liðið lík“ á sviðinu, krafðist söngvarinn þess að vera borinn út, þar sem tengdafaðir hans hefði svarið þess dýran eið að myrða hann og því vildi hann ekki liggja á sviðinu i skotfæri. Skapsmunir óperusöngvara hafa oft orðið tilefni frásagna og var Maria Callas þar engin undan- tekning. Eitt sinn mátti engu muna að hún yrði ákærð fyrir manndráp er verið var að setja Tosca upp í Brasilíu. Er þarlendur leikhússljóri vogaði sér að gagn- rýna hana, réðist hún að honum með blekbyttu úr bronsi og sló hann svo fast að hann mátti tejj- ast heppinn að halda lifi. Þá má ekki gleyma söngkon- unni sem fór með hlutverk Carm- enar í uppfærslu árið 1886. Hún var í hefndarhug gagnvart mót- söngvara sínum og er hann var um það bil að syngja hæstu nót- urnar sem vanalega slógu í gegn hjá áhorfendum, hljóp hún að hon- um og faðmaði hann þéttingsfast. Hann reiddist svo mjög að hann reyndi að hrinda henni ofan í hljómsveitargryfjuna en hún hélt sér í jakka hahs, svo fast.að allar tölurnar rifnuðu af honum. Áhorf- endur, sem töldu átökin hluta upp- færslunnar, fögnuðu ákafar en nokkru sinni. Ástarleikir í Perú e Aldagömul myndlist frá Perú gaf Þóroddi Bjamasyni innblástur á göngu hans um Kjarvalsstaði þegar hann velti henni og verk- um Kjarvals, Kristínar Gunnlaugsdóttur og kvenkyns vídeólistamanna fyrir sér. RAUÐUR liturinn í bakgrunni gefur myndum Kristínar Gunnlaugsdóttur sérstakan blæ. EG í nútímanum sting mér allt aftur fyrir Kristsburð og 32 öldum betur og feta mig frá Perú þess tíma að myndlist Kristínar og Kjarvals, að videólist og aftur að Kristínu sem lokar hringnum með tilvísunum sín- um í guðlega návist og heilagt and- rúmsloft. Leirmunimir frá Perú eru allir sýndir undir glerhjálmi og fljótlega fer maður að hugsa hvar mörkin milli listar og fornleifa liggja, ef þar eru mörk, og hvort minjasöfn og listasöfn séu eitt og hið sama. Hve- nær verður list að minjum og öfugt. Ég hafði þessar vangaveltur með mér á sýningarröltinu. Ástarleikir á matarborðinu Á vegg við innganginn að Perú- salnum er stór tafla sem sýnir tíma- tal og staði tengda mununum. Taflan stendur fyrir sínu sem sjálfstætt listaverk í nútímanum. Andrúmsloft- ið í salnum er fomt en þó ekki drungalegt enda Perúmenn þessa tíma sjálfsagt giaðlyndir og listræn- ir. Munimir eru allir nytjahlutir með skreyti og skúlptúrum áföstum. Goð- sögulegar myndir, menn, dýr og geo- metrískt skreyti er meðal myndefna. Ósjálfrátt leiðir maður hugann að því hvort notagildi hlutarins hafi ein- ungis verið yfirskin fyrir listræna tjáningu því notkunarmöguleikinn hverfur í skuggann af margvíslegu og fallegu skrautinu. Vasarnir sem eru af nokkrum stærðum og gerðum eru sérstakir að því leyti að þeir eru margir með tveimur stútum og eru þá annaðhvort báðir stútarnir not- hæfir eða þá að annar er einungis höggmynd. Ástarleikir hafa verið þeim í Perú yrkisefni rétt eins og listamönnum nútímans og má t.d. sjá par í ástar- leik á leirkönnu og á annarri slíkri eru stútarnir orðnir :að limum í fullri reisn. Gaman væri sjá siíka fijósem- isaukandi gripi inni á matarborði okkar fijálslyndra nútímamanna. Rautt og svart eru sterktáknrænir litir og. hafa fylgt trúariðkun mann- anna í gegnúm tíðina hvort sem um- gott eða illt er þar að ræða. Sköpuð hefur verið heillandi umgjörð, með þessum litum í bakgrunni, undir sýn- ingu Kristínar Gunnlaugsdóttur þó dagsbirtan þröngvi sér inn á milli flekanna og hristi upp í andrúmsloft- inu. Hún hefur numið helgimynda- gerð