Morgunblaðið - 29.09.1995, Síða 26

Morgunblaðið - 29.09.1995, Síða 26
26 FÖSTUDAGUR 29. SEPTEMBER 1995 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ Jóhanna Bogadóttir sýnir í Svíþjóð NÚ stendur yfir í Konstens Hus í Luleá í Svíþjóð sýning með verkum átta norrænna mynd- listarmanna. Sýning þessi er aðalframlag Svía á norrænu myndlistarári vegna 50 ára af- mælis Norræna myndlistar- bandalagsins og ber nafnið „Nordisk Natur“ (Norræn nátt- úra). Þátttakendur sýningar- innar eru einn myndíistarmað- ur frá hverju aðiídarlandi bandalagsins og voru þeir vald- ir af sænskri sýningarnefnd sem í voru: Foíke Edwards frá listasafninu í Gautaborg og Agneta Gussander formaður sænsku deildar norræna mynd- listarbandalagsins. Jóhönnu Bogadóttur var boðin Jjátttaka í sýningunni fyrir Islands hönd, frá Noregi var Arvid Pettersen, Per „DÝPT“ eftir Margréti Salóme. Hefðbundin tréskurðar- mynstur í leir MARGRÉT Salóme Gunnars- dóttir leirlistakona heldur sína fyrstu einkasýningu í Stöðla- koti, Bókhlöðustíg 6, dagana 30. september til 15. október. Margrét nam leirlist í Myndlistaskólanum í Reykja- vík og hélt síðan til fram- haldsnáms í Saratoga í Bandaríkjumim. Fljótlega eft- ir að hún kom heim frá námi vestanhafs settist hún i'Mynd- lista- og handíðaskóla íslands og útskrifaðist þaðan úr leir- listardeild árið 1988. Árið 1990 hlaut hún opinberan hollenskan styrk til fram- haldsnáms í Royal Academy for Art and Design í s’ Her- togenbocsh. Náttúrulegir eiginleikar Margrét hefur tekið þátt í fjölda samsýninga hérlendis og erlendis og í kynningu seg- ir að „hún beitti náttúrulegum eiginleikum leirsins á marg- víslegan hátt til að ná fram bæði grófum og fíngerðum dráttum í listaverk sín“. Á sýninguni í Stöðlakoti eru sýnd verk sem skreytt eru með gömlum íslenskum og hefðbundnum mynstrum sem finna má í tréútskurði í Þjóð- minjasafni íslands. Um er að ræða mjög stórar skálar, kertastjaka og hljóðfæri úr leir. Sýningin er opin frá kl. 14-18 alla daga vikunnar. Margrét Salóme rekur vinnu- stofu og sýningarsal í Art Hún, Stangarhyl 7 í Reykja- vík. JÓHANNA Bogadóttir við málverkið Höfuðskepnur. Óþarfa umbúðir um kaffispjall Kirkeby frá Danmörku, Lavis Strunke frá Svíþjóð, Annelise Josefsen frá Samalandi, Liisa Rautiainen frá Finnlandi, Bárdur Jákupsson frá Færeyj- um og Johan Scott frá Álands- eyjum. Upphaflega átti sýningin að vera í Stokkhólmi í Liljevalchs Konsthall, en þar sem Svíar leitast nú við að dreifa menn- ingarviðburðum um landið, þá var hún sett upp í Luleá. í sýningarskrá fjallar Ann- Sofi Noring listfræðingur um verk þátttakenda og segir þar um verk Jóhönnu meðal annars að „krafturinn í verkum hennar sé ekki síðri en sá sem birtist í íslenskri náttúru og að málverk hennar séu eins og særingar, að þar séu á ferð túlkanir mjög meðvitaðs listamanns." Síðan talar Ann-Sofi Noring einnig um hreyfinguna í ís- lenskri náttúru og ógnina sem hún býr yfir og hvernig þetta kemur fram í verkum Jóhönnu. MYNPLIST M o k k a INNSETNING Samsýning. Opið til 4. október. Að- gangur ókeypis LISTAMENN á öllum sviðum hafa gjarna harmað hve listumræða hér á landi sé lítil, smámunasöm og yfirborðskennd. Vissulega er svo hér sem annars staðar að sumir fjölmiðiar sinna menningarumræð- unni betur en aðrir, og sú umræða sé meiri í vissum hópum en al- mennt í þjóðfélaginu; þetta er tæp- ast öðruvísi en annars staðar í heim- inum, en hér er það væntanlega smæð samfélagsins sem mestu veldur fremur en áhugaleysi al- mennings. Áhugafólk um listir hefur þó löngum verið fundvíst á félaga til að spjalla við yfir kaffibolla, og frá upphafi hefur Mokka-kaffi öðrum stöðum. fremur verið miðstöð slíkra umræðna. Það virðist því íjarri allri skynsemi að ráðast í að setja upp innsetningu á Mokka til að hvetja ti! aukinnar