og notfærir sér þá kunnáttu í eigin myndheimi sem er geistlegur með syndlausum vérum, saklausum skepnum og ávöxtum jarðar. Form mynda hennar eru eins margvísleg og þær eru margar. Allt frá því að vera hnöttótt og kringlótt að férköntuðu látlausu formi. Kímnin er tifandi undir niðri og hjálpa þar veraldlegir titlar sumra myndanna til. Mynd af fljúgandi mönnum með vængjuð tippi virkaði undarlega á karlkyns blaðamann sem gekk í ann- arlegu hugarástandi yfir í faðm NYTJAHLUTUR frá Perú sem sennilega hefur verið notaður við frjósemisathafnir á tímabil- inu 400 f.Kr. - 400 e.Kr. MÁLVERK á gylltum hnetti. Mannverur og fiðrildi á flögri. Kjarvals sem heilsaði á svarthvítum myndum í yfírstærð áður en gengið er í sal hans. Kjarval átti sín mótunarár á spennandi tíma í listasögunni. Á sýn- ingunni má sjá að Kjarval hefur á þessum árum leitað víða fyrir sér og tekur áhrif héðan og þaðan. Matisse gæti t.d. átt eitthvað í mynd hans frá 1918, Jónsmessunótt, sem fékk misjafnar móttökur hér heima þegar hún var sýnd fyrst. Æsku- og skóla- verk Kjarvals eru þarna og sýna að hann fæddist ekki fullkominn en þó má strax sjá persónulegan Stíl hans í hestamynd frá 1901. Kjarval hefur látið sig þjóðfélagsmál varða og sést ádeilukenndur tónn í myndum eins og Eldur orðsins og Menningin brenn- ur. Greinilega sígilt viðfangsefni. Ymsar skissur, skrif, krot og tillögur eru í glerkassa við innganginn og er manni þar gefið færi á að nálgast persónu hans enn frekar og kannski meira en hann sjálfur hefði viljað. Eftir mótunarárin settist blaða- maður í ellefu sæta bíó með tveimur vídeóskjám og horfði á brot af tíu tíma dagskrá með efni eftir 21 kven- kyns listamann unnu á tímabilinu 1970-1975. Ég náði að sjá brot úr verki Shirl- ey Clarke, „The TeePee Video Space Toupe“. Það var hrátt og svart/hvítt með tilheyrandi truflunum og skaki enda Shirley þekkt fyrir að taka myndavélina með sér hvert sem hún fór og myndaði þá vini sína og sjálfa sig og upplifanir og ævintýri sem hentu í daglega lífinu. í myndbánd- inu berst maður með henni m.a. inn í húspartý Johns Lennons og konu hans Yoko Ono. Róninn og ballerínan er verk eftir Elenor Antin sem birtir okkur fyrr- nefndar persónur ræða um líf sitt og drauma í og við lestarvagn í New York. Undarleg fimmtíu og einnar mínútu stemning og of löng fyrir undirritaðan að sinni sem þurfti að hverfa á braut en leit við í myrkvað- an sal Kristínar Gunnlaugsdóttur á leiðinni út og sá að dagsbirtan sem slapp inn gaf verkunum enn aðra vídd og jafnheilaga. Krístallar í textílverkum LIST OG HONNUN Ráóhús Reykjavíkur TÉXTÍLAR XX — TEK. Opið rúmhelga daga frá 8-19. Laugardaga og sunnudaga 12-18. Til 4 október. Aðgangur ókeypis. KRISTALLAR eru furður náttúr- unnar og hversu margbrotnir fagrir og -stórfenglegir þeir kunna að vera, er það einungis jarðbundinn og klár hreinleikans virkt sem við blasir. Leikur frumforma og ljósbrigða er i hámarki og birtast auganu í undur- ■ samlegu fjölbreytni, sem er jafnt langt frá því að skara nokkra tegund væmni og verða má. Og eins og myndlistarmenn leita til grunnformanna í gerð burðar- grinda verka sinna, hafa lögmál kristalla um mismunandi byggingu fasts efnis úr einni móðurkviku, hin svonefnda kristaldiffrun, sem leiðir til myndunar mismunandi bergteg- unda, sitthvað að opinbera þeim. Og það hafa þeir sömuleiðis hagnýtt sér á ýmsa vegu. Eitt skilvirkt dæmi þess má sjá í fjölþættri gerð textíla þýðverska list- hópsins XX-TEX í gryfju