listumræðu; eins mætti bytja að flytja kartöfiur í Þykkvabæinn eða kol til Newcastle, svo vísað sé til kunnra orðtaka. Þetta hafa fjórir ungir listamenn engu að síður gert, og mun innsetn- ingin standa fram yfir mánaðamót. Þau Erling Klingenberg (Erling Þór Valsson), Hekla Dögg, Hildur Jónsdóttir og Valborg Salóme Ing- ólfsdóttir (Valka) útskrifuðust öll frá Myndlista- og handíðaskóla ís- lands vorið 1994, tvö frá málara- deild og tvö frá fjöltæknideild; þrjú þeirra voru síðasta vetur í fram- haldsnámi í Þýskalandi og eitt í Hollandi, en öll eiga þau að baki nokkra þátttöku í samsýningum. Innsetningin á Mokka er í eðli sínu afar einföld. Sett hafa verið upp heil skilrúm milli bása - líkt og til að loka þá betur af - og skilrúm að hluta milli sæta við lang- vegg, til að að forða því að gestir geti horft eða heyrt hver til ann- ars; á veggjum eru ljósmyndir af listafólkinu að taka í hönd einhvers (e.t.v. að taka við hamingjuóskum fyrir framtakið?) fyrir framan ein- hvern kaffistaðinn í borginni. Ur hátölurum berst loks lágvær kliður samtala í hálfum hljóðum, líkt og gjarna má heyra á kaffihúsum á annatímum. Tilgangurinn? Hann er óljós. í sýningarskrá er aðeins að finna uppskrift af stefnulausu hjali, þar sem sýnendur hafa verið að tala saman um allt og ekkert, skiptast á skoðunum um listina, rifja upp skóladagana - almennt kaffispjall sem á sér hvorki upphaf né endi, o g miðast við fjölda kaffibolla frem- ur en tíma. Yfirskrift sýningarinnar er „Stóri bróðir" og er eina tilvísunin sem eitthvað er hægt að miða við. Ge- orge Orwell kom fram með „Stóra bróður“ í sögu sinni „1984“, þar sem ríkið réð yfir öllu, og valdhaf- inn - Stóri bróðir - fylgdist með öllu því sem þegnarnir hugsuðu og tóku sér fyrir hendur. í eina tíð voru ýmsir í alvöru hræddir um að þróun nútímaþjóðfélags væri í þessa átt - í kjölfar þess kerfis sem nú er hrunið í Austur-Evrópu, og því er „Stóri bróðir" enn lifandi tákn. Með þetta í huga kann að vera eðlilegt að skipa rými Mokka niður í smærri hólf til að gefa þeim sem vilja tækifæri til að tjá sig áhyggju- iaust um listirnar, lífið og tilveruna, eða hvað? Það þarf varia mikla umhugsun til að komast að þeirri niðurstöðu að slík viðhorf eru handan marka fáránleikans nú um stundir. í stað orðtaksins „Stóri bróðir fylgist með“ væri réttara að segja „Stóra bróður er ansk ... sama“, þvi valdhafar samtímans hafa almennt iítinn áhuga á eða áhyggjur af því sem listamenn spjalla í sínum hópi; sú tið er löngu iiðin að hlustað sé á lista- menn með einhverri andakt. Það er fremur eitt af helstu vandamálum listumræðunnar í samtímanum að listamenn telja sig enn verðskulda einhveija virðingu frá samfélaginu fyrir tilvist sína, á meðan samfélag- ið lætur sér fátt um finnast,.. í ljósi þessa er þessi innsetning með öllu óþarfur umbúnaður um einfalt kaffispjall; „Stóri bróðir“ er ekki að hlusta, og ef hann rekst inn á Mokka er það til að fá sér góðan kaffisopa fremur en til að hlera annarra manna tal. Eiríkur Þorláksson Nýjar bækur Stefnumót við óendanleikann ÚT er komin ljððabók- in Syngjandi sólkerfi eftir Magnúx Gezzon og er þetta fímmta Ijóðabók skáldsins. Magnúx er meðal annars þekktur fyrir ljóðabókina Samlyndi baðvörðurinn (Ástar- ljóð), auk þess að vera einn þriggja höfunda að Tröllasögum sem komu út 1991. Einnig hefur hann skrifað bókmenntagagnrýni og þýtt úr erlendum málum. Þar á meðal eru þýðingar hans á ljóðum hins kunna danska skálds, Sörens Ulriks Thomsens. í kynningu segir: „Syngjandi sólkerfi er stefnumót við óendan- leikann í okkur öilum. Hér birtast ljóð sem höfða til allra og leiða lesandann inn í heim nýrra hugsana og til- finninga. Magnúx yrkir um stöðu okkar í alheiminum. Ljóðin eru ágeng og ástleit- in.