Ráðhúss- ins, en meðlimir hans eiga sér það sameiginlegt að vera heillaðir af feg- urð myndskreytinga í bókum um kristallafræði og lætur hughreyfast af þeim í eigin listsköpun, eins og það heitir. Jafnframt segir í kynn- ingu í skrá, að margir meðlimir hóps- ins hafi fyrst komist í kynni við þessa fræðigrein, eftir að hafa gengið í hópinn. Þeir sækja fyrirmyndir sínar i vísindaleg likön, annaðhvort vegna sérstaks myndræns aðdráttarafls eða vegna þess að þeir sjá samhengi milli efnisins og raunveruleikans. Það er þannig út frá hinum sér- stöku lögmálum kristallanna sem listamennirnir ganga í vinnu sinni, og til að undirstrika það, eru til sýn- is ýmsar tegundir kristalla í gler- skáp, svo sem kalsit, kvars og stil- bit, og hefur Herbert Jón Hjörleifs- son frá Teigarhorni við Berufjörð lánað steinana. Það eru 17 meðlimir listahópsins, sem taka þátt í sýningunni sem ís- Ienzkur heimilisiðnaður, Félagið Germania, Goethe stofnunin og þýska sendiráðið standa að. Nokkrir þeirra eru á staðnum og sýna hin ýmsu vinnubrögð sem gengið er útfrá. Fróðlegt er að uppgötva, að einrii fatagrind úr stáli hefur verið breytt í vefstól, sem sýnir hvað hægt er að gera ef hugkvæmnin er með í leiknum og varðar veginn. Vinnubrögðin eru ákaflega fjöl- breytileg og jafnframt virðist mennt- unin að baki þeirra einnig hafa mis- mikið umfang og helst er ég á því að sumir séu mikið til sjálflærðir, fyrir utan sjálft handverkið. Tilfinningin fyrir útfrá hveiju er gengið er einnig mjög frábrugðin frá einum listamanni til annars, jafnvel einu verki til annars hjá sama lista- manni, en er þó af hinu góða að ekki er um staðiað ferli að ræða og hugarfluginu gefinn laus taumurinn. KARIN Steffens: „Hafblátt11. Að ekki þurfi flókinn bakgrunn og fyrirferðarmikla vefstóla í gerð listaverka eru öll verk Gudrun Borch til vitnis um, því að með einni saum- nál hefur hún töfrað ffam ótal blæ- brigði sem á stundum virðast meira skynjuð en áþreifanleg. Öll verk hennar eru mjög í samræmi við stefnumörkin, því hún framkallar ímyndanir ljósbrota og kristalla á myndfleti og gerir það á einfaldan og persónulegan máta. Á annan en afmarkaðri hátt nær Barbel Grúnew- ald einkennum kristalla og byggingu þeirra, og verk hennar „Bláa glugga- tjaldið" (88) er með þeim hrifmeiri á sýningunni. Hrifmikið er einnig vel upp byggt verk Juttu Briehn; „Mog- anite“ (3), en annað verk hennar er hins vegar mun formlausara. Hið sama kemur fram hjá Ello Haas, sem á einna flest verk á sýningunni og eru verkin „Tehús í fuglafjarvídd" (41), „Gjöf“ (81) og „Vindmyllur" (96) ákaflega vel útfærð í formi og lit, en flest hin mun daufari. Tær- leiki kristalla endurspeglast svo greinilegast í verki Karin Steffens „Hafblátt" (114), þar sem form og litrænn stígandi undirstrikar rökrétt ferli teningsforma og jafnframt byggingu kristalskerfísins. Gert á þann veg að það er eins og hugtakið „kristalstært" öðlist nýjar víddir. Vert er að vísa til þess hve mikill lærdómur sýningin er öllum þeim sem eru i grunnnámi i myndmennt og öllum þeim sem sem hafa áhuga á efnistengdum og jarðbundnum at- riðum í gerð myndverka. Sýningar- skráin er ekki nægilega skilvirk og langt frá því að vera í samræmi við sjálfa framkvæmdina, t.d. vantar öll ártöl og upplýsingar um sýnendur, en segja má að að fjölþættar athafn- ir og kynningarstarfsemi í kringum hana bæti það að nokkru upp. Bragi Ásgeirsson ) I I I í » > > > í I i ! ! > > i í >

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.