“ Kápumynd og ljós- mynd af höfundi eru eftir Xnúllu. Andblær gefur út. Gutenberg pren taði. Syngjan di sólkerfi fæst í öllum helstu bóka-. búðum og hjá höfundi. Magnúx Gezzon BÓKMENNTIR Smásögur KVÖLD í LJÓSTURNINUM eftir Gyrði Eliasson. Málverk á kápu: Sigurlaugur Eliasson. Myndskreyt- ingar: Elías B. Halldórsson. Prentun G.Ben-Edda. Mál og menning — 88 síður. 2.680 kr. SKILIN milli draums og veru- leika, lifenda og dauðra eru vart greinanleg í skáldskap Gyrðis Elías- sonar og þetta hefur fremur ágerst heldur en hitt hjá honum. Smásögur Gyrðis hafa ekki síst höfðað til iesenda og er því ástæða til að fagna þegar 22 nýjar sögur bætast við frá hans hendi. Nýju sögurnar eru reyndar svo samstæð- ar, miðla svo líku andrúmi að líta má á þær sem eitt verk. Sagan Gamlar kvöldvökur er dæmigerð fyrir sagnaheim Gyrðis, þjóðsaga og nútimi renna saman í eitt. Maðurinn með þykku bókina og lukt í enni er afar dularfullur svo ekki sé meira sagt. Þennan mann niðursokkinn í lestur sjá veg- farendur stundum á ferð um Möðrudal. Svo leikur mönnum for- vitni á að vita hvað maðurinn sé að lesa og uppi eru ýmsar getgátur um það. Þegar fundir mannsins og sögu- manns verða eru þeir hálf vand- ræðalegir, enda hugsanlegt að mað- Sendiboði úr ljósinu urinn sé „sendiboði úr ljósinu handan myrk- ursins". Verst er að það gleymdist að spyija manninn hvað hann væri að lesa. „Að hinu leytinu var ég þó feginn að hafa stillt mig um það“, .segir sögumaður sem hefur ekki farið um Möðrudal síðan. Ljóðræna og hversdagsleiki Hvernig sem menn skilja þessa sögu eða túlka er hún vel sögð. Ljóðræna og ósköp venjuleg frá- sögn skiptast á. Um háttemi undar- lega mannsins segir: „Og luktar- glampinn sveiflast af síðunum niður í jarðdimmuna, og sumir telja sig hafa séð orð hrökkva af bókarsíðun- um og falla í moldarflag — en fátt vex af haustsáningu". Hversdagsleg lýsing er í eftirfar- andi: „í fyrrahaust var ég einn á ferð gegnum Möðrudal að kvöldlági, komið fram í lok september, og ég ætlaði að dvelja nokkra daga á Egils- stöðum“. Jarðtenging / Ekki aðeins þarna er dæmi um hið stað- bundna, hvernig Gyrð- ir jarðtengir söguefnið með staðarheitum. Gyrðir byijar oft sögur þannig að fyrsta málsgreinin segir heil- mikið um þær og birtir andblæinn, er oft eins konar leiðbeining fyrir lesandann. „Erindi“ hefst til dæmis á þessum orðum: „Um kvöldið gekk gamla jarðar- skáldið að reynitrjánum við húsið sitt og blístraði Laufskálavaisinn." „Milda ljós“ hefst svo: „Veðrið svo gott í kvöld að mig langar til að fara út að ganga áður en írska myndin í sjónvarpinu byijar." Gyrðir Elíasson Þegar sögupersóna hjá Gyrði fer út að kvöldlagi má reikna með að eitthvað óvenjulegt gerist, ekki reynist allt sem sýnist. Þessi saga greinir frá vitum sem loga og líka aflögðum vitum. En það skiptir ekki höfuðmáli hve virkir vitarnir eru, aðalefnið er í kolli sögumanns; það eitt skiptir máli hvort lesandinn hrífst með. Ekki miklar breytingar Ekki verður vart við að miklar breytingar hafi orðið í ljósturni skáldsins. Sögumar eru kunnugleg- ar lesendum Gyrðis og ég held líka að þær séu ágætur inngangur fyrir nýja lesendur, ekki síst yngra fólk. Gyrðir hefur tök á söguefnum sínum. Meðal þess sem má velta fyrir sér hvað varðar þessar nýju sögur eru hin sjálfsögðu tengsl við þjóðlegan fróðleik og alþýðlega frá- sögn. Með einhveijum hætti eru sögurnar líka vitnishurður um myrkur: „Og um leið tekur að dimma svo ört og sólin spinnur sig niður af himninum einsog logabjart- ur dordingull í ósýnilegum guðvefj- arþræði." Þetta myrkur eða dimma kemur stundum óvænt og fyrr en lesandinn bjóst við. Eins og heiti bókarinnar, Kvöld í ljósturninum, vitnar um liggur leið sögumanns jafnan til ljóssins. Þótt vonarstjarnan sjáist ekki skín hún samt. Jóhann Hjálmarsson

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.